Alice ở xứ sở Việt Nam????
Alice ở xứ sở Việt Nam????
Trong truyện "Alice lạc vào xứ sở diệu kỳ" (hay nói đúng hơn là xứ sở ngược đời), nàng Alice khi bị bắt đã ở trong một phiên tòa dị hợm nơi mà Nữ Hoàng gào lên: "Xử tội trước, kết tội sau". Ai nghe thấy điều này cũng sẽ phì cười vì sự phi lý của nó, nhưng ở Việt Nam, đây lại là điều mà gần như ai cũng làm. Vấn đề chỉ là họ biết hay không mà thôi.
Lan Thy ở xứ sở diệu kỳ
Mấy ngày nay, xu hướng TikTok và Facebook liên tục cho ra lò những nội dung công kích đến hotgirl ống nghiệm Lan Thy nên mình cũng nổi hứng biên bài đôi chút vậy.
Cái phốt của hotgirl này nếu nghe qua thì thật sự ghê gớm bởi nó liên quan đến việc ăn cắp chất xám và cả mạng người. Tuy nhiên, mình không ở đây để minh oan hay kết tội Lan Thy vì mình không phải người trong cuộc.
Hotgirl ống nghiệm Lan Thy, người đang bị đấu tố liên tục trong gần đây
Hotgirl ống nghiệm Lan Thy, người đang bị đấu tố liên tục trong gần đây
Đối với mình, vấn đề lớn nhất của vụ Lan Thy là hành động của cư dân mạng đối với em. Xét một chút về cái phốt Lan Thy, nó bắt nguồn từ một bài post Facebook tố cáo Lan Thy cách đây đâu đó phải tầm vài năm khá lâu rồi. Mình cũng chẳng còn nhớ rõ bài đăng ấy có đầy đủ bằng chứng hay chỉ có những dòng cáo buộc chay mà thôi.
Điều đáng đau lòng là với một trường hợp (đang) không rõ bằng chứng như vậy, mọi người lại chọn cách kết tội và xử tội Lan Thy thay vì đòi hỏi bên cáo buộc đưa ra các bằng chứng kết tội.
Đó phải chăng chính là "Kết án trước, luận tội sau" đó sao. Phải chăng họ chỉ muốn tiêm thuốc độc an tử cho Lan Thy mà không cho cô gái ấy một cơ hội bào chữa ư?
Liệu bạn có chấp nhận một phiên tòa xử tội trước rồi mới luận tội sau? Chẳng lẽ Lan Thy lại chính là nàng Alice ngây thơ trong xứ sở diệu kỳ?
Nếu Lan Thy thực sự có tội thì sao?
Vậy nếu Lan Thy vô tội thì sao? Chữ "nếu" là không có giá trị, đặc biệt khi nó dùng để kết tội một ai đó.
Có thể rằng mình đã sai và Lan Thy có thể xấu xa như những gì mọi người chỉ trích. Nhưng trước khi kết tội Lan Thy, mình mong là người có thẩm quyền hoặc người có chuyên môn đưa ra đủ bằng chứng để luận tội em ấy trước khi bị mọi người "hành quyết" như thế này.
Đến khi các bằng chứng đã trở nên quá vững chắc để chối bỏ, các bạn có gửi thư yêu cầu nhà nước an tử Lan Thy thì mình cũng chẳng bận lòng.
Nếu có đủ bằng chứng và Lan Thy được kết tội đàng hoàng, mình có thể thoải mái mà nhìn luật pháp tiêm thuốc độc an tử cho Lan Thy
Nếu có đủ bằng chứng và Lan Thy được kết tội đàng hoàng, mình có thể thoải mái mà nhìn luật pháp tiêm thuốc độc an tử cho Lan Thy
Nhưng gia đình Lan Thy đã vung tiền tẩy trắng!!!
"Tôi không biết thằng bé liệu có vô tội thật sự hay không, nhưng có 11 biểu quyết tử hình thằng bé. Thật khó để tôi tán thành với điều đó và đưa thằng bé lên ghế điện mà không nói về nó một chút." - Trích phim "12 Người Đàn Ông Giận Dữ" -
Luật pháp có thể chặt chẽ, cũng có thể lỏng lẻo. Có thể thay đổi luật pháp nhưng không thể từ bỏ luật pháp. Từ bỏ luật pháp là cách nhanh nhất để trở thành những kẻ man rợ.