Chuyện là thế này, đấy! 
Tôi nhớ có lần đưa lũ bạn Tây đi khám phá cái hoang dã của Việt Nam, từ Bắc chí tít tới Nam, không chỉ là cho họ thấy cái đẹp của rừng núi, mà còn để họ thử sức với cái thú vị của cuộc sống nông dân, thợ thủ công, hay cả những nghề truyền thống nữa cơ. Cứ nghĩ mà xem, lần đầu tiên tận mắt thấy cái cảnh tượng họ bươn chải với đất, với nước như thế nào, thú vị lắm luôn á! Cười không nhặt được mồm, lại còn thuyền ghe sông nước, một trải nghiệm cực đã khi đi bắt cua đồng, cá, tôm.
Hôm ấy tôi dắt mấy ông bạn Tây về tận Cà Mau, cho họ thử một ngày làm nông dân thực thụ. Tưởng tượng cảnh họ lần đầu tiên xỏ chân vào chiếc ủng, lội xuống bùn cấy lúa, hay bắt cá bằng tay trong dòng sông nước trong veo, thích lắm! Cái cảm giác được hít hà không khí trong lành của làng quê, nghe tiếng chim hót, và ngửi mùi đất mưa mới rơi, bảo đảm ai cũng phải mê tít mắt.
Rồi từ cái nắng chang chang của đồng ruộng, tôi lại dẫn họ đi học các nghề thủ công. Tôi nhớ là ở Hội An, có một xưởng gốm nhỏ xinh xinh, chú thợ gốm già đã cho chúng tôi tự tay làm những chiếc bát, chiếc lọ từ đất sét. Mấy ông bạn Tây tôi lúc ấy mới thấy hết được cái khéo léo, kiên nhẫn của người Việt Nam mình. Họ bảo, qua cái nghề này, họ học được cách để sống chậm lại, để trân trọng từng khoảnh khắc, từng chi tiết nhỏ nhoi của đời sống.
Cindy tưới rau giữa đồng ruộng của bác An
Cindy tưới rau giữa đồng ruộng của bác An
Cái hay nhất của chuyến đi này là khi chúng tôi cùng nhau biến những thứ nguyên liệu tươi ngon họ vừa thu hoạch được thành những món ăn đặc sắc Việt Nam. Tôi dẫn họ vào bếp, chỉ tay nói chuyện từ cái cách làm sạch cá, cách kho cá cho thấm đượm vị, cho đến cách nấu một nồi canh chua thật ngon lành. Mỗi món ăn không chỉ là bữa tiệc cho vị giác, mà còn là dịp để mọi người kể cho nhau nghe về những truyền thống, những câu chuyện của đất nước hình chữ S.
Jessica tập làm gốm tại làng thủ công Bát Tràng
Jessica tập làm gốm tại làng thủ công Bát Tràng
Có vẻ như, cái chuyện dẫn bạn Tây đi thăm quê, đi làm nông, thủ công hay ăn uống cũng giống như một liệu pháp chữa lành, giúp họ - lẫn chúng ta - tìm lại được cái gốc, cái cội của mình trong cái xô bồ của đời sống hiện đại. Mình thấy, không chỉ là họ đến Việt Nam để khám phá phong cảnh, mà còn để học cách sống một cách có ý nghĩa, để trân trọng từng phút giây hiện tại.
Andrea thăm nông trại tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Andrea thăm nông trại tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Và tôi, mỗi lần như thế, cảm thấy lòng mình như được rửa sạch, tâm hồn như được chữa lành. Qua từng bữa ăn, từng câu chuyện, từng nụ cười và từng cái bắt tay, chúng ta không chỉ kết nối với nhau, mà còn kết nối với chính mình, với quá khứ và tương lai của mình. Đó là cái đẹp của cuộc sống, của những chuyến đi, và của những mối quan hệ - đó là điều mà tôi mãi mãi trân trọng.
Anna học cách bón phân tưới hành lá
Anna học cách bón phân tưới hành lá
Mary tập đan dệt
Mary tập đan dệt
Thu hoạch trứng gà ở nhà bác Công
Thu hoạch trứng gà ở nhà bác Công