Nhân một ngày đẹp trời, tôi đã đưa ra một quyết định táo bạo - xem phim kinh dị vào buổi sáng. Và bộ phim tôi lựa chọn xem đi xem lại rất nhiều lần, đó chính là IT (Phần 2). Có điều, khác với lần đầu tôi coi bộ phim này. Nếu như lần đó tôi coi bộ phim với trạng thái đan xen hồi hộp lẫn thoát tim vì những màn jump-scare movie điển hình như mọi bộ phim kinh dị khác, thì lần này tôi lại mang trong mình những cảm xúc lắng đọng khó tả... Rốt cuộc, thì tại sao nhân vật phản diện trong bộ phim này lại gắn liền với hình ảnh chú hề rõ nét nhất? Và tại sao thứ đáng sợ này lại chỉ có điểm yếu duy nhất... chính là lòng dũng cảm?
Nội dung ẩn sâu của IT (Phần 2) là gì ?
Nội dung ẩn sâu của IT (Phần 2) là gì ?
Như mọi trang review khác, ta có thể dễ dàng tìm hiểu về sự đặc sắc từ tình tiết, nội dung hay các hiệu ứng đồ hoạ ấn tượng... Và dĩ nhiên rồi, với cái thời đại công nghệ này, muốn coi phim cũng đâu có khó phải không nào? Ừ thì sau đây sẽ là một vài quan điểm nhỏ của tôi trước khi chúng ta đi vào nội dung chính của ngày hôm nay nhé !
Nhân vật phản diện chú hề Pennywise có gì đặc biệt ?
Nhân vật phản diện chú hề Pennywise có gì đặc biệt ?
Mách nhỏ với các bạn điều này! Các bạn đang chiêm ngưỡng một tạo hình nhân vật vô cùng nổi tiếng trong làng phim kinh dị đó! Vậy lí do gì mà nhân vật này lại mang tầm ảnh hưởng đến như vậy ?
Thực chất, gã hề đáng sợ này vốn là hiện thân của một loài sinh vật tà ác cổ xưa. Nó có hình dạng nguyên thủy là một con nhện khổng lồ, tồn tại trong Vũ trụ Vĩ mô (Macroverse), đặt chân đến Trái Đất từ rất lâu. Loài sinh vật này sở hữu năng lực ma quái vô biên, trong đó có khả năng thay hình đổi dạng thành bất cứ ai mà nó muốn. Nhắc tới đây các bạn chắc cũng thắc mắc giống tôi. Vậy tại sao loài sinh vật này lại thường xuyên ẩn mình trong cái hình dạng chú hề vậy? Vốn nhiều thứ trên đời còn đáng sợ hơn là một hình ảnh chú hề với quả bóng bay màu đỏ mà nhỉ?
Nhà văn Stephen King thật sự rất là tinh tế và cái nhìn sâu rộng của ông đủ để đánh thẳng một đòn trời giáng vào tâm lý của rất nhiều người. Thực ra, bản chất của một chú hề vốn không có gì đáng sợ, họ gần gũi, lạc quan, hài hước và luôn mang đến tiếng cười cho mọi người - đặc biệt là những đứa trẻ. Bởi những chú hề luôn thể hiện bản thân qua nét ngờ nghệch, ngây thơ - phương thức đơn giản để kết bạn với một đứa trẻ. Nhưng ít ai biết được rằng, họ phải rất thông minh mới làm được điều đó. Vậy những người xung quanh chúng ta, bạn nghĩ xem có ai giống vậy không? Ý tôi là, những người khiến bạn mến ngay từ lần gặp đầu tiên ấy - họ thân thiện, hài hước, có nét ngốc nghếch ở khía cạnh nào đó... họ có ngây thơ như bạn nghĩ không? Nói thẳng toẹt ra, thì những người như vậy thường nguy hiểm và đáng sợ hơn rất là nhiều so với trí tưởng tượng của bạn! Bởi, vốn dĩ họ cũng chỉ coi bạn là một đứa trẻ! Quay lại vấn đề, lí do mà Pennywise đáng sợ như vậy vì một gã hề là hình tượng mật thiết với con người, dẫn đến việc người ta dễ tưởng tượng ra nó nhất. Và nỗi sợ cũng bắt đầu từ những thực thể, những câu chuyện gần với ta nhất.
Nhắc đến hề, chúng ta lại nói thêm một nhân vật thú vị mà tôi chắc rằng ai cũng biết đến
Là một bộ phim khác, nhưng vẫn là hình tượng chú hề trong Joker (2019)
Là một bộ phim khác, nhưng vẫn là hình tượng chú hề trong Joker (2019)
Ở bộ phim này, ta lại thấy được những đau khổ, tang thương, những sự thật trần trụi, đen đúa mà một chú hề - nhân vật sống trong tầng lớp thấp nhất của xã hội phải đối mặt. Ẩn sau cái dáng vẻ ngộ nghĩnh, vui nhộn đó chính là lớp mặt nạ hoàn hảo cho những tổn thương mà xã hội gây ra, sự tàn khốc của nó đã vùi dập một cá thể vốn đang tồn tại trong hấp hối. Để rồi họ vì quá tuyệt vọng trước nỗi khiếp đảm của thực tại, một nỗi sợ mang tên đối mặt với sự thật - những bản chất xấu xí nhất được hé lộ bên lề của xã hội.
Vậy bạn hiểu gì qua những lời tôi phân tích vừa rồi? Và bạn có nhận thấy chính bạn đang tồn tại trong hai nhân vật đó hay không? Ai cũng mang trong mình những nỗi sợ, và chính nó là thứ sẽ giết chết bạn. Chính thời khắc này đây, nỗi sợ đó đang ăn mòn tâm trí bạn, nó như con đỉa dính chặt lấy tinh thần và não bộ của bạn. Ngăn cản bạn thực hiện bất kì điều gì. Hãy nhớ xem, Pennywise sợ điều gì nhất? Hắn sợ lòng dũng cảm và tình yêu thương. Bởi hắn là loài sinh vật tồn tại trên nỗi sợ của con người. Và thứ hắn dùng để tạo nên nỗi sợ là gì? Lại không phải là những kí ức, những sự việc mà bạn đã trải qua hay sao?Nói thẳng ra, thì Pennywise đại diện cho sự hoài nghi về bản thân bạn! Nó đại diện cho những lí do về sự thất bại, sự nhút nhát, yếu kém của bạn! Và nó chỉ thực sự tồn tại khi bạn chịu thừa nhận sự có mặt của nó mà thôi! Còn Joker ? Hắn là một kẻ rất thông minh và có cái nhìn rất rõ và sát thực nhất về xã hội này - đó chính là ưu điểm và cũng chính là khuyết điểm của hắn. Vì quá khứ của hắn có quá nhiều lỗ hổng, quá nhiều cú sốc tinh thần khiến cho hắn không muốn cũng phải chấp nhận sự đáng sợ của thực tế mà hắn phải đối mặt. Vậy hắn có giống bạn không? Nỗi sợ chấp nhận thực tại...
Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình thực sự thích cuộc sống hiện tại? Tôi biết có những người luôn đặt rất nhiều mục tiêu cho bản thân thật cao, đến khi đạt được thì lại không thấy vui một chút nào. Bởi đó không phải những điều họ thích, đó là điều xã hội thích. Còn những người thất bại, vì nỗi sợ phải bắt đầu lại từ đầu và ngờ vực vào khả năng của bản thân. Họ lại liên tục thất bại, bị xã hội chì chiết đến mức sợ hãi khi phải đối diện với nó mỗi ngày.
Thực ra, nỗi sợ là một trong những cảm xúc vô cùng bình thường của con người. Nhưng hãy lấy nó làm động lực thay vì dùng nó làm công cụ ủng hộ cho sự trì hoãn của bạn. Bạn nuông chiều sự sợ hãi trong chính mình chỉ để rũ bỏ việc bắt tay làm tất cả mọi việc. Sự thất bại không nói lên được giá trị của bạn, mà nó cho bạn một cột mốc trong cuộc đời. Cái mà bạn cứ mãi không chịu làm thì sẽ không có, bạn hiểu không? Việc đối mặt với những gì đã trải qua nó nằm ở thái độ của bạn với bản thân bạn đó ! Đáng lẽ khi thấy bản thân mình chịu những chuyện như vậy bạn phải yêu thương nó nhiều hơn thay vì chỉ trích và phủ nhận giá trị thực sự của mình chứ ! Nhìn nhận nó một cách cẩn thận và sửa đổi những thứ không còn phù hợp để trở thành một phiên bản tốt nhất là cách mà bạn nên làm ngay lúc này đó. Joker chọn việc chống lại cả thế giới thay vì chịu đựng nó, bạn không thể làm được điều đó. Nhưng không có nghĩa là bạn cứ mãi chạy theo và chấp nhận sự sắp đặt của xã hội nếu như bạn không thích. Bạn không thể thay đổi cả thế giới nhưng bạn vẫn có thể thay đổi chính mình. Sống theo cách của mình thay vì phải học lỏm công thức của người khác! Tôi tin bạn sẽ làm được!
Tôi biết sẽ rất ít người đọc bài mà tôi viết, nhưng điều đó không bao giờ làm tôi nản chí. Tôi sẽ vẫn viết những thứ mà tôi muốn viết. Và nếu bạn đã ấn vào bài viết này, đọc tới phần này. Bạn đã thành công gửi một món quà tinh thần rất lớn cho tôi rồi đấy! Tôi không sợ không có người đọc những gì tôi viết, tôi chỉ sợ tôi không nghĩ ra gì để viết mà thôi. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã đọc bài này.