2 cụm từ trông rất gì và này nọ nhỉ. Fan của How I Met Your Mother (HIMYM) chắc chắn sẽ hiểu cụm từ đầu tiên, còn cụm từ thứ hai, nó hơi lạ chút nhỉ. Nhưng tạm bỏ qua ý nghĩa của hai từ đấy đã, vì mình sẽ truyền đạt nó trong bài viết này.
Trên đường đi làm về hôm nay, mình có thơ thẩn nghĩ về những mối quan hệ mà mình có trong năm 2023 (và cả trước đó đi). Và mình thấy có một điều khá là buồn cười như thế này.
Rằng chúng ta luôn mong muốn những cái mà người đời, hay xã hội, coi như là một điều lành, chuẩn thuần phong mĩ tục, hay gì đó đại diện cho những sự tốt đẹp của con người, mặt tốt của con người, đến với chúng ta. Mình của rất nhiều năm về trước, cũng đã từng có những ước mơ như vậy. Kiểu như ngoại hình ổn áp, có công việc ổn định, tài sản đủ ổn định, kiếm được người yêu thương mình một đời người, và cưới người ấy, sinh con đẻ cái các kiểu. Nhưng mà sự trưởng thành của mình, ở trong một xã hội đầy rẫy những người với những bản ngã khó hiểu, méo mó, hay như những người với đầy rẫy những quan điểm mà mình thấy lệch lạc, những chủ nghĩa về con người, cuộc sống, một cách cực đoan (thường do sự tìm hiểu của họ về cuộc sống chưa quá sâu và đi theo hiệu ứng FOMO, đi theo số đông) đã cho mình phải thay đổi góc nhìn nhận về cuộc sống hơi khác một chút về điều tưởng chừng đẹp đẽ kia.
Thật ra những cái đích kia vẫn sẽ là thứ mà mình chắc chắn sẽ tới thôi, nó không xấu, chỉ là có thể cách đến của mình sẽ hơi khác với mọi người một chút, như thay vì kiếm một người yêu thương mình, thì sẽ là kiếm một người bạn tứ chi để mình học cách yêu thương nó, và cũng như mình có thể nhận con nuôi để có thể về chăm sóc cho đứa bé, giúp đứa bé có một cuộc sống tốt đẹp hơn, dành mọi điều xứng đáng nhất cho đứa con, và còn có thể dạy con cách sống ở xã hội mang tính chất sinh tồn tốt hơn chẳng hạn.
Mình trước giờ vẫn sống theo hướng của một người luôn có thiên hướng giúp đỡ người khác. Và hmm, tuy không mong cầu quá nhiều, nhưng thâm tâm của mình nghĩ rằng cho đi rồi một lúc nào đó mình có thể sẽ nhận được những điều ấm áp hơn trong cuộc sống. Và cũng thật thú vị, những người mà mình đã và đang có những mối quan hệ tương quan với nhau, họ đều là những người tốt bụng, tốt tính, tử tế, nói chung cũng là cuộc sống cũng để cho mình và những con người “tốt” được gặp với nhau. Và cũng chính những con người đó, bằng một cách nào đó, mình đã học được cách chấp nhận mất đi những sự tin tưởng, kì vọng vào những thứ tưởng chừng như là tốt đẹp đó. Suy cho cùng, thì vẫn là những tổn thương từ việc mình đã thử trao niềm tin, và hi vọng cho mọi người thôi. Lí do cũng đơn giản mà, vì đa phần mọi người có một cuộc sống ổn định từ nhỏ tới giờ, để có thể tự do lựa chọn những cá tính, cảm xúc cá nhân của mình và phần nhiều mọi người thích thứ gì đó vui và thú vị. Và với một cuộc sống có phần đủ đầy và vui vẻ đến thế, hay kể cả cho dù lớn lên rồi, họ có gặp nhiều biến động trong cuộc sống, làm thay đổi ít nhiều của họ, nhưng mình thấy những người mà mình đã gặp, phần nhiều sẽ là họ chưa hiểu rõ bản thân mình là gì, có mục đích sống ra sao, hay chỉ đơn giản hơn nữa là họ có thật sự được sống là chính mình không, hiểu rõ mình không. Và liệu bản thân họ có đang sống thật hơn với tâm mình không…
Nhưng cũng chớ nên hiểu lầm ý mình nha. Vì mình, và bạn đều biết xung quanh chúng ta vẫn có những người mà chúng ta biết rằng họ là những con người chất lượng. Chất về cách họ sống, chất về cách họ thể hiện mình, chất về những điều tốt đẹp họ đã làm được cho cuộc đời của họ nói riêng và cho xã hội nói chung. Và lượng trong rộng lượng, độ lượng, một chiếc lượng vừa đủ để khiến cho chúng ta, những con người đang dần phấn đấu cố gắng hơn để hoàn thiện chính bản thân, có một nơi để chia sẻ, dãi bày, tâm sự, và đồng cảm và cảm ơn họ vì đã là một điều tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta.
Nói đi cũng phải nói lại, thật sự bản thân mình vẫn chưa tốt, cho việc chăm sóc cho một mối quan hệ. Đơn giản là do mình chưa đủ an toàn, hoặc chưa gây dựng được niềm tin đủ lớn trong mắt người khác, đủ để cho người khác có cảm giác được chở che, giúp đỡ, để phát triển bản thân, và yêu thương họ đủ. Chưa phải là người khiến cho họ bộc bạch được hết con người của mình, mặc dù mình tin bên mình cũng có những sự quan tâm, lo lắng và đủ sự ổn định. Và bạn hẳn cũng như mình nữa nhỉ, sẽ có nhiều chút khi quên chăm sóc cho trái tim, tâm hồn, và lý trí của bạn. Có một phép so sánh khá hay mà mình nghe được từ những người bạn, người thầy có tâm đã từng truyền động lực rất lớn cho mình. Là hãy chăm sóc cho khu vườn tâm hồn của mình thật xinh đẹp vào, để rồi đó có thể tự thu hút chim ong bướm bay về làm đẹp thêm cho vườn hoa của mình, chứ cũng không nên đuổi theo chúng nhiều quá làm gì cả, vì đuổi lâu quá thì bạn sẽ quên chăm sóc vườn hoa của mình đó, và khi bạn quay lại, trông nó đã thật thiếu sức sống, héo úa, buồn bã, ủ rũ biết bao nhiêu. Nếu bạn biết cách chăm sóc tốt cho bản thân mình, có lẽ bạn đã không phải vướng quá nhiều những mối quan hệ sẽ khiến cho bạn cảm thấy toxic, phiền não, khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ với cuộc sống, niềm tin của bản thân, có cái nhìn không mấy tốt đẹp giữa con người và con người, và có lẽ bạn sẽ không quá buồn giống mình nhỉ. Và khi đã làm tốt được việc xây dựng cho con người, tâm hồn những điều tốt đẹp, thì bạn sẽ tự thu hút những chiếc ong, bướm, chim muông, ở lại và làm rực rỡ khu vườn của mình hơn.
Nhưng cũng là ở mình, có một mối quan hệ khác, với một người bạn mà hơi đặc biệt với mình một chút. Bạn ấy thì đúng chuẩn những gì mà những định kiến xã hội trước giờ không ưa đi, kiểu không học hành tới nơi tới trốn, chơi bời hư hỏng các kiểu, và còn nhiều điều khác nữa mà mình không tiện kể. Nhưng thật sự mình quý người bạn này. Vì bạn ấy cũng giống mình, không nhìn đời theo con mắt màu hồng hay những sắc màu tươi đẹp và rực rỡ khác của những con người yêu đời, hay con mắt của sự tiêu cực hoàn toàn từ những người đã nếm trải đủ những sự bất hạnh trong cuộc đời (hoặc cũng có thể mọi người hiểu được cuộc sống không màu hồng, nhưng vẫn luôn muốn chối bỏ góc nhìn đó, vì cho rằng nó khác người bình thường), mà bạn ấy nhìn đời theo con mắt có cả mặt tốt và mặt xấu, có cả đen cả trắng, cả màu cầu vồng, cho dù bạn ấy có bị mọi người xung quanh có những cái nhìn ghê tởm hay coi khinh đến đâu đi chăng nữa vì những tai tiếng, những lời đồn không tốt về bạn ấy (Mặc dù mình biết bạn ấy cũng không làm gì sai, hoặc hành động bạn ấy làm vẫn trong chuẩn mực), thì bạn ấy cũng không care, và sống hết mình, tốt hết mình với cuộc đời nhất có thể. Với mình, đó gần như là người sống thật với chính mình hơn tất cả mọi điều trên thế giới này. Bạn ấy biết mình là ai, có nhu cầu cao đến mức nào, nhưng cũng có lòng tốt và sự trắc ẩn đẹp tới mức nào. Mình cũng hay tâm sự với bạn kia, và giúp bạn ấy nhận ra rằng có những điều tốt đẹp vẫn sẽ luôn chờ với tới bạn. Và đó cũng là người bạn mình chưa thấy làm tổn thương mình gần như bất kì lúc nào, vì bạn ấy cũng sẽ hiểu mình ở một mức nhất định nào đó về con người.
2 người trưởng thành và cô độc hiểu nhau, thật đáng buồn, và khi họ gặp nhau cùng nhau ra ban công, ngồi nhìn nhau, đôi lúc tựa vào nhau, làm một điếu thuốc lá, có chút nhạc “Cry - Cigarettes After Sex” và cùng kể cho nhau nghe về cuộc đời và quan điểm về những vấn đề mà họ gặp phải, cùng gió và khói thuốc lá bay đi để quên đi những điều phiền toái diễn ra trong đời của bọn họ …
Có lẽ cả mình và bạn ấy, đều có thể mong muốn tìm được một Lebenslangerschicksalsschatzn của riêng mình (“kho báu số phận của đời người.” - nửa còn lại, người có thể đồng hành với bạn suốt đời). Nhưng hiện tại, cả hai bọn mình cũng khá vui, vì có thể cùng hiểu nhau, cùng đồng hành với nhau, và là Lebenslangefreundschaftplus của nhau (”bạn với lợi ích trọn đời”) …
Nói thế chứ bạn cũng nhớ rằng cần phải biết giới hạn của mình trong một mối quan hệ nha, chứ không tôn trọng đối phương đang đến với mình và người bạn Lebenslangefreundschaftplus kia là không ổn đâu đó (cười) .
Bạn thấy đó, hóa ra người tốt không hẳn là một người bạn tốt cho mình, trong khi người trông có vẻ không ổn lắm thì nếu bạn chọn được đúng người, hóa ra họ cũng không khác những người bình thường như chúng ta là bao, không tệ như bạn tưởng tượng, khéo đó lại là người làm cho cuộc sống của bạn thêm phần thú vị ấy chứ. Nhưng dù gì thì dù, bạn vẫn nên cố gắng có được một Lebenslangerschicksalsschatzn của đời mình nha.
Bài tự sự đầu tiên của mình về cảm xúc có thể hơi lủng củng và câu văn chưa được rõ ý cho lắm. Hi vọng có thể nhận được phản hồi của các bạn để giúp cho những bài trải nghiệm sau sẽ được chỉnh chu hơn về mặt câu từ. Cảm ơn bạn đọc rất nhiều.