Mọi người hay nhầm lẫn giữa mê tín, dị đoan và tâm linh, ranh giới rất nhỏ này đã khiến nhiều người sa lầy vào những sai lầm dẫn đến mất của và nhiều hơn cả là mất mạng. Đời sống tâm linh còn là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử, trở thành văn hóa tâm linh. Ngày nay, không chỉ ông bà, cha mẹ mà các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z đều có một cuộc sống tâm linh và xem đó là liều thuốc tinh thần giúp vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 
Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý yếu đó mà nhiều vị được tung hô là thầy bói, cô đồng nổi tiếng để lừa đảo rất nhiều người. Có thể kể đến những chiêu trò như gọi hồn, thỉnh vong, hầu đồng, yểm bùa, cầu cúng, hóa vàng mã... Tôi cũng đã không nằm ngoài “cuộc chơi" khi tìm đến bói toán để vực dậy tinh thần dù đã được bạn bè khuyên ngăn. 
Tôi bắt đầu đi xem bói cùng đám bạn từ những năm học cấp 3. Vì là học sinh nên không có nguồn thu nhập nào chỉ còn cách nhịn ăn sáng, tiết kiệm tiền. Mỗi khi nghe phong phanh đâu đó có thầy này bói đúng, bà kia xem hay tôi cùng đám bạn liền tìm đến bằng được dù phải đạp xe xa cỡ nào đi nữa. Vậy mà, ngoài sự mong đợi của chúng tôi, hầu hết những lời thầy, bà phán đều sai. Sau nhiều lần như vậy bạn bè tôi dần bỏ và không còn tin vào bói toán nữa. Mặc dù vậy, tôi vẫn đặt niềm tin vào những lời thầy, bà phán. Vì tôi nghĩ, biết đâu tương lai sẽ xảy ra đúng như vậy thì sao? 
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi ra nước ngoài sinh sống nên không thể xem bói trực tiếp. Thay vào đó, tôi bắt đầu tìm kiếm những phương pháp xem bói online như thần số học, tử vi, chỉ tay, gọi video call xem trải bài tây,… Đầu năm 2024, cũng như bao lần khác, vào năm mới tôi muốn xem năm nay mình sẽ như thế nào nên lang thang lên mạng tìm kiếm chỗ xem được mọi người đánh giá cao. Tôi vô tình tìm thấy được một người dùng Facebook kể rằng mình gặp được bà thầy nói rất chính xác về cuộc đời họ, còn xem được cả tiền kiếp. Không suy nghĩ nhiều, tôi liền nhắn tin hỏi người đó và xin được thông tin của bà thầy bói. Từ lúc đặt lịch đến lúc được xem phải mất 3 tuần. 
Phương pháp của bà thầy bói này là xem ngày tháng năm sinh âm lịch cùng họ tên. Khi được hỏi tôi muốn xem về chuyện gì tôi đã trả lời rằng mình quan tâm đến công việc và sự nghiệp của bản thân. Bởi vì, tôi đang rất hoang mang về sự nghiệp của mình nên mới tìm đến xem bói để tìm hướng đi. Sau khi có đủ thông tin của tôi, bà giãi bày rằng tôi không thể phát triển được, chỉ tiếp tục có thể công việc hiện tại mà không có sự thay đổi gì. Không chỉ công việc, những việc khác xung quanh cuộc sống của tôi cũng chỉ toàn điều tồi tệ. Sau khi nghe bà phán, tôi đã mất tinh thần mấy ngày và suy nghĩ rất nhiều điều tiêu cực về bản thân. 
Một ngày nọ, tôi vô tình thấy bài đăng tuyển thực tập tại DIMI Digital của chị Hạnh. Tôi đã rất đắn đo, điền thông tin nhưng lại xóa, lại điền rồi tiếp tục xoá, cứ lặp đi lặp lại như vậy. Tôi nghĩ đến lời bà thầy bói nên đã không đủ tự tin, can đảm gửi đơn xin thực tập. Phải đến ngày hôm sau, khi thâm tâm tôi gào thét không thể như vậy mãi được, mình phải thay đổi, phải chứng minh mình là một người có giá trị. Nghĩ vậy nên tôi mới liều một phen nhấn nút gửi. Ngày thông báo kết quả, tôi đã rất hồi hộp, nhích chuột mở email mà mồ hôi chảy lạnh buốt cả tay. Lời hồi đáp ngọt ngào, tôi đã được nhận thực tập. Lúc này, tôi mới nhận ra, không phải tin vào lời thầy bói mà phải tin vào chính mình, chỉ có mình mới thay đổi được cuộc đời của bản thân.  
Mặc dù mê tín, dị đoan có thể mang lại cảm giác an ủi và giải quyết tạm thời cho một số người, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến hiểu lầm, hành vi không hợp lý, hoặc ảnh hưởng đến quyết định, hành động và tâm lý của mọi người. Sau khi trải qua sự việc trên, hiện tại, tôi đang học cách tự chữa lành, xây dựng niềm tin vào bản thân và từ bỏ mê tín, dị đoan. Đó là tia hy vọng, động lực và sức mạnh để vượt qua khó khăn, đối mặt với thách thức và tiến lên phía trước trong cuộc sống.