Nước đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Nước bao phủ khoảng 71% bề mặt Trái Đất và chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể người, hay nói cách khác xung quanh cuộc sống của chúng ta được nước bao phủ, bảo vệ và lấp đầy. Nhưng hiếm có khi nào chúng ta thật sự ngắm nhìn vẻ đẹp của nước, của các dòng chảy hay đại dương bao la để chiêm nghiệm về những bài học mà nước đem lại. Đối với cảm nhận của riêng tôi, nước giúp tôi cảm nhận sâu sắc hơn về hai chữ “hạnh phúc”.
Không phải ai sinh ra cũng cảm nhận được hạnh phúc, đó là một dạng cảm xúc tuyệt vời mà mỗi người lại có một cách cảm nhận khác nhau. Có người may mắn sinh ra trong gia đình khá giả, bố mẹ yêu chiều, bản thân khỏe mạnh nhưng lại không cảm nhận được hạnh phúc xung quanh mình. Cũng có người sinh ra đã thiếu thốn trăm bề nhưng lại luôn cảm thấy thỏa mãn, biết ơn, tìm ra hạnh phúc của riêng mình. Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau cũng như dòng nước khơi nguồn từ mọi nơi trên Trái Đất nhưng tất cả đều đổ về đại dương hùng vĩ, con người cũng vậy, sống và trải nghiệm, trưởng thành qua trăm ngàn cách khác nhau nhưng suy cho cùng vẫn là đi mưu cầu hạnh phúc, tìm được cảm giác thỏa mãn nơi tâm hồn.
Nước là một hình thể bất định, vượt qua mọi ngõ ngách quanh co, lúc thì chảy trên núi cao, lúc lại ầm thầm chảy dưới lòng đất, chúng luôn tìm cách để vươn mình ra biển lớn. Con người đâu phải sinh ra đã có được hạnh phúc ngay mà đó là thứ chúng ta phải đi tìm. Dù trải qua bao khó khăn gian khổ, không biết bao nhiêu giọt nước mắt rơi hay nỗi lòng đã từng đau đớn đến kiệt quệ thì hãy cứ vững tin một điều rằng như dòng nước kia không ngừng chảy, chúng ta vững bước tiếp tục đi thì sẽ tìm được nơi hạnh phúc ngự trì.
Con người là một dạng tiến hóa đặc biệt, chúng ta khác với các loài động vật khác là được sinh ra và lớn lên theo cách của mình, không cần phải mang đặc trưng của giống loài là leo trèo, săn mồi hay đuổi bắt, mỗi người là một cá thể riêng biệt. Cũng vì lẽ đó mà mỗi người trong chúng ta lại không giống nhau về cả thể xác lẫn tâm hồn, không có một mẫu số chung nào để tất cả mọi người đều cảm thấy hạnh phúc. Có người sinh ra đã xinh đẹp, cũng có người mang khiếm khuyết về thể xác nhưng đó không phải là tất cả những gì ta có vì ta vẫn luôn có quyền lớn lên thành con người mà mình mong muốn. Nếu bạn tin rằng hạnh phúc như dòng chảy của nước thì nó sẽ luôn đong đầy ở bất kỳ hình dạng nào, vì vậy nên dù bạn có là bất kỳ ai vẫn luôn có niềm hạnh phúc dành riêng cho bạn.
Chắc hẳn nói đến đây có người sẽ hỏi làm thế nào để đi tìm hạnh phúc? Tất nhiên là chúng ta phải đi tìm và cảm nhận hạnh phúc theo các cách khác nhau chứ không thể bất động một chỗ rồi ao ước hạnh phúc ghé thăm. Và nếu như không tìm được con đường nào thì bạn có thể học theo bài học của nước. Như một cô gái xinh đẹp, thướt tha, mải miết chạy theo chàng lang quân như ý của lòng mình, nàng luôn có một mục tiêu rõ ràng, luôn biết được điều gì làm cho nàng hạnh phúc, đó là trở về với chàng trai mang tên “Đại Dương”. Nàng may mắn hơn chúng ta là biết được điều đó kể từ khi sinh ra và giống như định mệnh sinh ra là để dành cho nhau, nàng luôn biết cách tìm đường để đến bên phu quân của mình. Chúng ta tuy không may mắn như nàng “Nước”, biết được hạnh phúc của mình ở đâu nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta thử bước đi và trải nghiệm trăm đường khác nhau, hạnh phúc của chúng ta sẽ đa dạng và phong phú hơn nàng. Nhưng trước hết, chúng ta phải có mục tiêu, đích đến cho đôi chân và tâm hồn mình nghỉ mệt. Mỗi ngày là một mục tiêu mới, một kế hoạch để chúng ta đến gần hơn với điều mình mong muốn, có trải nghiệm, có thất bại và đắng cay thì chúng ta mới biết được đâu là hạnh phúc.
Suốt nhiều tháng qua, chắc hẳn tất cả chúng ta đều mệt rã rời vì đại dịch Covid-19, đã có nhiều sinh mệnh phải hy sinh trước khi kịp cảm nhận hạnh phúc, đã có nhiều giọt nước mắt rơi vì cô đơn, bất lực và nỗi đau do bệnh dịch đem lại. Vào khoảng thời gian này, ta mới giật mình nhận ra mạng sống nhỏ bé đến nhường nào, những ganh ghét, lo toan, tính toán, đố kị thường ngày tầm thường ra sao. Bởi cái chết đến nhanh quá, mới ngày nào đó người bạn tham gia tiệc tùng cùng bạn vui vẻ thâu đêm hôm nay đã mất, những con đường xa hoa, đông đúc nơi đô thị giờ vắng tanh không một bóng người lại qua. Tất cả những điều đó làm con tim ta trịu nặng, ta loay hoay, khao khát đi tìm cho mình một bóng mát để tránh cho con tim mình bỏng rát nhưng bạn ơi có biết rằng kể cả khi bản thân mình đau khổ nhất chúng ta vẫn đang trưởng thành không ngừng. Bạn hãy một lần kiên nhẫn ngắm nhìn dòng nước chảy, có lúc nó sôi nổi gợn từng đợt sóng lớn nhưng cũng có lúc yên ả chẳng hề vội vã, tuy nhiên dù ở trạng thái nào nước vẫn đang chuyển động không ngừng về phía đại dương. Nước có thể bốc hơi ngừng tụ thành mây rồi tích tụ đủ nhiều để biến thành những giọt mưa rồi chúng lại chảy về biển lớn và sau tất cả nước vẫn là nước. Con người cũng vậy, trải qua biết bao nhiêu hỷ nộ ái ố, đôi khi chuyện buồn nhiều hơn những niềm vui, nhưng nếu bạn tin rằng bản thân mình xứng đáng được hạnh phúc thì sau bao lâu, trải qua bao nhiêu chuyện, quay lại bạn vẫn sẽ có được hạnh phúc cho riêng mình. Hy vọng bạn trưởng thành như dòng nước kia, không ngừng tiến bước, chẳng ngại khó khăn, mục tiêu rõ ràng, hạnh phúc tới bên.