Định nghĩa ngoại binh: Cầu thủ không được đăng ký trước giải trong danh sách chính thức/dự phòng và không theo học tại ngôi trường mà đội bóng đăng ký theo tên (nếu là đội bóng gồm các thành viên đang theo học cùng một trường).
Chào các bạn, tôi là Bách, đại diện BTC phụ trách các vấn đề về thi đấu ở giải Cup of Dreams đây. 
Như đã đề cập nhiều lần, Cup of Dreams là một giải đấu nội bộ vui vẻ, vậy nên BTC cũng hạn chế hết sức việc ra quyết định hành chính và yêu cầu các đội tuân thủ, điều lệ giải cũng hoàn toàn linh hoạt. Chúng tôi ưu tiên hơn việc chia sẻ với các đội, các VĐV tham dự giải, nhằm mục đích làm sao cho trải nghiệm bóng rổ của chúng ta được vui vẻ nhất cho tất cả.
Bài đăng này sẽ là để chia sẻ về vấn đề sử dụng ngoại binh. Mong các thành viên tham gia giải đấu có thể dành thời gian đọc để hiểu định hướng của BTC và giải tỏa băn khoăn của mình, nếu có.
Ảnh minh họa.
Đầu tiên, xin được trình bày một số điểm mà có thể các bạn chưa biết.
Thứ nhất, trong 2 lượt trận gần nhất, một số đội của giải có sử dụng ngoại binh, song họ không hề tự ý làm như vậy. Tất cả đều đã thông qua BTC - cụ thể là tôi - để đưa thêm vào cầu thủ ngoài danh sách. Nhưng vì là nhắn tin riêng nên mọi người không được biết rộng rãi.
Thay mặt BTC, tôi đã chấp nhận những đề xuất thêm người như vậy. Có trường hợp là do đội bóng không đủ người, có trường hợp là để nâng cao chất lượng đội hình theo ý muốn của các bạn. Tôi cho rằng sự xuất hiện của các cầu thủ mới này – và đều là những cầu thủ có chất lượng - sẽ khiến cho trình độ chung của các trận đấu và cả giải cao hơn, vậy thì không có lý do gì để từ chối.
Sự xuất hiện của những ngoại binh như bạn Quý đến từ trường Thạch Bàn (áo trắng, ngoài cùng bên phải) rõ ràng đã làm cho chất lượng trận đấu tăng lên.
Thứ 2, cũng trong 1 tuần trở lại đây, đã có những ý kiến thắc mắc về việc tại sao các đội lại dùng ngoại binh. Chính vì thế nên mới có bài viết này – chúng tôi muốn trao đổi một cách thẳng thắn, không né tránh về mọi vấn đề phát sinh ở giải.
Xin khẳng định rằng những thắc mắc hay khiếu nại về tính công bằng của các bạn đều là chính đáng, xét trên phương diện rằng sử dụng ngoại binh có thể làm thay đổi thành tích chung cuộc, và không phải đội nào cũng dùng ngoại binh. Với phần còn lại của bài viết, tôi cũng sẽ chia sẻ dành cho các bạn đang có những ý kiến như vậy, để chúng ta cùng thống nhất về tinh thần của giải trong phần còn lại.
--
Các bạn thân mến,
Trước hết tôi xin khẳng định: việc sử dụng ngoại binh đang giúp ích cho giải chứ không có hại. Các bạn nhìn vào chất lượng thi đấu thì cũng có thể thấy điều này rồi.
Trên phương diện cá nhân, tôi chưa bao giờ sợ thua khi gặp đối thủ mạnh. Trái lại, tôi cho rằng gặp đối thủ càng mạnh lại càng vui! Đối thủ nào thì mình cũng chơi với 100% năng lực, thắng thì sướng, thua thì học hỏi. Thắng thua chưa bao giờ là vấn đề được đặt nặng lên hàng đầu cả.
Thắng thua chưa bao giờ được đặt nặng lên hàng đầu. Đấy cũng là tinh thần của Cup of Dreams - một giải đấu GIAO HỮU NỘI BỘ.
Ngay từ đầu, chúng tôi đã khởi xướng Cup of Dreams như một sân chơi để tất cả mọi người được gặp gỡ, giao lưu, và cọ xát. Như vậy, càng gặp được người chơi mới, người chơi có chất lượng, mục đích này càng đạt được. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn có thể khẳng định BTC đang kiểm soát tốt về vấn đề ngoại binh, để các cầu thủ mới này chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu của giải chứ không hề phá hoại gì cả.
Bên cạnh đó, trước khi khởi tranh giải, BTC cũng đã công bố các đội có quyền điều chỉnh danh sách trong quá trình diễn ra giải. Do đó, NGOẠI BINH SẼ ĐƯỢC CHẤP NHẬN, chỉ cần không vi phạm những nguyên tắc cơ bản trên sân bóng như có hành vi gây gổ, đánh nhau, phá hoại,…
Một lần nữa xin nhấn mạnh: BTC SẼ CHẤP NHẬN CHO CÁC ĐỘI SỬ DỤNG NGOẠI BINH, từ giờ cho đến khi kết thúc giải.
--
Quyết định đã được trình bày xong. Bây giờ tôi xin chia sẻ thêm một chút với các đội bóng, để dù các bạn có hay không sử dụng ngoại binh thì cũng sẽ vui vẻ, an tâm.
1, Quyết định có sử dụng ngoại binh hay không, sử dụng bao nhiêu,… là hoàn toàn tùy thuộc vào các bạn. Tuy vậy, xin đừng quên bản sắc của đội bóng, đừng biến đội bóng của bạn thành 1 đội bóng hoàn toàn khác lạ.
Tinh thần ‘’màu cờ sắc áo’’ là một phần, ngoài ra các bạn nên nhớ: giải đấu này chỉ là một giải GIAO HỮU NỘI BỘ, nó giống như một sân chơi cọ xát để các bạn chuẩn bị hướng tới những giải đấu lớn hơn. Nếu bạn chỉ chú ý vào thành tích, chú ý làm sao để ăn giải, sợ thua,… thì thật tiếc, bạn đã tự đánh mất cơ hội trải nghiệm, thử thách bản thân, bỏ qua niềm vui đơn thuần khi được chơi bóng.
Ví dụ, bạn có thể thắng nhờ sử dụng ngoại binh ở giải giao hữu này, sau đó bạn sẽ thất bại ở giải chính thức khi không còn được sử dụng ngoại binh nữa. Hãy tính toán để bạn được trải nghiệm nhiều nhất, đừng tính toán để thắng nhiều nhất, sẽ thiệt về đường dài.
Yenvien Big Fox, Junior Dreamers và DGL Dreamers là các đội bóng không sử dụng ngoại binh cho đến hiện tại.
2, Các bạn nên đảm bảo cầu thủ mới là người có khả năng tương thích, hòa nhập tốt với tập thể đang có. Theo quan sát của tôi, ngoại binh thường là người quen của một bạn trong đội, nhưng chưa quen với những người khác.
Vậy thì hãy đảm bảo bạn có các bước làm quen trước, đảm bảo tất cả mọi người trong đội chấp nhận ngoại binh, và đừng làm mất đi cơ hội thi đấu của các thành viên trong đội. Hãy chú ý để không xảy ra những hiện tượng mất đoàn kết, mất vui, các bạn nhé.
3, Cuối cùng, xin được nhắn đến những bạn có thắc mắc về việc sử dụng ngoại binh.
Một lần nữa, tôi ghi nhận rằng thắc mắc của các bạn là chính đáng. Tôi hiểu cảm giác của các bạn khi nghĩ đến viễn cảnh mình có thể thua một đội mà trước đó mình đã khá chắc chắn là có thể đánh bại được họ, vì lý do là đội kia có thêm người. Cảm giác ấm ức hay ‘’cay’’ ấy, tôi cũng từng trải qua.
Nhưng các cầu thủ trẻ thân mến, xin đừng ấm ức khó chịu như vậy. Bản thân tôi cũng đã qua thời học sinh nông nổi, tôi đã học được nhiều điều để không còn suy nghĩ như thế nữa.
Các bạn có thể đọc lại phần 1, và trong cả bài viết này nữa, tôi đã luôn nói: thắng thua, thành tích chỉ là điều cuối cùng bạn nên hướng đến khi chơi bóng. Có phải không có thành tích thì bạn sẽ bỏ chơi bóng không? Không được thưởng tiền thì bạn sẽ không chơi bóng nữa?
Đâu có, rõ ràng là bạn chơi bóng vì đam mê của chính mình. Vì niềm vui khi được bước ra sân cùng đồng đội, vân vân và vân vân…
Vậy thì tại sao lại phải tính toán quá nhiều, chấp nhặt quá nhiều? Tại sao không tập trung vào duy nhất một việc là chơi bóng thôi?
Lại thêm một lần nữa nhắn nhủ, các bạn đừng quên tinh thần của giải là để giao lưu, tiến bộ - càng có cầu thủ mới để giao lưu, tiến bộ nhiều hơn thì càng vui. Bạn cứ nhập cuộc với quyết tâm cao nhất, chơi bóng bằng tất cả những gì mình có, đâu cần phải biết đối thủ có ai. Nếu thắng thì sướng, thua thì bớt sướng một tí, nhưng quý giá hơn là mình được học hỏi, và chắc chắn vẫn được tôn trọng vì đã nỗ lực.
‘’Thất bại là mẹ thành công’’ chính là như thế, đâu ai thắng mãi mà học được gì! Thậm chí ở một giải giao hữu nội bộ, bạn nên thấy mừng khi thua hơn là khi thắng. Thua để mình biết còn yếu kém ở đâu, có thêm động lực để cải thiện, không có gì đáng xấu hổ cả.
--
Các cầu thủ yêu quý của tôi,
Có lẽ trong đời các bạn chưa bao giờ đến bất cứ đội bóng hay giải đấu nào mà có một ai viết nhiều, nói nhiều với các bạn như tôi. Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên tôi bỏ công sức ra làm vậy.
Các bạn là những người trẻ mà tôi yêu mến. Tôi muốn gửi gắm các bạn những bài học không chỉ có thể áp dụng trong bóng rổ, mà còn cả trong học tập hay bất cứ lĩnh vực nào khác của cuộc sống. Để làm sao khi các bạn bước ra khỏi sân bóng CUWC, các bạn sẽ trở thành một con người tốt hơn khi các bạn bước vào.
Dạy dẫn bóng, chuyền bóng, ném bóng thì không khó, chơi bóng chỉ đơn thuần là chơi bóng thì thật đơn điệu. Qua giải đấu này và những gì chúng tôi đang làm, chúng tôi hy vọng các bạn học được nhiều điều có ích cho bản thân và thực sự trở thành những người bạn của nhau.
Mong các bạn đã hiểu thông điệp của những lời chia sẻ hôm nay: Dù là ngoại binh hay bất cứ vấn đề nào, đừng đặt nặng câu chuyện thành tích, đừng nghĩ quá nhiều về những yếu tố bên ngoài; thay vào đó hãy tập trung vào bản thân, tận hưởng cuộc chơi và hướng đến sự tiến bộ nhiều nhất có thể nhé.
--
Cảm ơn các bạn đã đọc. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn muốn trao đổi thêm.
Hẹn gặp lại trong những ngày thi đấu tiếp theo của Cup of Dreams.
Đại diện BTC,

Vũ Ngọc Bách