Trong văn học giả tưởng, luôn có hai tuyến nhân vật - phẳng và tròn. Một nhân vật phẳng rất dễ nhận biết. Họ chỉ có một hoặc hai đặc tính có liên quan đến cốt truyện chính. Một nhân vật tròn thì phức tạp và đa chiều hơn. Sự khác biệt chính nhất giữa hai loại nhân vật là cách mà độc giả hiểu được động cơ của các nhân vật. Những nhân vật tròn là những nhân vật được tác giả chọn để đem những động cơ của nhân vật ấy miêu tả và phát triển một cách hoa mỹ và chi tiết hơn. Khi xây dựng những suy nghĩ và mục tiêu của một nhân vật tròn, cần phải tập trung những điểm sau:
  • Động cơ một con người được thể hiện thông qua những lựa chọn mà người đó đưa ra. Lựa chọn càng khó khăn thì càng để lộ ra nhiều hơn về bản tính của nhân vật đó.
  • Khi lựa chọn giữa tốt đẹp và xấu xa, người ta thường sẽ chọn những gì họ cho là tốt đẹp. Bạn phải biết được đầu óc và tâm trí của nhân vật mà mình tạo ra. Để thông qua đó, bạn có thể hiểu được những suy nghĩ của họ và cách mà những nhân vật sẽ giải thích cho những hành động của mình như thế nào - dù cho những hành động ấy có tàn nhẫn ra sao.
  • Mâu thuẫn là yếu tố thiết yếu trong xây dựng nhân vật. Nếu không có cao trào hay liều lĩnh thì những lựa chọn của nhân vật sẽ không còn quan trọng nữa, và độc giả sẽ không còn hứng thú.
  • Cách tốt nhất là bạn nên càng ngày càng bơm những mâu thuẫn lên cao để những lựa chọn và phản ứng của nhân vật qua đó sẽ ngày càng phát triển hơn.

Tóm tắt nội dung The Graveyard Book

Sau khi trốn thoát được cuộc thảm sát của gia đình mình, một chú bé nhỏ tuổi đi lang thang đến một nghĩa trang gần đó. Tại đây, cậu bé được nhận nuôi bởi hai hồn ma, cặp vợ chồng nhà Owens. Vợ chồng Owens đặt tên cậu bé là Nobody, hay “Bod”. Bod được ban cho sự Tự do nơi Nghĩa địa, và điều này cho phép cậu trở nên giống những hồn ma và đi xuyên qua đồ vật. Câu chuyện kể về những cuộc phiêu lưu và cuộc đời của Bod khi cậu lớn lên trong nghĩa trang và mang trong mình những khả năng phi thường mà cậu học được (Ám hồn, Tan biến, và Mộng du). Vì một lời tiên tri, người đã giết gia đình cậu phải trở lại và giết Bod, vì nếu không, đội quân sát thủ của hắn sẽ suy tàn.

Bài tập viết

Hãy viết khoảng một trang giấy về một trong những bối cảnh dưới đây, hãy cố gắng làm cho độc giả bất ngờ. Ví dụ, bạn đang viết về một chàng trai nọ đang nói chuyện với một cô gái xinh đẹp tại một bữa tiệc. Không cần nói cũng biết chàng trai kia muốn gì. Cố gắng dẫn dắt độc giả theo một hướng khác bằng cách không tiết lộ ý muốn của anh kia ngay từ đầu, hoặc để lộ ra một động cơ khác mà ít ai ngờ đến.
  • Một người đàn ông nằm trên một ngọn đồi, nhìn qua một ống kính của một cây súng ngắm
  • Một cặp đôi đang mặc đồ cưới, lại một chiếc xe
  • Một đứa trẻ đang nghịch cát bên cạnh người vú em của mình
  • Hai người phụ nữ lớn tuổi ngồi cạnh nhau trên một chiếc ghế với kim đan và len
  • Một cô gái trẻ leo núi với một người đàn ông bên dưới cô.
Bằng cách sử dụng những câu hỏi bên dưới đây, hãy tạo ra một nhân vật. Nhân vật này có thể được tạo ra dựa vào một người bạn biết, hoặc có thể sáng tạo ra hoàn toàn. Viết một hoặc hai câu để miêu tả về ý muốn của nhân vật.
  • Tên của họ là gì? Tuổi? Nam hay nữ?
  • Bề ngoài họ nhìn ra sao?
  • Trong túi hay ví của họ có gì?
  • Họ thích làm gì nhất?
  • Họ ghét gì?
  • Đối với họ, cái gì quan trọng nhất trên đời?
Hãy sử dụng nhân vật bạn vừa tạo ra và viết một đoạn hội thoại hoặc một tình huống mà nhân vật ấy không thể có cái họ muốn. Trong tình huống hoặc cuộc hội thoại ấy, có thể sẽ phát sinh ra những nhân vật mới - cứ để nhân vật ấy phát sinh. Hãy thử mở đầu cảnh này từ đỉnh điểm của câu chuyện - ví dụ, khi các nhân vật đánh nhau - và thêm các tình tiết cần thiết khi câu chuyện tiếp diễn.

Những nhân vật thú vị nhất không chỉ được xây dựng trên một động cơ duy nhất. Nhân vật ấy phải được phát triển dựa trên nhiều động cơ phức tạp khác nhau. Nhà biên kịch Robert McKee đã nói về tầm quan trọng về góc tối của một nhân vật, hoặc những mong muốn mà đến cả nhân vật cũng không biết. Đối với mỗi ý muốn được thể hiện rõ rệt bên ngoài, có thể sẽ có một ý muốn trái ngược xảy ra bên trong thâm tâm của họ. Và điều này có thể đẩy nhân vật theo một hướng đi bất ngờ, hay thậm chí là đáng sợ. Ví dụ, khi Clarice Starling nhờ vào tên sát thủ hàng loạt Hannibal Lecter để giúp cô bắt một tên giết người khác trong cuốn Sự im lặng của bầy cừu (xuất bản năm 1988). Nhưng cô càng tỏ ra khinh ghét Lecter bao nhiêu thì bên trong nội tâm cô lại càng ngưỡng mộ hắn bấy nhiêu, gần như đến mức ám ảnh. Có thể giải thích rằng, vì lí do nghề nghiệp, cô cần phải hiểu hắn, nhưng mong muốn nội tâm kia - mong muốn được làm bạn với Lecter hoặc thậm chí là trở nên giống Lecter -  đã trở nên đáng sợ đến mức cô không thể bộc lộ ra đến tận phần sau, trong cuốn Hannibal (xuất bản năm 1999), khi cả hai nhân vật bỏ trốn cùng nhau.

Dành cho tiểu thuyết của bạn

Trong cuốn sổ của mình, hãy liệt kê ra những khao khát và mong muốn quan trọng nhất của những nhân vật chính. Hãy ghi ra thêm những thứ ngăn cản những nhân vật ấy đạt được mục tiêu của mình. Đặc biệt lưu ý đến những người ngăn cản những nhân vật ấy. Hãy làm điều tương tự với những nhân vật phản diện.
Khi bạn đã quyết định được những khao khát chính nhất của nhân vật, hãy bắt đầu bao quát những khao khát ấy thông qua câu chuyện của bạn. Đây được gọi là throughline. Hãy tìm những throughline trong câu chuyện của mình (hoặc hãy sáng tạo ra chúng) khi các nhân vật để lộ ra khao khát của mình, hoặc bị cản trở trong hành trình đạt được mục tiêu, hoặc thay đổi mong muốn của mình. Viết mỗi cảnh trên một tấm thiệp nhỏ, hoặc một tờ giấy và sắp xếp chúng theo nhiều thứ tự. Nhìn tổng thể cấu trúc của nó và tự hỏi rằng: Liệu cách câu chuyện tiến triển như thế này có ổn không? Có lúc nào câu chuyện bị đi vào ngõ cụt hay bị sai lệch với những phần còn lại không? Có cách nào để câu chuyện được có thể tác động người đọc hơn nữa không? Hãy thử nhiều cách sắp xếp tấm thiệp và thử nghiệm với nhiều ý tưởng cho cảnh mới cho tới khi bạn vừa ý.
Nguồn: Neil Gaiman Masterclass

Về chúng tôi

Dẫn Truyện là một nền tảng kể chuyện trực tuyến, nơi bạn có thể cùng bạn bè viết nên những câu chuyện thần kỳ của riêng mình.