Trong giờ học Tâm lý học khác biệt, thầy giáo của chúng tôi đặt một câu hỏi cho tất cả các sinh viên trong lớp
Có một chú sâu khi mới sinh ra có màu trắng đục, khi nó lớn dần lên, phải tự đi kiếm ăn, khi nó bò lên thân cây, nó có màu nâu, khi nằm trên lá, nó lại có màu xanh của lá. Khi có nắng chiếu và nó lại chuyển sang trong suốt để trốn tránh kẻ thù. 

Vậy chú sâu đó thật sự có màu gì. có ý kiến cho rằng là màu trắng đục khi nó mới sinh ra - màu nguyên thuỷ của nó. Có ý kiến là màu nâu, rồi màu xanh, màu trong suốt... cho đến những câu trả lời phi màu như màu của nắng, màu của tự do ( nó thích bò đâu thì nó bò :))) cả màu của tình yêu, màu của sự sống. Và câu trả lời của tôi là màu của tự nhiên hay màu của môi trường, đại ý là gần gần với đáp án của thầy mà hiện tại tôi ko thể nhớ rõ được đáp án thầy đưa ra :)))
Chú sâu bướm khi ở trong môi trường nào thì sẽ mang màu của môi trường đó, để duy trì sự sống và tuân theo quy luật của tự nhiên.
***

"Màu" của tôi 

Hôm nay là ngày làm việc cuối tuần, giữa cái thời tiết nửa ông nửa thằng, không biết mặc gì, tôi bận cho mình bộ quần yếm, đầu gối có hai vết xẻ, nhóc cùng làm còn phải quay sang bảo hôm nay chị xì tin nhở
Tôi khá thoải mái khi tạm bỏ mấy bộ công sở trong tuần mà tôi tự cười chắc bản thân mình chả nghiêm túc được như cái bộ mình khoác lên người đâu. Nhưng ở môi trường nào cũng vào cái khuôn như cái khuôn bánh, như thế mới trật tự và kỷ luật, không thì có mà loạn à :)))
Em cũng có khác gì con sâu kia đâu
Khi đi chơi với người yêu thì ngay dịu dàng bánh bèo, chơi với bạn thì tự do, tự tin khoe cá tính :)) trở về công việc lại nghiêm túc như cha sứ ngay
Chọn màu sai môi trường coi chừng nhận quả đắng
 Có lần em tung tăng mặc bộ quần rách bên trên về với thầy u, đã được chấn chỉnh ngay, con cái trong cái nhà này, đi làm rồi mà ăn mặc nhố nha nhố nhăng :(((

Đến những cái "màu" khác

Em lên thành phố học, bạn bè bảo em nói nặng quá, quê quá. Về với thầy u, mới đi học có mấy năm mà nó đã thành người thành phố mât rồi :((
Bình thường anh là một người thuần khiết, không rượu không thuốc, trong buổi liên hoan cuối năm.. "chú lại không nể anh".. 
Thay đổi để linh hoạt thích ứng phù hợp với môi trường, đồng thời loại bỏ những cái đã cũ, lạc hậu, đâu thể "chó đen giữ mực" mãi được. Thay đổi để thích nghi chứ không làm lạc mất chính mình
em không phải là một con sâu
Có một vấn đề mà cái đầu lông bông của em vẫn chưa tìm ra được, tìm cho mình một "màu" đặc trưng nhất, mình thực sự yêu thích điều gì, điều khi khiến mình thực sự quyết tâm theo đuổi
Anh sẽ quyết tâm bảo vệ "màu" của mình hay chấp nhận (lạc) trôi trong biển màu :)
Em phải sửa soạn lại vài bộ "màu" để chuẩn bị về với thầy u em đây :D