Kĩ năng tư duy và hành động dài hạn là sự khác biệt giữa những người thành công và những người bình thường.

“Phần lớn mọi người đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong một năm và đánh giá thấp những gì họ có thể làm trong mười năm” - Bill Gates
Ở thế giới mì ăn liền hiện nay, phần lớn mọi người giá quá cao những gì họ có thể làm được trong một tháng thậm chí một tuần. Các bài báo, video có tiêu đề như sau thường được rất nhiều người chú ý:

“Bí quyết làm giàu nhanh nhất hiện nay"
“Mẹo đơn giản để giảm 3kg trong vòng một tuần"
“Bí mật câu thả thính để cưa được crush dễ dàng"
“Chỉ với 4 phút tập bụng bạn có thể có được 6 múi sau 15 ngày"
Sự thật là 95% những bài như thế này thường không có hiệu quả như quảng cáo và 5% những phương pháp mang lại hiệu quả nhanh cho bạn sẽ không thể duy trì lâu dài được. Tuy nhiên chọn những phương pháp ngày ngắn hạn luôn hấp dẫn hơn là những hành động 'nhàm chán' nhưng có kết quả lâu dài. 

Nếu mình tiếp tục đi theo con đường hiện tại, tương lai mình sẽ ra sao?

Khi nói đến tư duy lâu dài, chúng ta thường nghĩ đến việc chúng ta phải thực hiện những hành động lớn, tuy nhiên, tất cả những thành quả lớn đều bắt đầu từ những hành động nhỏ, thói quen nhỏ lặp đi lặp lại hàng ngày. Cũng như sức mạnh của lãi kép trong tài chính, các thói quen của chúng ta ngày này qua ngày khác, trong 5, 10 năm sẽ tạo ra những thay đổi lớn. Nhưng bởi vì các thói quen tốt thường là delayed gratification (trì hoãn sung sướng) vì vậy nếu không suy nghĩ kĩ, chúng ta sẽ luôn chọn những thói quen không tốt mang lại sự sung sướng tức thì (instant gratification).
Vậy các thói quen hàng ngày mà chúng ta đang có sẽ đưa chúng ta tới đâu?
Nếu tiếp tục duy trì các thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện như bây giờ, cơ thể, sức khoẻ của mình sẽ như thế nào sau 10 năm?
Với thói quen chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư mà mình đang có, tình hình tài chính của mình sẽ như thế nào trong 10 năm tới?
Nếu bạn không biết rõ câu trả lời, hay quan sát những người xung quanh bạn. Nếu bạn bây giờ 20 tuổi, hay nhìn hành động hằng ngày những người tuổi 30, 40 tuổi mà bạn biết. Ngoài việc quan sát những thói quen và hành động giúp người ta thành công thì chúng ta cũng nên nhìn xem những gì họ làm không tốt để chúng ta tránh.

Xây dựng các thói quen, đầu tư vào bản thân, các mối quan hệ để có tương lai mình mong muốn

Mình cần học, phát triển những kĩ năng nào để trong vòng 10 năm để mình có thể có sự nghiệp mà mình mong muốn?
Mình cần phát triển kĩ năng giao tiếp như thể nào để có những mối quan hệ tốt trong 10 năm?
Mình nên đầu tư tiền, tiết kiệm tiền như thế nào để mình có tự do tài chính sau 10 năm?
Mình cần rèn luyện những thói quen ăn uống, thói quen tập luyện nào để có một cơ thể đẹp, khoẻ mạnh trong 10 năm?
Đây là một video mình mới làm về 3 thói quen ăn uống đơn giản sẽ giúp chúng ta giảm cân và cải thiện sức khoẻ.
Chủ đề về tư duy lâu dài khá là lớn và hi vọng là một số câu hỏi ở trên một phần nào đó sẽ giúp các suy nghĩ và thay đổi các thói quen hiện tại để đạt được những gì bạn mong muốn. Mình sẽ kết thúc bài này mới một tweet khá hay của James Clear:
"Nếu lý do duy nhất bạn không theo đuổi một giấc mơ bởi vì khoảng thời gian cần thiết để đạt được giấc mơ đó thì bạn hãy bắt đầu ngay bây giờ. Hãy tư duy dài hạn."