Bài đã đăng ở trong nhóm '10 phút phát triển bản thân' từ năm ... 2017. Nhưng mình cũng rất mong muốn đăng tải trở lại trên cộng đồng Spiderum và Medium để như là lời nhắc nhở những bạn ở cộng đồng (trong đó có cả mình ^^) về chuyện tập thể dục.

Image may contain: 3 people, people standing and outdoor
Ảnh: Chương trình 90 phút để hiểu, VTV1
"Việt Nam là một trong số 10 nước lười vận động nhất thế giới", đó là điều mà báo chí mấy hôm gần đây trích ra trong một bản báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc.
Tôi cũng không mấy bất ngờ vì thật ra, đi ra ngoài đường ai nấy cũng đều vội vàng đi xe máy rồi ô tô để lao tới công sở, trường học. Chỉ có người cao tuổi vẫn còn tập thể dục vào buổi sáng.
Nhiều người bảo rằng công việc với chuyện học tập "dồn dập", "bận rộn" quá nên lấy đâu ra thời gian để mà thể dục. Ban đầu cũng thấy đúng thật vì chính bản thân mình khi học cấp 3 lao đầu vào chuyện ôn thi chẳng có nổi thời gian để tập thể dục.
Mình đã từng nghĩ như vậy cho tới khi một trong những animator (nhà làm phim hoạt hình) từ Malaysia mà mình có kết nối qua Facebook chia sẻ một bức ảnh cá nhân của mình (mình xin mạn phép không nói tên của chú ấy vì lý do đảm bảo riêng tư cá nhân cho chú). Chú ấy đăng lên Facebook một bức ảnh chú ấy đã tập chạy xong. Và các bạn biết không? Chú ấy tập chạy tới hơn 5 km. Đó là một điều mình rất ngạc nhiên tại vì chú ấy là một trong những người đạo diễn của một series phim hoạt hình có tiếng đang chiếu trên truyền hình. Các animator ở studio của chú, giống bao animator khác, phải làm việc thâu đêm suốt sáng để kịp tiến độ đã hứa với khán giả truyền hình và nhà đài ấy vậy mà chú ấy vẫn dành cho mình thời gian để tập thể dục. Mình rất nể chú ấy nhưng rồi nhìn lại vào mình. Mình mới chợt nghĩ rằng: "Nếu chú ấy là một animator bận rộn, chú ấy vẫn có thể giành thời gian để tập thể dục, tập chạy được thì tại sao mình là một học sinh, ít bận rộn hơn chú ấy nhiều mà mình lại chưa bao giờ nghĩ tới chuyện tập thể dục bao giờ nhỉ?".
Khi mình soi chiếu lại vào bản thân mình, mình mới nhận ra rằng mình rất nhiều lần dành thời gian cho chuyện 'lướt Face' mà rất hiếm khi dành được thời gian để mình phát triển bản thân mình. Lúc đó, mình mới nhận ra rằng: Lỗi không ở chuyện công việc, học tập mà lỗi là ở chỗ mình có dành thời gian đúng cách hay không?
Cũng giống như nhiều bạn, mình tin chắc chắn rất khi hỏi nhiều bạn có thời gian để tập thể dục không thì nhiều bạn sẽ lắc đầu nhưng thực tế bạn đang giành thời gian để ra ngoài đánh Liên minh, lướt Face, chat chit vô bổ. Thực tế, mình nói như vậy không có nghĩa bạn "phải từ bỏ" Liên minh, Facebook tại vì việc chơi Liên minh, dùng Facebook cũng có những lợi ích của nó. Mình nói như vậy là để các bạn nhận ra rằng các bạn đang không biết giành thời gian để phát triển cá nhân mình.
Nhiều bạn nghĩ rằng, việc tập thể dục là phải dành cả tiếng đồng hồ để vào phòng gym. Nhưng thực tế đâu phải? Mình thấy rất nhiều người tập thể dục bằng những gì sẵn có trong mình. Họ có thể tập chạy ở ngay vỉa hè ngoài đường, tập sức bền trong chính văn phòng hay căn nhà của mình đấy thôi. Có nhiều người không cần dành cả tiếng, họ chỉ cần dành một khoảng thời gian khoảng 10-15 phút để tập cho mình một bài thể dục nhẹ nhàng để cơ thể khỏe khoắn, sảng khoái. Có người nghĩ tập thể dục nhất thiết phải là buổi sáng, nhưng không phải. Có nhiều người tập thể dục vào buổi chiều hoặc tầm tối để giải phóng cơ thể sau ngày dài làm việc mệt mỏi.
Giới trẻ không tập thể dục không hẳn là do "bận rộn" mà thực tế là cách bạn sắp xếp thời gian, như mình đã nói ở trên và quan trọng nhất, là "độ lười" của nhiều bạn trẻ. Có bạn sẵn sàng giành cả tiếng để vào Facebook một cách vô bổ nhưng đã bao giờ dành ra chỉ 5 phút để vận động nhẹ trong căn nhà của mình?
Nên nhớ, tập thể dục tuy có thể nhọc đấy nhưng có rất nhiều lợi ích. Nó giúp ta rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật và nhất là khi bạn tập thể dục ở ngoài đường, bạn sẽ có cơ hội làm quen với nhiều người hơn cũng như được khuây khỏa tâm hồn nữa chứ? Thử nghĩ xem, bạn dành cả tiếng vào Facebook một cách mệt mỏi chỉ để tìm thứ thú vị có bằng vài ba phút bạn ra ngoài vận động và gặp gỡ nhiều người, ngắm nhìn vẻ đẹp thành phố không?
Viết mấy dòng này, bỗng dưng chợt nhớ về Bác Hồ của chúng ta. Bác Hồ là một vị Chủ tịch nước. Bác chắc chắn công việc bận rộn hơn chúng ta, thậm chí là ngay cả chú animator từ xứ Mã Lai mà mình vừa kể gấp vạn lần. Nhưng, Bác đều đặn tập thể dục mỗi ngày và thậm chí khuyên đồng bào cả nước đều đặn tập thể dục đấy thôi. Bác Hồ làm được, nhiều người làm được thì sao chúng ta không thể? Mình viết những dòng này không chỉ là để khuyên nhủ các bạn mà còn để nhắc nhở chính bản thân không quên thói quen tập thể dục dù mình chỉ mới bắt đầu luyện thói quen này với những động tác khởi động cơ thể giản đơn sau khi ngủ dậy.
Bài viết của mình chắc chắn vẫn còn thiếu sót, mong mọi người góp ý.
Nhân tiện, có ai chăm tập thể dục có thể góp ý về thói quen tập thể dục với các bạn mới tập, trong đó có mình được không ạ? Cảm ơn các bạn!