“Châm ngôn sống yêu thích của bạn là gì?”
Tôi bất ngờ khi nghe được nghe câu hỏi ấy. Thật ra tôi có từng nghĩ đến những câu nói làm tiền đề cho cách sống của mình trước đây. Nhưng rồi cũng quên bẵng đi mất. Đơn giản vì tôi không để tâm đến mà thôi. (Hoặc do tôi chưa thực sự “sống”?)
Nhưng tất nhiên, tôi có mục đích sống của riêng mình! Chỉ có điều, không rõ vì sao giây phút câu hỏi ấy vang lên, tôi bất giác nhận thấy rõ được tầm quan trọng của việc cô đọng cái ý nghĩa to lớn ấy vào trong một câu nói.
Nói thêm, việc gói gọn bao nhiêu hàm ý mênh mông vào trong một câu nói vắn tắt đâu phải chuyện dễ dàng! Nó đòi hỏi người viết phải cân nhắc, suy tư và nỗ lực không ngừng để cho ra một câu văn tươi sáng nhưng hàm súc và thâm thúy.
Trộm nghĩ, giờ đây tôi đã muốn nghiêm túc hơn với cuộc sống. Muốn mọi thứ phải thật gọn gàng để sẵn sàng cho hành trình dài phía trước. Còn bao nhiêu thử thách phía trước, trách nhiệm ngày càng nhiều, làm sao để khi gánh vác mà không mỏi mệt mới thật là khéo léo. Thái độ này, có phần tương ứng với ý nói ở trên. Tôi nghĩ nó nguồn cơn của sự đồng cảm cho việc mang trong mình một châm ngôn sống đàng hoàng và đứng đắn.
Nói vui thế này, có châm ngôn sống cũng giống khi ta nén tất cả hàng hóa vào file ZIP vậy. Không cần phải ôm đồm chi chít những tệp tin nhỏ lẻ đi khắp nơi, vừa thiếu chuyên nghiệp vừa nặng nề. Chỉ cần một đại diện thôi là đủ!
Nhưng nếu đã nói như thế, có lẽ tôi cũng nên có một file ZIP cho mình:
“Great things take time.zip"
13 Jul 2023
— - —