Thời gian qua, có một số bạn bè tin tưởng và hỏi mình lời khuyên về nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Những câu trả lời của mình tuy khác nhau, nhưng điểm chung của nó cũng chỉ có 3 điều, ba điều mà mình cho là căn bản của sự thành công, của tự tin và của một cuộc sống không lo âu, sợ hãi.

Hôm nay, mình viết ra đây chia sẻ cùng mọi người, có thể nó lạ, cũng có thể rất quen. Có thể bạn đã biết nhưng chưa bao giờ thực hiện. Sao cũng được, chỉ mong là khi bạn cần lời khuyên thì hãy nhớ đến chúng và thử thực hiện xem sao nhé.

Ba điều cần thiết đó là: LÒNG TIN, MỈM CƯỜI, NHÂN-QUẢ.


1. Lòng tin:

Bạn cần luyện tập cho mình một lòng tin tuyệt đối vào bản thân. 

Tin rằng bạn có thể làm được mọi điều dù cho nó có vô lý đến đâu đi nữa.

Bạn phải tin: dù bất cứ tình huống nào xảy ra bạn cũng có thể đương đầu, có thể vượt qua.

Thật ra, lòng tin luôn có sẵn trong mỗi người, chỉ có điều theo thời gian, những thứ ta học được bên ngoài luôn luôn nói với ta rằng TA KHÔNG THỂ làm một điều gì đó, dần dần đó cũng hình thành nên một lòng tin mạnh mẽ trong ta, đó chính là có quá nhiều việc TA KHÔNG THỂ làm.

Bây giờ, hãy làm ngược lại, hãy bỏ hết những lý luận kia đi, hãy tìm lại niềm tin đã bị vùi lấp và nuôi dưỡng nó. Chỉ cần đừng từ bỏ lòng tin của mình, nó sẽ lớn lên, tỏa sáng và che chở bạn trong cuộc sống.

Bỏ qua, hãy bỏ qua hết những phản biện trong đầu bạn khi đọc đến đây.

Quay lại! Hãy quay trở về với bản thân mình, nhặt lên lòng tin bạn vừa vứt đi kia.

Nhặt nó lên và luôn giữ chặt nhé.

Hãy luyện tập từng chút một bằng tất cả sức lực của mình.



2. Mỉm cười:

Tác dụng của nụ cười có rất rất rất nhiều. Mình chọn mỉm cười vì nó không chỉ tốt cho chính bạn mà còn giúp bạn vượt qua những tình huống khó khăn một cách dễ dàng hơn.

Có câu nói rằng "Không ai giận một người đang cười". Nếu bạn biết mỉm cười thật sự, cười thật tươi, lan tỏa niềm vui đến cho người đối diện thì họ sẽ không thể "phát hỏa" với bạn được.

Nếu một người chọc giận bạn, thay vì nổi giận thì bạn mỉm cười, có thể họ sẽ nhận sai mà không cần tranh cãi.

Dùng nụ cười để mở đầu cho lời thuyết phục luôn là cách hay nhất. Quan trọng là cười như thế nào. Để có nụ cười thật tự nhiên, bạn phải tập vui vẻ. Hãy yên tĩnh, nhìn vào tâm mình, cảm nhận niềm vui, rồi mang nó ra, đưa lên mặt, và cười. Có thể sẽ rất khó với những bạn đã quen những cái "cười không vui", nhưng hãy tập luyện, hãy nắm bắt và ghi nhớ những cảm xúc vui thật sự khi chúng xuất hiện, và hãy tái hiện lại nhiều lần khi có thể.

Tập vui, tập mỉm cười.

Đánh thức niềm vui trong bạn, lưu giữ nó, và lan tỏa nó đến xung quanh.


3. Nhân - quả:

Đối với mọi việc xảy ra quanh mình, cần hiểu rõ về nguyên nhân và kết quả: nhìn nhân thấy quả, nhìn quả biết nhân. Làm được như vậy thì bạn sẽ biết mình cần làm gì để đạt đến mục tiêu, tránh đi lạc hướng.

Mình từng nói rằng: Chúng ta có một lỗi lầm rất cơ bản là mang trách nhiệm của đời mình đặt lên vai người khác.

Đó cũng là do ta chưa suy nghĩ về nhân quả trong những hành động của mình.

Muốn đạt được một điều gì đó, hãy xác định mục tiêu thật rõ ràng, và xác định vai trò của mình trong đó, và làm tốt nhất vai trò đó (cùng với niềm tin và nụ cười nhé)

Đến đây, có thể bạn nghĩ: "Nghĩ và làm là hai chuyện khác nhau, đâu phải lúc nào cũng thành công như mong muốn". Có thể bạn liên hệ đến những lần thất bại trước đây trong đời và chuẩn bị bỏ qua ba điều trên.

Bạn vừa đánh rơi lòng tin kìa. Nhặt nó lên đi!

Kết quả có thể thành - bại. Thì có làm sao?! Trước khi làm bạn chỉ cần tin tưởng, quyết tâm, vui vẻ mà làm! Đó là cái nhân bạn gieo. Còn quả ra sao thì bạn cũng vui vẻ mà đón nhận. Gặt về những thứ mà bạn gieo trồng, những thứ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra, và lại vui vẻ đi gieo nhân mới ! 

Nếu người nông dân chỉ vì một mùa vụ thất thu mà không trồng trọt nữa thì sẽ ra sao? Người nông dân có vì một vụ mùa thất thu mà không đi thu hoạch không? Người nông dân có lấy những hạt lúa kém chất lượng đi gieo trồng lại không ??

Thứ bạn đang có là mảnh đất - cuộc đời bạn, và bạn luôn luôn có thể gieo trồng những hạt giống mới lên đó, để thu hoạch như ý bạn mong muốn. 

Phải hiểu đâu là nhân, đâu là quả. 

Là nhân thì cố gắng hết mình, tận tình chăm sóc. 

Là quả thì vui vẻ đón nhận. Thế thôi.

Tóm lại: 

  • Hãy bỏ qua hết thảy lý luận trên đời, hãy tin tưởng vào bản thân không cần lý do gì hết.
  • Hãy tập mỉm cười, trở về với niềm vui, và lan tỏa ra xung quanh.
  • Hãy hiểu rõ điều mình muốn, và những gì mình cần làm. Hãy làm hết sức và vui vẻ đón nhận kết quả. Chừng nào còn sống, bạn luôn có thể làm lại từ đầu.

Hãy kết hợp những điều trên, không ngừng luyện tập và áp dụng.

Mình tin tưởng 3 điều trên có thể áp dụng trong mọi trường hợp của cuộc sống này.


Nhất Bảo