1. Kỹ năng Google có thực sự quan trọng?

a. đôi lời tâm sự

Mình là một người theo học ngành CNTT, có thể nói khả năng sử dụng máy tính của mình khá ổn. khi mình bắt đầu học code, thì thường xuyên xảy ra lỗi chương trình(cái này ai học IT sẽ hiểu ), chúng ta cũng có thể hỏi giảng viên, nhưng không phải lúc nào giảng viên, cũng có đủ thời gian để giúp đỡ từng người một đúng không? Và từ lúc ấy mình đã bắt đầu biết hơn về cách tự tìm kiếm trên mạng và thật sự nó đã cho mình 1 góc nhìn khác về cách tìm kiếm thông tin.
Mình cũng có một vài người bạn chơi thân ở đại học, chúng nó cũng học code giống mình và mỗi lần có lỗi chương trình chúng nó đều chụp màn hình rồi hỏi mình xem lỗi ở đâu, mặc dù ta có thể copy cái lỗi đó và dán lên Google hay hiện nay còn có trí tuệ nhân tạo AI nhưng không ai trong số họ làm cả. Mình mới thiết nghĩ vẫn còn rất nhiều bạn chưa biết hoặc khá thụ động trong việc tìm kiếm thông tin trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, rất có thể đây sẽ là một thiệt thòi rất lớn.

b. kỹ năng google sẽ cho ta những lợi ích gì?

kỹ năng google không chỉ mang lại cho bạn những lợi ích trong lĩnh vực học tập, mà còn có rất nhiều tác dụng trong đời sống "làm sao để chăm sóc tốt 1 chú cún" hay "chăm sóc cây xanh như nào?" chẳng hạn.
tiết kiệm thời gian. Thay vì, chúng ta hỏi ai đó và phải chờ rất lâu để học xem và hiểu vấn đề của bạn hoặc tệ hơn họ cũng không giải quyết được vấn đề đó có phải là rất tệ đúng không nào? Ở đây mình không nói rằng việc hỏi ai đó là sai vì "học thầy không tày học bạn" mà nhưng các bạn chỉ nên hỏi khi các bạn đã tìm kiếm mà trên mạng không có đáp án giải quyết, vì ai cũng có cuộc sống viêng cảu mình và họ cũng phải hoàn thành công việc của họ đúng chứ?
chỉ nên hỏi sau khi bạn đã tìm kiếm nhưng không có kết quả
có khi sau khi Google bạn còn học được thêm nhiều cái mới nữa kìa. Mình nghĩ đó cũng là giá trị lớn nhất mà việc tự tìm kiếm mang lại vừa có kiến thức và có sự chủ động.

2. Google như nào cho đúng?

Bản chất khi ta tìm kiếm trên Google thì chính là chúng ta sử dụng từ khóa (key word) để tìm kiếm, ví dụ thay vì tìm kiếm "laptop của tôi không lên màn hình bị tối đen" thì bạn chỉ cần "laptop không lên màn" là đủ.
Ảnh bởi
Mitchell Luo
trên
Unsplash

a. Bạn luôn phải kiểm tra thông tin bạn tìm được đã chính xác hay chưa

Thường thì mình sẽ kiểm tra đối chiếu thông tin chéo ở 2 web khác nhau vì không phải thông tin trên mạng lúc nào cũng đúng. Đến Wikipedia ai cũng có thể chỉnh sửa mà. Nhưng cũng nên xem xét kỹ 1 chút thì sẽ có nhiều nơi họ sẽ post lại bài viết của nhau.

b. Trí tuệ nhân tạo AI trợ thủ đắc lực

Với sự phát triển vượt bậc của AI những năm vừa qua việc tìm kiếm chưa bao giờ dễ đến thế: copilot, gemini, chatGPT... Mình hay dùng AI để tóm tắt những nội dung cần tìm kiếm tận dụng khả năng tìm kiếm được từ nhiều nguồn và rút gọn của AI, hơacj nếu có gì không nhớ có thể lên hỏi nó, khá hữu ích. Hai AI mình hay dùng là gemini và copilot, gemini mình thấy giỏi tóm tắt và tìm kiếm thông tin cập nhật nhanh hơn , copilot thì giỏi về thuật toán và khi làm thuật toán mà nó không làm được thì ta sẽ thông báo là không làm được, không thông báo kết quả "láo" như 1 số AI khác.
AI là một công cụ đắc lực ở hiện tại và tương lai mà ai cũng nên biết dùng

c. Tiếng anh rất quan trọng

có nhiều người nói tiếng anh giờ không còn ở vị thế như xưa nữa, nhưng mình vẫn cho rằng tiếng anh bây giờ điều kiện bắt buộc phải có trong bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt trong ngành IT và trong việc Google. Hầu hết các tài liệu mới nhất bây giờ đều được viết bằng tiếng anh, có thể bạn nói không tốt nhưng các bạn vẫn nên đọc hiểu được tài liệu tiếng anh khi đã tìm kiếm hoặc nghe được tiếng anh để có thể thích ứng trong công việc để không bị đào thải.
Ảnh bởi
Clarissa Watson
trên
Unsplash

3. Lời kết

Kỹ năng Google là đặc biệt cần thiết trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc chủ động tìm kiếm sẽ giúp bạn chủ động hơn tiếp thu được nhiều kiến thức hơn đặc biệt là các bạn sinh viên. Hãy tận dụng tốt AI cho công việc và học tập nhé. Cảm ơn các bạn vì đã đọc bài viết này của mình