Xin chào mọi người, tôi là Narcy đây. Bài đăng gần nhất (không phải bài về tiểu thuyết) là vào 28/2/2024. Hôm nay là 20/3/2024, là tròn bốn tuần tôi gần như lặn tăm trên Spiderum.
Tôi đã làm gì trong một tháng qua? Hai thứ: một là tìm điểm giao giữa việc mình thích làm và việc thế giới trả tiền, hai là tìm giao điểm giữa thứ mình thích làm và thứ thế giới thích xem.
Tôi chill ở Đà Lạt
Tôi chill ở Đà Lạt

I. Công việc kiếm ra tiền ngay:

1. Làm phụ đề và lên kịch bản Youtube

Chỉ làm thử trong một thời gian ngắn, tôi nhận ra đây không phải là công việc mình muốn gắn bó lâu dài, vì nó không giúp ích cho chuyên môn của tôi. Có lẽ tôi vẫn đang muốn kiếm tiền ngắn hạn và chưa có cái nhìn dài hạn. Tuy nhiên, tôi cũng được mở rộng thế giới quan về một ngách kiếm tiền mới trên Youtube. Vả lại, anh sếp cũng rất tốt. Lúc tôi chia sẻ về việc chia lại task, anh ấy còn tưởng lỗi ở phía anh ấy. Tôi mua cafe bột cho sếp uống, anh ấy xin số tài khoản để gửi lại tiền, vì biết thu nhập của tôi cũng không dư dả gì.
Cũng là một trải nghiệm hay. Nhờ làm việc với anh, tôi biết cách đối nhân xử thế với cảnh sát và được anh Pikachu thả đi, lệ phí 200.000 VND thay vì phạt nguội 1.400.000 VND (lỗi vượt đèn đỏ và quẹo trái khi có biển cấm ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7). Anh CSGT còn khen tôi khéo (vì tôi ngoan hiền, nghe lời và lúc anh ấy hỏi “Em đi đâu mà vội thế?”, tôi trả lời: “Sài Gòn làm em vội.” 
Trong tháng cũng có một người khác cũng khen tôi khéo.
Tôi thấy rất vui, dẫu rằng tôi không khéo bằng Triệu Vũ. Tôi có cảm giác sự “khéo” của mình là tổng hợp của rất nhiều lần không khéo. Nói như các anh rapper là làm nhiều điều sai, để biết đâu mới là điều đúng.

2. Cộng tác viên Kênh 14

Một cơ hội suýt thoát khỏi tầm tay khi tôi apply vào vị trí BTV Kênh 14, nhưng lúc chị ấy gọi thì tôi đã có công việc (ở trên) rồi. Chị ấy hỏi tôi làm cộng tác viên không, tôi đồng ý. Đây là bài viết của tôi:
Tôi chịu :)) Thôi, bài đầu tiên, không sao. Tôi cần người sửa bài cho tôi, và rèn luyện khả năng phỏng vấn người khác cũng như khả năng viết.
Nghĩ lại thì ban đầu tôi được tuyển thẳng đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng rồi lại chọn Ngoại Thương vì địa vị, danh tiếng và cái tôi lúc đấy. Bây giờ lại quay lại nghiệp viết. Vậy nên, vũ trụ luôn có cách để hướng bạn trở lại con đường mà bạn thuộc về. Tôi có xem tử vi và bản đồ sao thì chúng cũng hướng tôi theo nghiệp viết. Might as well do that for once.
Nghĩ lại thì ban đầu tôi được tuyển thẳng đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng rồi lại chọn Ngoại Thương vì địa vị, danh tiếng và cái tôi lúc đấy. Bây giờ lại quay lại nghiệp viết. Vậy nên, vũ trụ luôn có cách để hướng bạn trở lại con đường mà bạn thuộc về. Tôi có xem tử vi và bản đồ sao thì chúng cũng hướng tôi theo nghiệp viết. Might as well do that for once.

3. Cộng tác viên một bên khác

Bên đó phản hồi tích cực, nhưng rồi lại không phản hồi nữa. Tôi check thì thấy bị Lead Content đang quẩy The Eras Tour.
Để tôi gửi cái email follow up vậy.

II. Công việc chưa kiếm ra tiền nhưng có lợi cho dài hạn

1. Build website

Mời bạn ghé thăm trang web của tôi: narcynguyen.com
Tôi đã bỏ tiền túi ra để build website, giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn, tiện một cái ở chỗ là có thể chỉnh sửa dù up bài bao lâu đi chăng nữa.
Tôi còn bỏ tiền túi ra để tối ưu lại website, tôi thấy khá ưng, giá ổn áp.
Ai có nhu cầu cần marketing planner và người coach xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi highly recommend chị chopandchat nhé ^^
Cảm ơn thuật toán của Spiderum đã kết nối chúng tôi với nhau.

2. Tham dự cuộc thi nhà phê bình phim của HIFF

Ảnh của HIFF
Ảnh của HIFF
Đây có lẽ là bài phê bình phim hay nhất mà tôi từng viết. Như thể tất cả công sức làm CTV Phim ảnh của tôi hiện hữu chỉ để chờ cuộc thi này.
Rất mong bạn tương tác bằng cách react, bình luận, chia sẻ để tôi có cơ hội làm Nhà phê bình phim trẻ nhé ^^ Lúc ấy lại có chuyện để kể cho các Nhện nghe nữa.

3. Format cuốn tiểu thuyết đầu tay: “Góc Khuất Người Con Gái”

Bìa tôi tự thiết kế
Bìa tôi tự thiết kế
Đến đây thì tôi đã thấm bài học: solo creator thì không làm được nhiều thứ. Tôi liên tục burn out.
Nếu bạn thích những gì tôi viết, và muốn đọc gần-như-nguyên-vẹn cuốn tiểu thuyết “Góc Khuất Người Con Gái” để thấy được hành trình khá hơn trong bệnh trầm cảm, xin hãy đăng ký qua link này nhé. 
Hiện chỉ còn 2 ngày nữa để bạn nhận cuốn tiểu thuyết HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, vậy nên còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay bạn nhỉ? :>

4. Làm podcast

Tôi và Markie, một người bạn, cựu du học sinh ngành Dược tại Hungary đã cùng nhau thu podcast. Đây là một trong những người bạn thú vị nhất của tôi. Mỗi khi chúng tôi nói chuyện với nhau, tôi đều ước gì đã ghi âm lại. Bây giờ mọi chuyện thành hiện thực rồi.
Podcast “Dark Nhân Tâm” kể về trải nghiệm học trường chuyên, những mối quan hệ, bệnh trầm cảm và phát triển bản thân. Podcast được host bởi Narcy Nguyễn, cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương, IELTS 7.5, Content Creator đa nền tảng, Blogger và Tác giả tiểu thuyết “Góc Khuất Người Con Gái”.
Khi học trường chuyên hay bất kỳ ngôi trường nào cũng vậy, làm sao để tồn tại thật tốt tại những môi trường trí thức như thế này?
Tôi và Markie sẽ react câu chuyện mình dính "p.h.ố.t" tại một ngôi trường chuyên nọ...
Tập 2 mùa 1 chính là trăn trở của gen Z về việc giáo dục giới tính hiện nay (và việc thảo mai aka “Dark” Nhân Tâm trong trường chuyên).
Tôi và Markie sẽ react tập 2 của cuốn tiểu thuyết “Góc Khuất Người Con Gái”, tựa đề: Giáo dục giới tính: Không biết phải cảnh tính đến bao giờ?!
Link đăng ký ebook: đây ạ.

5. Làm lại feed Instagram @narcynguyen14 

Xin gửi mọi người khoảng đẹp nhất của feed Instagram của mình
Tôi trở thành chiến thần Canva nhờ việc này. Xin cảm ơn Canva và chị Chopandchat đã góp ý feed IG của tôi

6. Chơi Threads

" Một số điều tôi có thể chia sẻ với mọi người:
- Tôi học Trần Đại Nghĩa, Phổ Thông Năng Khiếu, Đại học Ngoại Thương, có IELTS 7.5 năm 21 tuổi.
- Tôi từng làm nhiều công việc: HCNS,, thanh toán quốc tế tại Sacombank, NVBH tại MUJI, CTV Kênh 14, Zing, Hoa Học Trò, Tiin, v.v… 
- Tôi mới ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tựa đề “Góc Khuất Người Con Gái”. Tôi để link trong comment để các cậu có thể tải miễn phí. Bật mí: cuốn tiểu thuyết này đạt trên 12.000 lượt đọc ở Spiderum.
- Tôi từng gap year 1.5 năm và đã vượt qua khủng hoảng tuổi 25 (à thật ra thì mình khủng hoảng ¼ cuộc đời được 3 lần rùi)
- Hiện đang làm content collaborator cho Kênh 14, Spiderum và Content Creator ^^"
“Sợi chỉ” này được 130 like và 8 Threads trả lời, nâng số followers từ 20 lên 74.
Từ Threads, đã có 33 người đến trang web của tôi, đóng góp 69 view vào “gia tài” 1441 view cho chiếc blog mở được một tháng của tôi.
Tôi cảm thấy mình như một nhà bán lẻ, cóp nhặt từng khách hàng để đổi ra view, để đổi ra donate.
Và tôi không hiểu sao làm những việc không ra tiền thì tôi hào hứng lắm, cứ như tiền giết chết niềm vui thì phải.
Tôi còn kết nối được biết bao nhiêu người nữa, vậy nên tôi vui lắm.

7. Chuyện buồn:

Bài viết gần như viral nhất của tôi: Kiếm 7 triệu hơn trong vòng 18 tiếng bị buộc phải gỡ xuống
Lý do: tôi ngu ngốc phốt công ty mà không giấu tên, và công ty đó có chính sách bảo mật về tất cả mọi thứ.

III. Đó là những gì tôi làm, vậy còn những điều khác thì sao?

1. Phim của tháng: 

Nguồn: Kênh 14
Nguồn: Kênh 14
Dune 2. Tôi cảm thấy sợ vì mình chỉ là Chani của Paul Atreides, người cưới Irulan. Nếu khi phân tích Past Lives, tôi nói rằng rượt đuổi nhau khắp địa cầu cũng không bằng tấm thẻ xanh ở cùng thành phố, thì với Dune 2, chính là rượt đuổi người nắm giữ 7999 lớp in-yun khắp sa mạc cũng thể nào giữ trái tim chàng khỏi việc cưới công chúa.
Tôi cảm thấy khá buồn, tôi sợ trở thành người tình thay vì cô dâu.
Nhưng phải công nhận Dune 2 quá đỉnh, dù đôi lúc nó làm tôi mất tập trung, có thể do kích thích quá mức từ rạp IMAX.

2. Album của tháng: 

Chính là Eternal Sunshine của Ariana Grande. Tôi có note lại những cảm nghĩ về các bài hát nhưng không đủ thời gian để viết nó thành một bài review hoàn chỉnh.
Hai câu hát tôi nhớ nhất: Mong anh vui khi ở bên trong cô ấy (Hope you feel alright when you’re in her - Eternal Sunshine)
Và tôi đã khóc khi xem MV We can’t be friends (wait for your love)
Dự rằng album The Tortured Poets Department của Taylor Swift trong tháng tới cũng sẽ lấy nước mắt người nghe nhạc như vậy.

3. Sách của tháng: 

Cuốn Identity - Youth and Crisis của Erik Erikson. Tôi sẽ nói kỹ hơn về cuốn sách này trong bài viết sau.

4. Người đáng theo dõi của tháng: 

Chị Dora (IG: doracomms). Chị làm content rất khéo và tôi đoán tỷ lệ chuyển đổi cũng cao. Tôi đã mua 2 ebook của chị, highly recommended cho những người muốn làm copywriter.

5. Câu nói của tháng: 

“Những gì em viết nộp cho nhà xuất bản nào cũng sẽ không được nhận.” Để em thử xem, cảm ơn thái độ trịnh trượng của chị.

6. Địa điểm của tháng

Tôi ở vườn thú Zoo Doo
Tôi ở vườn thú Zoo Doo
Đấy là chuyến đi Đà Lạt với bạn trai tôi. Vì có hình đẹp nên chúng tôi vượt qua được lời nguyền đi Đà Lạt xong về chia tay.
Cùng lúc đó, bố tôi tưởng tôi đi qua Campuchia lấy lỗ làm lời :))
Hãy cho tôi biết cảm nghĩ của bạn và share bài viết này cho những ai cần nhé!
Thông tin liên hệ:
Website: https://narcynguyen.com/
Facebook: https://www.facebook.com/narcynguyen41
Instagram: https://www.instagram.com/narcynguyen14/ Ủng hộ Podcast tại: narcynguyen.com/ung-ho/
Love Yourself,
Narcy Nguyễn.