Tôi mới lỡ làm rơi chiếc điện thoại từ trên bàn xuống, vỡ màn hình, và tôi có 2 sự lựa chọn: mua chiếc điện thoại mới giá 3 triệu hoặc thay màn hình với giá 500k.

Nhưng việc này lại khiến tôi suy nghĩ về nhiều điều.

  • "Giá như"

Mới đầu tôi không cảm thấy tiếc lắm vì tôi cũng nhiều lần phát điên với chiếc điện thoại này và cũng muốn thay nó, thậm chí khi vừa nhìn thấy màn hình bị vỡ tôi đã nảy ngay ra ý định mua 1 chiếc điện thoại mới. Nhưng dù sao không dưng mất đi 1 khoản tiền thì cũng không vui vẻ gì. Và sau đó trong đầu tôi hiện lên hàng loạt từ "giá như".

Giá như tôi cẩn thận một chút.

Giá như khi nhìn thấy chiếc điện thoại chuẩn bị rơi tôi nhanh tay một chút để đỡ lấy.

Giá như tôi giữ gìn nó thì nó sẽ không chóng hỏng và tôi sẽ không chóng chán như vậy.

Rồi tôi tưởng tượng xem nếu chiếc điện thoại vẫn bình thường thì giờ này đáng lẽ tôi đang làm gì với nó: online facebook thoải mái, chơi Pokemon GO, nhắn tin gọi điện bình thường chứ k phải khổ sở thế này. Và tôi lại nghĩ tới những rắc rối khác mà tôi đang gặp phải, tất cả khiến tôi càng cảm thấy khủng hoảng.

Kết luận là cần biết rút kinh nghiệm, nhưng không nên để bản thân chìm trong cảm giác hối tiếc tồi tệ.

  • Smartphone hay Make-stupid-phone:

"Đừng soi xem bạn mình dùng điện thoại gì, mà hãy xem họ có bao nhiêu cuốn sách". Đôi khi chúng ta không tiếc tiền mua những món đồ đắt tiền làm vật trang trí bên ngoài cho mình như quần áo đẹp, điện thoại xịn, nhưng lại tiếc khi mỗi tháng bỏ ra 200k để mua một cuốn sách giá trị.

Điện thoại chỉ là phương tiện giúp tôi check thông tin khi cần, đọc ebook tiện lợi hơn, nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Về những điều trên thì chiếc điện thoại của tôi vẫn làm tốt, chỉ có camera không còn nét cho lắm, nhưng có người đã nói với tôi: "Không có những bức ảnh, nhưng những khoảnh khắc đáng nhớ sẽ luôn ở trong tim". Có những cô nàng check in trăm kiểu chỉ chọn một để up facebook, và lần nào cũng chỉ là biểu cảm gương mặt cứng nhắc, và cũng chẳng bao giờ xem lại, tất cả chỉ để khoe mẽ, làm màu, nhưng cảm xúc lưu lại thì chẳng có gì. Có những người lại dùng điện thoại để thể hiện đẳng cấp, hoặc tốn thời gian vô ích vào những trò chơi vô bổ và mạng xã hội.

  • Trân trọng giá trị đồng tiền:

Chiếc điện thoại cũ là bố mẹ tôi mua cho, khi nó vẫn còn hoạt động tốt mà vứt nó đi thì chẳng khác nào ném những đồng tiền bố mẹ tôi cực khổ làm ra đi. Tôi có thể tự mình kiếm được tiền để mua chiếc điện thoại mới, nhưng như đã nói ở trên, tôi cũng có thể dùng tiền của mình để làm những việc khác có ích hơn.

  • Học cách giữ gìn:

Khi có một món đồ mới, chúng ta thường cảm thấy vui hơn và luôn "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", nhưng sau một thời gian thì niềm vui ấy cũng giảm bớt, và kéo theo là mức độ giữ gìn cũng giảm đi. Tôi cũng vậy, tôi tự nhận mình là người cẩn thận, nhưng xem xét lại, tôi đã không ít lần làm rơi điện thoại khiến nó trông cũ và xấu hơn, vừa sạc vừa dùng khiến nó chóng hỏng, nên suy cho cùng, giữ gìn đồ đạc cẩn thận cũng là điều nên làm.

  • Trong cuộc sống luôn có những điều không theo ý mình:

Chiếc điện thoại đã cũ, nếu không thể mua một chiếc mới, thì tôi có thể lựa chọn vui vẻ chấp nhận nó, học cách chấp nhận những thứ mình có bằng cách nghĩ đến những mặt tốt của chúng.

Tôi có một cô bạn, sáng một chút cũng không ngủ được, có người làm bất kỳ hành động gì phát ra tiếng động dù là nhỏ nhất cũng không ngủ được và cáu gắt với người khác, nhưng vừa nghe nhạc vừa học thì lại được. Đôi khi chúng ta gặp phải những điều khiến mình khó chịu, phản ứng một cách khó chịu và luôn trách móc người khác, nhưng chúng ta luôn có quyền lựa chọn cách sống dễ dàng với những điều không hoàn hảo hoặc mệt mỏi để nuông chiều những cảm xúc của bản thân.

  • Cuộc sống không có Smartphone:

Cũng hơi bất tiện khi không đem điện thoại theo: không biết bây giờ là mấy giờ, không biết làm gì lúc rảnh rỗi, không biết ngoài kia thế giới đang làm gì.

Nhưng đổi lại: tôi quen được nhiều người hơn khi hỏi giờ người bên cạnh lúc đang ngồi sân trường hoặc trong buổi học đầu tiên, nhất là trong đó có 1 bạn nam siêu đẹp trai, cảm thấy tiết học thú vị hơn khi không còn thỉnh thoảng check facebook, lúc ngồi chờ xe bus có thể đọc sách, không còn thỉnh thoảng bật điện thoại lên mà không biết mình đang tìm cái gì, và không cần biết những hotgirl nào đang nổi hay scandal của Hoa hậu Việt Nam.


Nói chung là sẽ vui hơn nhiều khi mọi thứ dừng lại ở mức vừa phải và chúng ta luôn kiểm soát được cuộc sống của mình.