Hôm bữa mình có ngồi nói chuyện với một bạn nữ. Trong lúc nói chuyện phiếm thì bạn ấy nói mấy đồ mỹ phẩm bạn ấy dùng, từ son hay nước hoa, đều được mấy vệ tinh của cô ấy tặng lúc tán tỉnh. Mình mới hỏi "Ồ mới tán thôi, chưa phải người yêu mà đã tặng đồ đắt tiền thế à? Lúc đó em cũng có tình cảm với người ta rồi hay sao mà nhận?". Rồi bạn ấy nói "Không thích. Nhưng nhận chứ. Người ta cho thì cứ nhận thôi, chứ em có đòi đâu?".
Câu nói đấy, lúc đầu, ở chỗ nói chuyện phiếm đấy mình cũng chỉ cười trừ, nhưng sau đó đã làm mình suy nghĩ rất nhiều.

AI CHO MÌNH CÁI GÌ CŨNG MONG ĐỢI SỰ TRẢ ƠN

Đấy là điều mình rút ra từ những năm va chạm với cuộc sống của mình.
Đến ngay cả bố mẹ chúng ta - những người luôn yêu thương con cái vô điều kiện, đến tận cuối đời vẫn chỉ nghĩ xem có giúp được gì cho con không - vẫn thầm có mong muốn một ngày nào đó chúng ta thành công và đem lại cho họ một cuộc sống đỡ khổ cực hơn cuộc sống trước đây của họ, cho họ những thứ trước đây họ không dám mua, thì làm sao chúng ta có thể nghĩ sẽ có ai đó tự dưng cho không mình cái gì? Khi bạn nhận một cái gì đó, dù nhỏ dù lớn, từ người khác, bạn đã mang nợ họ.

Một người lạ mở cửa và nhường bạn đi trước vẫn sẽ vô thức mong đợi một lời cám ơn từ bạn. Nếu bạn không có hành động thể hiện sự biết ơn đó, dù bằng lời nói hay một cái gật đầu, thì người kia nhẹ thì sẽ nhún vai lắc đầu, nặng thì chê thầm bạn ở trong đầu. Và rồi nếu lần tới cũng là bạn đi trước và mở cửa trước, họ cũng sẽ mong đợi bạn giữ cửa cho họ như cách họ đã làm cho bạn. Khi một cô gái được tán tỉnh, việc chàng trai tặng quà hay mời đi chơi đi ăn đi xem phim, dù là tự nguyện, nhưng chắc chắn người con trai đó đang mong đợi sẽ nhận lại được tình cảm tương xứng của cô gái. Ngay cả khi hai người đã chính thức là người yêu hay vợ chồng, đừng nghĩ là những gì người ấy làm cho mình là vô điều kiện, là điều mà người yêu đương nhiên phải làm cho nhau. Có điều kiện cả đấy. Điều kiện là bạn phải chung thủy, cũng phải yêu họ nhiều như họ yêu bạn, cũng phải chăm sóc họ như cách họ chăm sóc bạn. Ra ngoài đi làm, mentor hướng dẫn bạn làm việc. Dù hướng dẫn bạn vốn dĩ là việc của người ta, nhưng họ cũng vẫn mong đợi bạn giúp lại người ta cái gì đó khi họ cần, chí ít là bằng với công sức họ bỏ ra để giúp bạn. Trong giao lưu bạn bè, bạn thân như anh em ruột thịt có mời bạn một bữa chủ yếu là để nói chuyện tâm sự, họ cũng vẫn mong lần tới bạn tổ chức tiệc vui ở nhà, bạn cũng sẽ mời họ tới.
Vậy nhưng, rất nhiều người vẫn đang chỉ đơn thuần là biết nhận, khá hơn thì là biết ơn, nhưng không hề nghĩ tới việc trả ơn. Con cái thì cứ thế nhận của cha mẹ, tiêu sạch tiền của cha mẹ vì biết sẽ không bị bố mẹ đòi nợ. Các cô gái cứ nhận quà này quà kia, rồi đi chơi thậm chí là đi du lịch bằng tiền của người yêu, miệng thì có thể nói cám ơn, nhưng lại không hề nghĩ tới việc gánh vác chi phí cùng hoặc đền đáp lại sau đó, vì "Anh là đàn ông, anh làm được nhiều tiền hơn mà". Các anh chồng thì cứ thoải mái quẳng đồ đạc bừa bãi, mặc kệ đống bát đũa bẩn đấy vì "cô là vợ, cô phải tự biết đi mà dọn dẹp đi chứ". Rất nhiều người đang coi những gì người khác làm cho mình là đương nhiên, rằng những điều đáng-nhẽ-nên-là-ân-huệ đó, lại trở thành điều "Mình xứng đáng được hưởng mà, cho thì cứ nhận thôi".

HÃY BIẾT TRẢ ƠN

Các bạn ạ, hãy biết trân trọng những gì người khác làm cho mình ngay cả khi họ tự nguyện, và biết trả ơn họ. Nhớ nhé, biết ơn không thôi chưa đủ, mà còn phải trả ơn, vì chừng nào bạn còn chưa trả được ơn đầy đủ, bạn sẽ còn mãi mắc nợ họ.
Đây là lý do mình nghĩ, trong những trường hợp không yêu nữa thì đòi quà, người bị đòi quà vẫn cứ nên vui vẻ trả lại cho người kia. Vui vẻ ở đây không có nghĩa là bạn không cảm thấy khó chịu hay phiền phức vì điều đó. Nhiều khi những gì người ấy đòi, mình đã dùng rồi, giờ muốn trả lại thì lại phải đi mua cái mới. Hoặc họ đòi đúng lúc mình đang cần tiền. Nhưng vui vẻ ở đây có nghĩa, bạn không cần phải ấm ức về việc đó, cho dù việc chia tay đòi quà là việc không nên về mặt phép tắc ứng xử. "Thôi thì mình không trả ơn được họ về mặt tình cảm, những đóng góp cho mối quan hệ mình cũng không làm được nhiều như họ làm cho mình, thì mình trả lại họ bằng vật chất cho nhẹ lòng vậy". Cứ nghĩ như vậy cho tâm trí mình thoải mái.

TRẢ ƠN VÀ BÌNH ĐẲNG GIỚI

Nếu bạn vẫn luôn mong đợi bình đẳng giới, luôn muốn là người phụ nữ mạnh mẽ độc lập, thì hãy luôn nghĩ tới việc biết ơn và tính tới chuyện trả ơn những gì anh người yêu làm cho mình. Tiêu 100k của 1 anh chàng có lương 2tr hay 100k của 1 anh chàng có lương 100tr thì bạn đều nên phải biết ơn số tiền đó như nhau, và cố gắng tìm cách để trả ơn đó, vì đó đều là số tiền mà họ đã phải vất vả mới kiếm được. Đừng vì thấy anh ấy kiếm được nhiều mà cho rằng những gì anh ấy cho mình chỉ là nhỏ nhặt thôi, cho đi thì có làm sao. Nếu bạn nghĩ như vậy, liệu có khác gì người đi ba gác đâm vào xe mercedes tiền tỉ và nghĩ rằng mình không phải đền đâu vì "Nhà anh thiếu gì tiền để sửa mà phải đòi tôi?". Và nếu bạn cứ nhận chỉ vì "anh ấy là người yêu mình, anh ấy là đàn ông thì chu cấp cho mình là đương nhiên" thì bình đẳng giới ở đâu? Và đương nhiên, đàn ông cũng luôn phải nghĩ tới việc làm tương tự. Công sức cô ấy thức khuya đan len cho bạn, rồi nấu ăn cho bạn, hay chăm bạn khi bạn ốm v..v..... đều cần phải được đền đáp đầy đủ.

TRẢ ƠN NHƯ THẾ NÀO?

Đương nhiên, dễ nhất của trả ơn là anh cho tôi cái gì, tôi cho anh lại đúng cái đó, không hơn, không kém. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra ở những giao dịch mua bán, giữa những người lạ mặt. Trong cuộc sống hàng ngày, việc trả ơn lại đòi hỏi một sự tế nhị và tinh tế hơn thế, bởi nó thường là sự trả ơn giữa những người quen biết nhau: giữa những người thân, bạn bè, gia đình và người yêu. Mặc dù vậy, sự đóng góp cân bằng vào mối quan hệ giữa hai bên vẫn là điều cốt lõi.
Nó có thể là anh cho tôi cái này, tôi sẽ lựa thời điểm thích hợp sau để cho lại anh cái khác có giá trị tương đương. Nếu anh tặng tôi một chiếc iphone nhân dịp sinh nhật, thì thay vì ngay hôm sau tôi đi mua một chiếc iphone tặng lại, thì tôi chờ tới sinh nhật sau của anh để tặng lại một chiếc iphone. Hoặc nếu tôi không có một cục tiền để mua thì tôi tặng cho anh nhiều món quà nhỏ rải rác trong năm để tổng giá trị cũng tương đương một chiếc iphone. Bạn bè với nhau thì nhiều khi giá trị không nhất thiết phải là tương đương, mà cứ người này cho/giúp được cái gì thì làm, lần sau thì tới người kia.
Rồi nhiều khi sự trả ơn không nhất thiết phải quy ra thành vật chất. Nếu như bạn vẫn còn đang đi học, chưa kiếm ra tiền, còn người yêu bạn thì đã ra trường và có thu nhập, thì bạn có thể trả ơn bằng cách cố gắng tiết kiệm và mua cho họ những món quà nho nhỏ, nấu nướng cho họ đem cơm đi làm, chăm sóc họ khi họ ốm. Nếu người ấy rủ bạn đi du lịch với chi phí lên tới 10tr, mà bạn chỉ có thể đóng góp cùng lắm 2tr, hãy nói "Anh ơi, em chỉ có thể đóng góp được từng này. Hay là bọn mình đi gần thôi nhé? Em không muốn anh phải trả nhiều quá đâu". Nói được như vậy, chắc chắn người kia sẽ rất cảm kích và tôn trọng bạn hơn rất nhiều. Nếu sau đó người ấy khẳng định là sẵn lòng chi trả hết cho bạn, và bạn thực sự cũng muốn đi, hãy bắt anh ấy nhận phần đóng góp của bạn, rồi sau chuyến đi, hãy tích cóp dần sự trả ơn của bạn bằng nhiều hình thức khác. Hoặc như bạn của bạn giúp bạn xin được việc. Nếu bạn của bạn không cần bạn xin việc hộ cho, hãy mời người bạn đó đi ăn, hoặc khi người bạn ấy cần chuyển nhà thì hãy sang giúp họ dọn dẹp gói ghém đồ đạc.
Còn nếu cái ơn bạn nhận vượt quá khả năng trả ơn của bạn, hoặc bạn biết sẽ không có cơ hội nào để trả ơn, đừng nhận, trừ phi đó là bố mẹ mình. Nếu bạn là con gái và được các vệ tinh tặng quà khi tán tỉnh, hãy từ chối nhận quà nếu bạn biết rõ bạn không thích họ. Nếu họ cố tình đặt bạn vào tình huống khó xử khiến bạn không thể không nhận (tặng quà trước mặt nhiều người), hãy nhận tạm rồi sau đó trả lại sau. Nếu họ không cho bạn thông tin gì để trả lại (không cho địa chỉ hay stk), hãy để nguyên món đồ đó và đừng dùng, nhất là món đồ đắt tiền. Kể cả có phải vứt xó nó một góc, tuyệt đối dừng dùng nó, và liên tục tìm cách trả lại. Các chàng trai cũng vậy thôi. Nếu bạn biết rõ một cô gái thích bạn, và cô ấy thường xuyên mang cho bạn đồ ăn, mua tặng bạn những món đồ chẳng vì dịp gì, hãy từ chối nhận nó. Hoặc cùng lắm là nhận 1 2 lần đầu và cũng lịch sự tặng lại người ta, nhưng một khi đã hiểu rõ tình ý của họ và bạn biết bạn không thể đáp lại, hãy nói chuyện với cô ấy và nói cô ấy dừng lại. Nếu cô ấy cứ tặng bạn, hãy cứ cất vào một góc. Một khi bạn dùng nó, thì dù nó có là một gói bim bim, nó vẫn có nghĩa bạn đã đón nhận tình cảm của người ta, và phải trả lại người ta bằng một thứ gì đó. Nếu bạn biết là bạn muốn chia tay với người ấy sớm, thì hãy từ chối những món quà mà người ấy mua cho bạn kể từ khi bạn có quyết định không muốn tiếp tục với người ấy nữa, bởi sau chia tay thì làm gì còn muốn gặp lại nhau mà trả ơn? Đừng để cho những món nợ của bạn lại chồng chất thêm.

Kết

Hãy luôn có ý thức biết trả ơn trong khả năng tốt nhất của bạn, bằng cách này hay cách khác, vào lúc này hay lúc khác, mỗi khi nhận được điều gì đó từ người khác. Đừng coi những gì người khác làm cho bạn, dành cho bạn, là đương nhiên. Đừng coi công sức của người khác, dù có nhỏ tới mấy, là đương nhiên.
Kênh Youtube Đàn Ông Học: