Đây là câu hỏi tôi băn khoăn trong suốt 3 ngày nay. Nó trở lên mãnh liệt hơn bất cứ giây phút nào trước đó là vào buổi sáng nay. Sáng nay sau khi tôi đọc bài đăng của một người bạn về giấc mơ của cô ấy. Những thông tin của cô ấy nối liền mạch làm tôi tin tưởng cô ấy sẽ đạt được giấc mơ của mình.

Nhưng chuyện đó thì có liên quan gì tới tôi?

Sự thật là nó không liên quan tới tôi, nhưng bỗng khi tôi nhìn lại chính mình. Giấc mơ của tôi và hành động của tôi gần như không liền mạch. Nó không cho tôi cảm giác sẽ đạt được giấc mơ của mình trong tương lai. 
Tôi đang nỗ lực ảo!
Đó là cảm xúc thật sự tệ. Đúng hơn nó làm tôi rất thất vọng. Nó thành công phát hủy sự tập trung trong việc học tiếng Anh của tôi mỗi sáng, khi mà trước khi mở laptop ra để viết những dòng chữ này.
Như lẽ thường lệ thì tôi phải đang ngồi dịch 2 bài hội thoại tiếng Anh nằm trong lịch trình mỗi buổi sáng tự học của mình. Thế nhưng nó hoàn toàn thành công kéo sự chú ý của tôi ra khỏi đám chữ đó. Tôi nghĩ mình phải làm gì đó để mang bản thân khỏi đám bùn lầy này. Và thế là tôi mở laptop, vào đây và viết những dòng chữ này.

Tôi cần làm gì đây?

Thứ nhất, Tôi cần nhìn lại mục tiêu mình đã đặt ra. Nó đang chưa đủ rõ ràng. Và nó cần phải thể hiện một cách sắc nét hơn những gì tôi có ngay lúc này.
Tôi cần viết chính xác và cụ thể điều tôi muốn đạt được xuống một cuốn sổ. Tôi nghĩ nó CẦN PHẢI VIẾT VÀO SỔ. Tôi cần nó hiện hữu một cách sâu sắc trong trí nhớ của tôi không chỉ bằng suy nghĩ mà còn bằng những dòng chữ, hành động viết và hình ảnh cuốn sổ ấy. Tôi phải làm điều này.
Thứ hai, rất quan trọng! Kế hoạch cụ thể của tôi. Nó đang ở đâu? Bao lâu tôi lại nhìn và đánh giá lại nó? Dường như tôi đang dành thời gian để ngủ và "ảo tưởng" nhiều hơn là những HÀNH ĐỘNG LIỀN MẠCH HƯỚNG TỚI GIẤC MƠ của mình. Tôi cần khai trừ những vật cản lố bịch này.
Thứ ba, hành động. Hành động của tôi đã không đủ quyết liệt, nếu không muốn nói là tôi dường như không hành động gì cả. Tôi đang nằm ườn vào buổi sáng, ngủ một giấc trưa dài và thức khuya quá giờ ngủ sinh học. Đó không phải những hành động liền mạch nên có.
Hành động liền mạch nên có phải là:
- Tôi cần dậy sớm và tận dùng thời gian để làm blog, đọc sách và xây dựng khóa học của mình. 
- Tôi cần tích cực kéo tương tác về Blog của mình
- Tôi cần tích cực đọc sách và kết nối với những cộng đồng người đọc sách và mua sách, những khách hàng trong tương lai mà tôi hướng tới.
- Tôi cần tích cực giới thiệu khóa học của mình đến mọi người để có những khách hàng mới.
- Tôi cần kỷ luật chính mình.
- ....
Tôi nghĩ tôi sẽ cần một tờ giấy A3 để thực hiện brainstorm hết những điều này. Có cả ngàn thứ tôi cần làm nhưng tôi đã phớt lờ nó.

Dừng việc nỗ lực ảo!

Tất cả những gì tôi cần làm bây giờ là: MỤC TIÊU - KẾ HOẠCH - HÀNH ĐỘNG.
Có lẽ trong toàn bộ quá trình tôi sẽ cần đánh giá và cải tiến thêm. Nhưng giờ tôi đang chưa ở những bước đó. Tôi không cần nghĩ gì quá lớn lao.