Không cần lấy ví dụ ở đâu xa, chắc hẳn chúng ta đều ít nhiều nghe thấy những câu nói như:
-          Giá như mình cố hơn 1 chút ....
-          Biết thế làm nhiều hơn 1 chút ....
Đơn giản, sáng nay mình đã ra khỏi nhà sớm, lúc 7h30, nhưng vì gặp trục trặc về xe cộ, cuối cùng 7h50 mới bắt đầu đi. Lúc ấy trong đầu mình nghĩ có khi đến công ty phải muộn đến 10 phút.
Nhưng đến công ty, mình chỉ muộn 2 phút, và mình lại nghĩ, biết thế mình,…
Nhưng mình đã ngừng ngay lúc ấy. Chẳng phải ngay vừa nãy, mình bảo mình phải muộn tới 10 phút, giờ mình đã đến sớm hơn 8 phút, vậy mà mình vẫn còn dùng cụm biết thế ư?
Nếu trên đường mình vội vã, không may xảy ra xô xát, hoặc nặng hơn, thì lúc đấy mình có nghĩa là Biết thế mình nên đi bình tĩnh và chậm hơn không?
Nếu mình từ bỏ việc đi đổ xăng để đi, liệu khi xe mình hết xăng và phải dắt bộ, mình có nghĩa biết thế muộn còn hơn dắt bộ không?
Nghe mới thấy, lòng tham của con người thật  vô tận. Dù mình đã đặt là vậy, nhưng khi mình đạt được, mình lại muốn hơn, thỏa mãn liên tục các mong cầu của mình. Về cơ bản, cái gì cũng có 2 mặt, và lòng tham cũng vậy. Nếu nó cứ duy trì ở mức an toàn, thì sẽ là động lực, nhưng nếu chỉ cần chệch hướng theo chiều xấu đi 1 chút thôi, thì hậu quả thật khôn lường.
Chỉ vì những suy nghĩ như vậy, mà có thể bạn đã vô tình làm tổn thương người khác:
“ Em thi vậy là tốt rồi, cố thêm được 1 tẹo nữa thì ….”
Hoặc là làm tổn thương chính mình
“Biết thế mình cố gắng thêm chút”
Nhưng thực ra bạn quên nhìn lại kết quả của mình, vô hình việc suy nghĩ như thế khiến bạn tự triệt tiêu niềm hạnh phúc của mình.
Để khắc phục vấn đề này, từng giai đoạn, mình đã rút ra kinh nghiệm như thế này:
Giai đoạn trước khi bắt đầu: chuẩn bị hết trong khả năng những nguyên liệu, yếu tố cần thiết
Giai đoạn diễn ra: cố gắng sử dụng hết khả năng, tận dụng mọi cơ hội. Đến bước này là mình đã phải tự nhủ với bản thân là mình đang cố gắng hết sức, hết khả năng rồi
Giai đoạn kết thúc: So sánh kết quả. Nếu chưa đạt được thì kiểm tra xem vì sao, tìm cách khắc phục, đưa ra bài học. Còn nếu kết quả vượt qua kỳ vọng thì có thể hưởng thụ niềm vui ấy.
Nếu mình cứ tham lam mãi thì bao giờ mình mới thấy vui?
Hạnh phúc hay Tức giận chỉ là cách bạn lựa chọn để phản ứng
Hạnh phúc hay Tức giận chỉ là cách bạn lựa chọn để phản ứng