Self-care hoặc self-love đã không còn là chủ đề lạ lẫm gì với chúng ta nữa rồi, nhất là đối với thế hệ trẻ ngày nay. Lướt facebook, youtube, pinterest hay các trang báo online không khó để có thể tìm được các tips, hướng dẫn, hoặc khẩu hiệu cổ vũ mỗi người chúng ta hãy biết yêu bản thân nhiều hơn. Mình cũng không nằm ngoài trong số đó. Mình cũng rất bị thu hút bởi các bài viết về chủ đề như vậy, và đang không ngừng mỗi ngày đều chăm sóc và yêu thương bản thân nhiều hơn. Nhưng thú thật, mình chưa từng một lần ngồi xuống và nghiêm túc nghĩ về lý do vì sao mình lại đang tích cực làm như vậy, vì để bản thân trở thành phiên bản tốt hơn, hoàn thiện hơn, tất nhiên rồi, nhưng sau đó thì sao? Thật tốt khi thấy giới trẻ ngày nay càng lúc càng có được bản lĩnh, tự tin để theo đuổi những gì họ muốn, cũng có suy nghĩ, chính kiến riêng và đặc biệt là biết hướng vào con người bên trong nhiều hơn. Bằng chứng là các phong cách sống như ăn chay, thiền, sống tối giản, work-life balance,... luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng và số người hưởng ứng cũng ngày càng tăng. Khái niệm về sự hy sinh cũng dần được định nghĩa lại.

Nhưng bạn nghĩ thế nào nếu mình nói rằng có những người luôn cố gắng chăm sóc bản thân họ tốt hơn không phải vì bản thân họ, mà vì những người khác? Gần đây mình có bắt gặp một đoạn trích dẫn mà phải nói rằng nó đã tạo nên một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của mình. Sau đó được tận mắt chứng kiến những trường hợp thật ngoài đời, mình dần hoài nghi vào cái niềm tin cố hữu trong mình rằng hãy đặt và ưu tiên bản thân lên trước, phải nghĩ đến bản thân đầu tiên.

“The greatest gift you can give somebody is your own personal development. I used to say, "If you will take care of me, I will take care of you. "Now I say, I will take care of me for you, if you will take care of you for me.”
Dịch đại ý: Món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể dành tặng cho ai đó chính là sự phát triển của cá nhân bạn. Tôi đã từng nói, "Nếu bạn chăm sóc tôi, tôi sẽ chăm sóc bạn." Nhưng bây giờ tôi nói rằng tôi sẽ chăm sóc bản thân tôi vì bạn, nếu bạn cũng chăm sóc bản thân bạn vì tôi.

Ông ấy là Jim Rohn, một nhà kinh doanh, một tác giả và một người truyền cảm hứng. Ngay chính bản thân ông ấy  cũng đã có sự thay đổi trong suy nghĩ của mình. Cùng là do một người nói, nhưng câu thứ hai không hiểu sao đối với mình lại ngập tràn tình thương đến vậy. Không hô hào kêu gọi, không đẩy cao tầm quan trọng của bản thân lên, chỉ bằng việc nghĩ về những người mình yêu thương, rồi cố gắng chăm sóc bản thân tốt vì họ, việc yêu thương bản thân trở nên ý nghĩa biết bao nhiêu. "I will take care of me for you, if you will take care of you for me.” Nếu anh khỏe mạnh, em sẽ bớt lo lắng hơn, nếu con biết tự chăm sóc bản thân hơn, biết nghĩ cho lợi ích bản thân con nhiều hơn, thì ba sẽ bớt đi những đêm mất ngủ... Và ngược lại, vì em, vì con, vì những người quan trọng với chúng ta, chúng ta sẽ tự chăm sóc mình tốt hơn, vì chúng ta cảm nhận được tình yêu thương từ người khác. Mỗi người ai cũng có ít nhất một người mà mình yêu thương, một người mà mình luôn muốn dành tặng họ những điều tuyệt vời nhất, và có lẽ, món quà "cao cấp" nhất, ý nghĩa nhất mà bạn có thể dành tặng họ chính là sự yêu thương và trân trọng mà bạn dành cho chính bản thân mình.

Mình được lớn lên trong một thế hệ mà có rất nhiều những suy nghĩ và tư duy tiến bộ.  Chúng ta cởi mở hơn với rất nhiều vấn đề trong xã hội, chúng ta trân trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân hơn, chúng ta nghiên cứu sâu và hiểu sâu hơn về bản chất con người, chúng ta biết học từ những thất bại của quá khứ, đúc kết thành kinh nghiệm và rất biết cách để né tránh những hậu quả tiêu cực. Cùng với sự phát triển của công nghệ, truyền thông, sự tiếp cận của con người với thông tin,...chúng ta dần hình thành lên những tấm lá chắn kiên cố để bảo vệ bản thân. Nhưng đã có một thời điểm, khi ở cùng với những người lớn tuổi, nhìn họ hành động hoàn toàn bộc phát từ tình cảm cá nhân, họ chấp nhận hy sinh, chịu thiệt thòi vì người khác, mình bỗng thấy hoảng sợ, từ bao giờ mình đã trở nên vô cảm như vậy. Luôn nghi ngờ mọi thứ, luôn cố gắng phát hiện ra cạm bẫy, nguy hiểm, luôn thiếu lòng tin với rất nhiều thứ, luôn có xu hướng phòng bị. Nhiều người gọi đó là sự tỉnh táo, sự lí trí. Nhưng thực sự nhiều lúc nó làm mình thấy sợ, khi mà mình nhận ra việc chấp nhận sự yêu thương từ người khác và dám yêu thương lại họ bỗng trở nên khó khăn với mình. Nó làm mình chùn bước trong việc mở lòng với mọi người xung quanh. Nhưng rất may mắn  vì trong cuộc đời này vẫn có những người mà mình hoàn toàn có thể tin tưởng họ vô điều kiện, dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra, mình chưa từng nghi ngờ rằng họ sẽ rời bỏ mình, đó chính là gia đình. Mình muốn dành tặng cho họ những gì tuyệt vời nhất, nên mình luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, cố gắng trở thành phiên bản tốt hơn. 😊💛
Mình hy vọng bạn thích bài viết này, và rất cảm ơn vì dành thời gian để đọc nó. Chúc mọi người một ngày tốt lành!