Nguồn: Bestbooks.vn
Nếu ai đó hỏi tôi về dáng điệu của sự trả thù đáng sợ như thế nào thì hình ảnh đó hẳn là từ nơi lạnh lẽo nhất, âm u và tối tăm nhất, có một người đứng dậy thì sẽ có một hoặc vài người phải ngã xuống. 
Bá tước Monte Cristo không giống một câu chuyện giả tưởng được xây dựng nên hoàn toàn bởi trí tưởng tượng phong phú mà nó chân thực, chân thực đến lạ lùng đến mức một người đọc như tôi đã bị thuyết phục để tin rằng đây vốn là một câu chuyện cuộc đời có thật, tuy không phải là tất cả các tình tiết, diễn biến đều đưa tôi đi đến kết luận đó. 
Thú thật rằng tôi đã đọc cuốn sách này trong một thời gian khá lâu. Đã có lúc tôi muốn dừng lại, không đọc tiếp nữa vì dường như không thể chấp nhận được những điều đã xảy ra. Câu hỏi về những diễn biến tiếp theo của câu chuyện cũng chẳng đủ sức lôi kéo tôi để tiếp tục dấn thân vào một thứ đen tối và âm u mà sự trả thù đem lại. Nhưng rồi tôi vẫn quyết định là mình sẽ hoàn thành nốt cuốn sách mà tôi đã bắt đầu, bất chấp việc tôi lo sợ. Lo sợ rằng sẽ phải thấy thêm nhiều sự bất hạnh hơn nữa, khi chúng đang từng bước lộ diện theo một kế hoạch hoàn hảo được thiết kế tinh vi của "Ngài Bá tước" để những kẻ có tội cuối cùng cũng phải đối mặt với sự trừng phạt. Ồ, và rồi tôi biết được rằng tôi đã nghĩ ngắn thật rồi, đáng lẽ tôi phải nhìn xa hơn, đến tận cái kết để hình dung về nó và thế thì tôi sẽ không mất nhiều thời gian dừng lại. Tôi đã âm thầm thán phục và ngả mũ trước sự tài tình của tác giả mà chẳng thể thốt lên một lời. Tôi đã đúng khi tiếp tục vì câu chuyện này vượt ra ngoài khả năng suy đoán có hạn của tôi. 
Về những cảm nhận cá nhân, tôi thấy "Ngài Bá tước" đứng ở lằn ranh nơi sáng - tối đan xen, có khi "Ngài" mang dáng dấp của thiên thần cứu rỗi những số phận đau khổ, có lúc lại mang bóng hình u ám, tối tăm của ác quỷ khi trừng phạt kẻ xấu. Điều gì thực sự ẩn chứa bên trong một trái tim đầy thù hận và những quyết tâm mãnh liệt về sự trả thù đã được nung nấu, sôi sục âm ỉ suốt hơn chục năm? Tôi cũng giống như bất cứ ai, có lý do để tin và ủng hộ vào sự trừng phạt thích đáng dành cho kẻ xấu, nhưng cũng có những sự trừng phạt một khi giáng xuống và kẻ có tội gục ngã trong nỗi đau khổ, tuyệt vọng vẫn khiến người ta cảm thông và thương tiếc phần nào. Cuốn sách tái hiện quá rõ ràng, từng tình tiết, từng chi tiết đến mức như tất cả những điều được đọc, được kể lại ở đây đã thực sự tồn tại ở một nơi nào đó trên thế giới. Có một con người vừa thực vừa hư đã khiến tôi tin vào một điều trước nay chưa bao giờ rõ ràng giờ trở nên chân thực đến lạ - một Vị Chúa trời nắm giữ trong tay mình công lý thực sự. 
Cuốn sách này khiến tôi suy nghĩ nhiều về "ý chí của con người" và về "sức mạnh của tình yêu". Nếu ý chí là thứ thôi thúc con người ta không ngừng sống, phấn đấu mỗi ngày đều tiến lên, tiến bộ hơn và có sức mạnh để chinh phục được những điều phi thường thì tình yêu lại mang đến một thứ phép màu diệu kỳ, không chỉ xoa dịu những vết thương sâu thẳm nhất trong tâm hồn, nó có sức mạnh cổ vũ cũng như có thể đánh bại được cả ý chí kiên cường nhất. Con người dù ở trong hoàn cảnh bần cùng đến đâu vẫn có thể có được ý chí "không chịu khuất phục" trước vận mệnh an bài hay số phận sắp đặt. Con người dù tổn thương, bất hạnh đến đâu cũng vẫn luôn mang trong mình những niềm khao khát được yêu thương trở lại. Những con người khi bị đẩy đến tình cảnh bất hạnh, đau khổ tột cùng thì mới nhìn rõ niềm khát khao sâu thẳm nhất của chính mình. Cũng như cây cung bị kéo đến khi biến dạng thì mũi tên mới có thể phóng lên đầy mạnh mẽ. Dù là chính bạn hay cuộc đời này đã xô đẩy, lôi kéo bạn về "phía sau" thì hãy luôn hy vọng và tin rằng một ngày kia bạn sẽ mạnh mẽ lao về phía trước, nhắm thẳng đến hồng tâm - nơi có mục tiêu và đích đến của bạn.  
Ngọc Ly