Mình đến Bagan vào trong chuyến đi Myanmar năm 2018, năm mình suýt chứ chưa đến tuổi 30 thật. Lúc đó là gần một năm trời, mình trăn trở với những câu hỏi mỗi sáng thức giấc, đắm chìm trong mối quan hệ không ra đâu vào đâu. Mình tự biết bản thân mình cần phải có một cú huých thật mạnh, để mình quyết định một cách dứt khoát, để mình lại là chính mình một cô nàng lý trí như xưa.
   
"Buông bỏ buồn buông " cuốn sách mình chọn cố ý vì có ảnh bìa khinh khí cầu- hợp với hình ảnh Bagan hay xuất hiện trên mxh, và mình cũng muốn buông đi nhiều thứ sau chuyến đi này.
   Bagan được xuất hiện trên rất nhiều diễn đàn du lịch với hình ảnh: Thành phố bị lãng quên với hơn 2000 đền chùa. Hình ảnh trên mạng luôn lung linh với các tháp đền mờ ảo dưới ánh hoàng hôn , lơ lửng trên bầu trời là hàng trăm khinh khí cầu để du khách trải nghiệm.
   Mình đi Myanmar vào mùa ngược đời nên không có trải nghiệm bình minh lóe rạng, hoàng hôn đỏ rực và khinh khí cầu thơ mộng. Nhưng bù lại thì thời tiết may mắn là khá đẹp, hơi mát và rất ít khách du lịch nên có nhiều ảnh chụp siêu hay mà không cần photoshop để xóa bớt người đi.
Bạn bật chế độ chụp Panorama, chạy 4 vòng và Bùm, một bức ảnh siêu hay ho xuất hiện
   Cảm nhận đầu tiên về Bagan là sự thanh tịnh. Đây không phải là một khu đô thị nên bạn hoàn toàn có rất nhiều không gian để có thể ngồi thiền. Các đền chùa ở đây đều rất cổ kính, được xây dựng từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13. Anh lái xe đưa cả nhóm đi các đền, chùa lớn và nổi tiếng nhất nhưng cả team có một ngày nên không thể đi hết ( Mọi người có thể google để chọn các điểm đến yêu thích nhất nếu có ít thời gian, còn dư dả thì nên đi thăm hết)
Anada temple- Một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất ở Bagan
   Phật giáo ở Myanmar là phật giáo nguyên thủy (hơi khác với Việt Nam). Điều đặc trưng là các đền chùa đều có 4 hướng, và cả 4 hướng đều có tượng Phật nên cổng nào vào cũng đều đẹp như nhau. Khi mình đưa anh hướng dẫn xem ảnh chụp chùa Bái Đính, anh ý nói: Ơ đây phải gọi là đền chứ, chùa thì mái nhọn chứ không mái bằng như thế này- Cái này mình không tìm hiểu nên không rõ, nhưng mình bảo là Phật Giáo ở VN như vậy. Okay, miễn sao chúng ta đều có chung một Buddah. Anh hướng dẫn viên sàn tuổi mình mà đã có 3 nhóc, nói tiếng Anh cực tốt và trò chuyện với khách như bạn bè cực kì vui.
Một số tips đi du lịch Bagan các bạn có thể tham khảo:
-  Khi vào thăm đền chùa thì nên đi theo chiều mà tay phải của mình hướng về tượng Phật, nên chiều đi đúng là vào đền mọi người đi từ bên trái trước vào làm một vòng tròn mới là đúng chiều đi thăm quan. 
- Bagan bán vé vào điểm du lịch bắt buộc với khách nước ngoái, vé có giá trị trong 72h, có thể trả theo $ hoặc Kyat. Nếu dư dả thời gian, mọi người nên ở lại Bagan 2 ngày để có thể tham quan hết thành phố và ngắm bình mình/ hoàng hôn nhiều nhất có thể.
-  Ở bến xe, có rất nhiều xe ngựa chở khách du lịch. Đây mà một trải nghiệm khá thú vị, tuy nhiên bạn nào nhạy cảm mùi thì đừng nên book vì nó khá là hôi, và rất xóc nữa. Mình ngồi phía trên buôn với bạn hướng dẫn nên quên hết nhưng bạn mình ngồi sau thì kêu không hề nhẹ.
-  Các đền chùa ở Bagan đều không cho đi dép, kể cả đi tất vào bên trong. Nên lựa chọn xăng đan hay Crocs là một gợi ý hợp lý,
-  Không nên cho trẻ em tiền dù trẻ em ở Bagan có nhiều cách xin tiền văn mình hơn ở Việt Nam. 
Cảm ơn mọi người đã đọc bài mình viết. Dịch dã này từ đầu năm mình cũng chưa đi chơi được đâu, nay xem lại mấy bức ảnh trong máy, nên chỉnh sửa lại bài trên Facebook và re-up lại. Viết về trải nghiệm du lịch với mình vừa để hồi tưởng, vừa là chia sẻ cũng là lời cảm ơn với các bạn đã hỗ trợ để mình lên plan đi chơi thật là vui.
Thank you so much!