Mỗi bài hát đều có hồn , mỗi bức tranh đều có ký ước của người tác giả . Vài hôm trước tôi có nghe bài hát '' Sài Gòn Đau Lòng Quá'' của Hứa Kim Tuyền và Hoàng Duyên ban đầu tôi cũng chẳng thấy nó có gì đặc biệt , chỉ giai điệu rất mát tai , dễ nghe và tôi nghĩ rằng nó chắc đước các bạn trẻ rất thích ( có tôi ) . Đến khi tôi đọc cuốn sách '' Từ vô minh đến minh '' của tác giả theravara. Tôi nhận ra một điều nhỏ nhoi mà các bạn thường gặp khi yêu , à mà không chỉ là yêu mà thậm chí cả những thứ nhỏ nhặt vụn vặn trong cuộc sống này .
'Cứ càng yêu, cứ càng đau
Cứ càng quên rồi lại muốn đi thật nhiều
Tokyo hay Seoul, Paris hay New York
Đi càng xa, càng không thể quên''
                                                                            ( Sài Gòn Đau Lòng Quá )  Hứa Kim Tuyền
Bạn đã biết yêu nhiều sẽ đau nhiều nhưng bạn không thể buông bỏ nó ( bạn đang nắm dữ ) . Bạn muốn quên đi tình yêu đó , bạn lựa chọn đi thật nhiều nơi , đi thật xa nhưng bạn không thể quên người ấy và kết quả là bạn lại nhớ người ấy nhiều hơn ( bạn đang chối bỏ ). Bạn không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề này , không chỉ ở trong tình yêu ở trong các mối quan hệ khác : mối quan hệ giữa bạn với sinh vật khác ( người , thú cưng , ...) và một quan hệ giữa bạn với đồ vật. Đây cũng là câu hỏi lớn trong đầu bạn . Vậy có cách giải quyết không ? Thật may mắn câu trả lời là có . Và nó đã có từ rất lâu trước đây và cũng rất phổ biến. Mình nói vậy bạn có tự hỏi rằng vậy tại sao bạn không biết và các nhiều người xung quanh bạn cũng vậy , cứ mắc kẹt trong những nỗi đau không ? Mình cũng không biết trả lời cho câu hỏi này , nhưng mình đó là duyên số , nhưng không sao bây giờ bạn đã có duyên để biết được rồi nè . Đó chính là Tứ Diệu Đế  là nội dung của kinh nghiệm giác ngộ của ngài Gautama Buddha , ngài còn được gọi với một cái tên quen thuộc là Đức Phật 
Vậy giờ mình sẽ giới thiệu và tóm tắt sơ lược về Tứ Diệu Đế . Tứ Diệu Đế được chia ra làm bốn đế đó là :
Khổ đế: nhận diện căn bệnh thế gian . ( nhiều người không nhận biết được nỗi khổi của mình , họ nghĩ đó chuyện bình thường của con người ). Con người có 8 nỗi khổ : sinh , lão , bệnh , tử , gần kẻ không ưa, xa người mình yêu ( bài hát), cầu mà không được, giữ lấy ngũ uẩn ( 5 nhóm làm nên cái tôi) Sắc uẩn : những yếu tố xác thân vật chất . Thụ uẩn : những cảm giác , cảm xúc . Tưởng uẩn : tri giác tưởng tượng . Hành uẩn : hành vi ý muốn . Thức uẩn : ý thức , hiểu biết .
Tập đế: Sự tích tập những nguyên nhân dẫn đến đau khổ : Tham dục vô minh , Tam độc : Tham-Sân-Si.
Diệt đế: diệt trừ nguyên nhân của đau khổ . Diệt trừ vô minh và ái dục . Từ bỏ Tham-Sân-Si. Tham là tham làm , Sân là căm thù,ghen tị , Si là mê đắm.
Đạo đế: chính là Con Đường Trung Đạo : thăng bằng hóa điệu giữ thể xác và tinh thân . Giữ tâm bình an , trách 2 cực đoan: khổ hạnh và hưởng lạc.
Bạn đã đọc xong phần giới thiệu chân lý Tứ Diệu Đế rồi nhưng mà vẫn không thể nào hiểu được và áp dụng. Thật ra đừng lo , tại vì có rất ít người có thể thực hiện và giác ngộ hoàn toàn . Bản thân mình cũng chỉ mới bước đầu tìm hiều và thực hành mà thôi. Vậy bon mình sẽ bàn luận theo cách mà mình hiều và đang áp dụng nha.  Thật sự việc thực hành Buông Bỏ rất giống với thực hành đạo đế rồi và một điều quan trọng là chỉ có bạn mới có thể giúp mình vượt qua những cái vướng mắc của chính mình . Mình thường nghe những từ như không dính mắc , không chối bỏ , chỉ biết mà thôi , chỉ kinh nghiệm mà thôi ,.. khi mình thực hành thiền với cô của mình . Và đó chính là những keyword để giải quyết vấn đề . Nếu bạn để ý thì những từ này là những từ trung đạo vì sao mình nói vậy bạn quay lại câu hát ở đầu bài sẽ rõ bạn yêu nữa cũng không được mà bạn quên cũng không được thì chỉ có buông bỏ mà không dích mắc , chánh niệm hay biết , ..bọn mình sẽ chọn cách ở giữa .
Ngày nay cái tôi được tôn vinh rất nhiều , chứng tỏ bản thân , vật chất ,...và những cái đó đã nếu kéo bạn không để bạn phát triển về mặt '' tâm linh'' được bạn chỉ phát triển '' mặt vật '' mà thôi và nỗi khổ của bạn cũng tăng theo. Chúng ta tin tưởng chắc chắn vào ai đó hay cái gì đó . Do vậy chúng ta thường dùng những từ như ''của tôi'', ''gia đình của tôi'', người yêu của tôi'' , '' nhà của tôi'',... vì là của bạn nên khi mất nó thì bạn sẽ đau khổ .( đơn giản vậy thôi) đó chính là sự dính mắt. Và hầu hết chúng ta cũng mất những lỗi lầm như . Chúng ta làm cái mình muốn . Chúng ta đang làm cái chúng ta muốn . Chúng ta tuân theo những ham muốn . Vậy để tự do khỏi sự dính mắc chúng ta phải buông bỏ thói quen của mình , thói quen của một ai đó . Tất cả cuộc sống chỉ để sự dụng mà thôi , chỉ để kinh nghiệm mà thôi , không phải để dính mắc , cũng không phải để chối bỏ . Tâm chỉ là tâm mà thôi.
Điều đơn giản đầu tiên để giải quyết là bạn chất nhận vấn đế chính là vấn đề như nó đang là . Không yêu , cũng không quên , không chối bỏ cũng không dính mắc nhà là chấp nhận nó . Khổ là chuyện đương nhiên , như bạn ăn cơm và uống nước . Cuộc đời là vô thường hay thay đổi không có gì là của bạn cũng chả có gì là của họ . 
Điều thứ hai là thực hành thiền , tĩnh tâm , quay về bên trong chính mình . Chỉ có chính bạn mới trả lời cho bạn những câu hỏi bạn thắt mắc, nó cúng chính là người đưa ra phương án tiếp theo mà bạn nên làm . Bạn hãy tập sống với hiện tại , thấy đủ với những điều đang có và chánh mình mọi lúc .Nếu bạn là người mới băt đầu hay bắt đầu với 5 phút mỗi sáng và tăng dẫn lên . Có rất nhiều bài hướng dẫn thiền bạn có thể xem trên youtube và nó free . 
Điều thứ 3 là bạn nên nghe những bài pháp của các sư ( nếu bạn nào có vấn đề về tôn giáo thì có thể xem như các kênh như pssm , pssa , vcm ,.. mình thường xem trên đó ).
Cuối cùng là là nhiều điều thiện , đó không phải chỉ giúp người khác đâu mà đó chính là phương pháp giúp đỡ chính bạn . Và cũng có thể có nhiều mối quan hệ tốt hơn , gặp những người mà bạn có thể học hỏi . Những đừng mong cầu nghĩa là bạn làm điều thiện những đừng dính mắc vào nó đừng đợi kết quả . Chỉ biết là mình làm điều thiện thôi. 
Có lẽ những lời này bạn đã đọc đâu , từng nghe đâu rồi đúng vậy mình cũng vậy và đây cũng là những gì mình nghe , mình đọc và mình đã viết lại bằng lời mình . Mình không nhớ đã gặp ở đâu nên không thể trích nguồn được .
Đó là một vài gợi ý của mình . Chúc bạn an lạc và hạnh phúc.
''Càng thiền , càng bình an
  Càng buông bỏ , càng nhẹ nhàng 
  Không cần đi đâu xa , vì chính mình là vũ trụ
  Cảm ơn , cảm ơn , cảm ơn''
                                                                                                                       Hà Trang

                                                                  18/04/2021     Hà Trang