Chắc bạn phải tuyệt vọng lắm rồi thì mới ấn vào đọc bài viết này nhỉ?
Nếu bạn đang cảm thấy tuyệt vọng, chán chường, mệt mỏi, đang khao khát được hạnh phúc lắm lắm, thì bài viết này đích thị sinh ra là dành cho bạn rồi đó!
Còn nếu bạn không cảm thấy những điều tiêu cực trên thì… cứ đọc tiếp thôi vì biết đâu, nó sẽ giúp bạn cảm thấy “hạnh phúc" hơn, không nhiều thì cũng là một chút?
Chắc hẳn trong chúng ta, từ ngày còn bé tí cho đến khi trưởng thành, đều đã nghe không biết bao nhiêu câu chuyện, bao nhiêu lời răn dạy, dù gián tiếp hay trực tiếp thì đều là muốn hướng đến một cuộc sống hạnh phúc. Từ những câu chuyện cổ tích của bà, của mẹ với những cái kết có hậu, đến những đạo lý răn dạy mình phải làm một người con có hiếu, một con người lương thiện, phải luôn cố gắng học tập, làm việc chăm chỉ để có một cuộc sống ấm no, giàu sang,... Chung quy lại, đều là muốn bản thân mình được hạnh phúc.
Chúng ta cứ mải mê đi tìm một cuộc sống hạnh phúc, và muốn hiểu bằng được thế nào là hạnh phúc.
Người thì bảo, chỉ cần có cuộc sống ngày ba bữa cơm ấm no, có gia đình hòa thuận, yêu thương nhau, chả cần phải giàu sang phú quý gì là cũng đủ hạnh phúc rồi.
"Hạnh phúc là khi có gia đình ở đó với bạn" - Pinterest
"Hạnh phúc là khi có gia đình ở đó với bạn" - Pinterest
Bởi vậy nên có không biết bao nhiêu bài báo, những lời bình luận, những bài viết sẵn sàng phản bác lại: Phải có tiền, phải dư dả một tí, thì mới biết được thế nào là hạnh phúc với hàng tỉ lý do, lập luận cũng… vô cùng thuyết phục. Và họ cứ thảo luận qua lại để cùng nhau xem xem cuộc sống thế nào là cuộc sống hạnh phúc hơn, dù không thể tìm ra câu trả lời tuyệt đối, nhưng những cuộc thảo luận ấy vẫn không bao giờ đi đến hồi kết. 
Để rồi họ quên đi mất một quy tắc vận hành vô cùng đơn giản của hạnh phúc, đó chính là: Hạnh phúc nào mà chả có khổ đau.
Để cảm thấy hạnh phúc được vào những lúc ấm no, được bữa cơm ngon chắc hẳn bạn phải trải qua cảm giác đói bụng rồi thì khi ăn mới có thể vui được như vậy.
Để cảm thấy hạnh phúc khi có gia đình, chắc hẳn bạn đã trải qua nỗi mất mát người thân, hoặc không, chắc hẳn bạn cũng tưởng tượng ra cảnh bạn sẽ đau khổ ra sao khi không có họ, để rồi mới cảm thấy trân quý, hạnh phúc biết nhường nào khi có họ ở bên.
Để cảm nhận được niềm vui sướng, hạnh phúc khi đạt được thành tích cao trong học tập, chắc hẳn bạn đã phải trải qua những cảm xúc mệt mỏi, muốn bỏ cuộc khi gặp những bài toán khó, những đống bài tập ngổn ngang. 
Để cảm nhận được cảm giác bồi hồi, hạnh phúc khi được ở bên cạnh người mình yêu, chắc bạn đã phải trải qua một khoảng thời gian xa cách đầy nhung nhớ, chờ đợi, không dài thì ngắn, để có thể vui mừng xiết bao khi có thể được ở bên cạnh họ lúc này.
Nên bạn thấy rồi đó, để có được cái gọi là hạnh phúc ấy, chúng ta đã ít nhất phải trải qua những cảm giác không mấy dễ chịu thì mới có thể đạt được. 

Vậy nói túm lại, mấy lời trên có ý nghĩa gì? Phải chăng là xúi các bạn phải đau khổ đi, phải khổ sở đi vì phải trải qua những cảm giác như thế, các bạn mới đạt được niềm hạnh phúc? 

Không… Những lời phía trên được viết ra với 2 mục đích.
Đầu tiên, đây như là những lời động viên dành cho những ai đang trong những ngày bế tắc, những ngày nằm dài trên giường mà không có chút năng lượng nào để học tập làm việc, dành cho những ai đang bị nhấn chìm trong đống suy nghĩ “Làm thế nào mình mới có thể vượt qua được khoảng thời gian này đây?”,  rằng mọi chuyện rồi sẽ qua thôi, bạn sắp được hạnh phúc rồi. 
Những ai đang trong tình cảnh này, mình chỉ muốn các bạn hãy luôn nhớ một điều “Không có gì là mãi mãi cả, khoảng thời gian khó khăn này chắc chắn sẽ qua thôi". Các bạn hãy thử dành ra chút thời gian, nghĩ về những quãng thời gian khó khăn trong quá khứ, và các bạn cũng đồng ý rằng quãng thời gian ấy cũng qua hết, nhường chỗ cho không biết bao nhiêu niềm vui sau đấy không? Vì vậy, giai đoạn khó khăn, buồn tủi bây giờ bạn đang phải trải qua bây giờ cũng hệt như thế - nó chắc chắn sẽ qua thôi, không làm phiền, quấy rầy các bạn mãi đâu! 
"Tin xấu là - không có gì sẽ kéo dài mãi mãi. Tin tốt là - không có gì sẽ kéo dài mãi mãi". - Pinterest
"Tin xấu là - không có gì sẽ kéo dài mãi mãi. Tin tốt là - không có gì sẽ kéo dài mãi mãi". - Pinterest
Mình nhớ chỉ mới 2 tháng trước đây thôi, cả thế giới như đang quay lưng lại với mình: mối quan hệ tình cảm chấm dứt, áp lực học hành khiến mình chán ngấy việc phải trở thành một đứa trò giỏi, bố mẹ rầy la thường xuyên khiến cả ngày mình chỉ biết khóc lóc rồi suy nghĩ đến việc tự làm hại bản thân. Nhưng mình vẫn cố gắng tìm cách, mình vẫn luôn nói với bản thân rằng “Không sao hết, mày đang làm rất tốt rồi, chỉ cố thêm một chút nữa thôi, đợi thêm một chút nữa thôi là những ngày đau khổ này sẽ qua hết” rồi vòng hai tay ôm lấy bản thân mình. Và đúng như những gì mình nói thật, vì mình thương bản thân, và luôn có niềm tin mãnh liệt rằng những ngày đen tối này rồi sẽ qua nhanh nên mọi thứ tiếp sau đấy xảy ra khiến cho mình vượt qua được mọi chuyện tiêu cực một cách dễ dàng và mình cũng đã nhanh chóng cân bằng lại cuộc sống của mình, đồng thời trở nên hạnh phúc hơn bao giờ hết. Bởi sau khi trải qua những khó khăn kia, khi bình ổn lại rồi, mình mới cảm nhận được đúng nghĩa thế nào là sự an yên, mình mới có thể tích lũy ra được những bài học xương máu mà chính mình là người trải qua chứ không phải nghe từ ai khác hết, để rồi bản thân mạnh mẽ hơn và tự tin rằng mình sẽ trưởng thành hơn trong tương lai rất nhiều.
"Bạn đã vượt qua tất cả những điều mà bạn tưởng chừng như bạn không thể rồi đó" - Pinterest
"Bạn đã vượt qua tất cả những điều mà bạn tưởng chừng như bạn không thể rồi đó" - Pinterest
Và mình đã làm được, thì mình tin rằng, bạn cũng sẽ chắc chắn làm được thôi!
Còn tiếp đến, bài viết này là để chia sẻ cách mà mình thường làm để có thể trân trọng từng điều nhỏ nhặt xung quanh, để biết tận hưởng niềm hạnh phúc từ những điều giản đơn nhất thông qua những suy nghĩ “tiêu cực". Nếu như những bài viết khác có thật nhiều những cách trực tiếp, nhanh gọn giúp bạn có ngay được niềm vui thì đôi lời chia sẻ sau đây, sẽ giúp các bạn gặt hái được thành quả thông qua quá trình luyện tập kiên trì hằng ngày.
Nghe buồn cười thật ấy, nhưng vô cùng hợp lý và thuyết phục vì như mình đã nói ở trên, hạnh phúc được sinh ra từ những ngày đầy khó khăn, bão tố. Nhưng không nhất thiết phải thực sự trải qua những giai đoạn khó khăn đó, bạn mới có thể hạnh phúc được! Bởi những điều bạn cần làm bây giờ, chỉ đơn giản là chuẩn bị thật tốt cho những khó khăn ấy bằng cách nghĩ về những điều…tiêu cực thôi?!
Bằng cách dùng chính công thức “có khổ đau thì có hạnh phúc" trên, chúng ta hãy cùng bắt đầu thực hành để có được niềm vui kể từ bây giờ nhé!
Trước tiên, để có thể thực hành và nắm rõ những gì mình cần phải làm, hãy cùng mình đi từ những ví dụ đơn giản và vô cùng dễ hiểu này trước nhé. Bình thường, sau một thời gian dài gắn liền với chiếc máy tính của mình, đem nó đi khắp nơi, từ nhà đến trường, đễn chỗ làm, chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã quá quen với sự xuất hiện của nó mà vô tình quên đi giá trị phía sau. Bởi vậy nên chắc chắn ở đây, ai cũng đã từng ít nhất một lần đem chiếc máy tính của mình ngồi trên giường xem phim mặc kệ bản thân biết là đem nó lên giường thì máy sẽ nóng và rất hại. Và chắc hẳn ở đây ai cũng đã từng ít nhất một lần vừa về đến nhà là đặt phịch cái balo có chứa máy tính xuống sàn nhà và “tót" đi nghỉ ngơi, mặc kệ không cần biết chiếc máy tính đã bị va đập thế nào. Để rồi đến khi máy chai pin, máy sập nguồn trong lúc đang làm việc cùng với không biết bao nhiêu trục trặc kỹ thuật khác, lúc đấy ta mới bắt đầu cầu xin “Máy ơi, xin mày đừng có bị làm sao đấy…”, và khi nó khởi động lại thành công, hoặc không bị mất dữ liệu, mình mới nhảy cẫng lên sung sướng.
Vậy điều mình muốn nói ở đây là gì? Đúng, là phải biết trân trọng những thứ, ngay cả đồ vật của mình vì thực sự không có nó, cuộc sống của chúng ta sẽ bị đảo lộn hết cả lên. Thế làm thế nào để có thể trân trọng chúng? Hãy bắt đầu bằng những suy nghĩ đến những việc tiêu cực… “Giờ máy tính mà hỏng, đống bài tập của mình đang lưu trên máy sẽ mất sạch, mình sẽ bị điểm kém và trượt kì này. Giờ máy tính mà hỏng, mình phải tốn tiền đi sửa, mà tiền đấy mình còn phải dùng cho bao nhiêu việc, mà sửa xong chưa chắc máy đã chạy tốt như ban đầu. Giờ máy tính mà hỏng, còn bao nhiêu kỷ niệm mình lưu ở đấy cũng mất hết, mấy cái đó tiền cũng không đổi được". Đó, chỉ cần nghĩ vậy thôi, chúng ta đã cảm thấy ớn lạnh hết cả sống lưng vì sợ, để sợ rồi mới biết giữ gìn cẩn thận chiếc máy tính của mình.
Rồi bên cạnh máy tính, hãy nghĩ đến những chiếc áo trắng đẹp đẽ bị chúng ta thay ngay và đem giặt lẫn đống quần áo màu khác, hãy nghĩ đến chiếc điện thoại gắn liền với chúng ta một thời gian dài mà luôn bị chúng ta ném lên giường, rồi vừa dùng vừa sạc… Thử nghĩ xem không có chúng, bản thân ta sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ra sao, lúc đó ta mới có thể yêu quý và có ý thức gìn giữ những gì mình đang có.
Luyện tập từ những đồ vật, những thứ giản đơn xung quanh để cho bản thân mình quen dần, và sau đó, hãy suy nghĩ đến những thứ quan trọng hơn trong cuộc đời chúng ta - là gia đình, bạn bè, những người mình yêu thương.
Nếu bạn đang cảm thấy bực tức bố mẹ mình vì suốt ngày rầy la, mắng mỏ mình, cảm thấy mỗi ngày sống với họ vô cùng áp lực và mệt mỏi và chính họ là người khiến mình cảm thấy mất hết hy vọng, năng lượng, hãy dừng lại một chút và bắt đầu suy nghĩ nhé… Hãy thử nghĩ đến những tháng ngày tồi tệ, và kinh khủng ra sao nếu không có sự yêu thương, chở che của họ, hãy thử nghĩ đến những bữa ăn cô độc mà các bạn sẽ phải có nếu không có họ bên cạnh nữa, và hãy nghĩ đến cảnh mỗi lần mệt mỏi, bị chèn ép ở bên ngoài về, sẽ không còn ai ở nhà chào đón bạn nữa, thì lúc ấy, ắt hẳn bạn sẽ biết yêu thương những con người “đáng ghét" ấy hơn. 
Để rèn luyện được điều này có khó không? Đương nhiên là khó chứ bởi trong những trường hợp ấy, cơn giận đang làm mờ mắt, chúng ta sẽ không thể tỉnh táo mà suy nghĩ được nhiều đến những viễn cảnh trên. Bởi vậy nó mới đòi hỏi ta phải luyện tập, phải chuẩn bị tinh thần bằng cách nghĩ đến những điều tồi tệ ấy, để chúng ta không chỉ biết trân trọng hơn những hạnh phúc giản đơn mà mình đang có, mà còn để “rào trước" cho chúng ta những tình huống xấu, để khi phải đối mặt, chúng ta không bị rơi xuống vực thẳm vì hụt hẫng, vì sốc do bất ngờ nữa, bởi ta đã chuẩn bị trước đó rồi!
Vậy túm lại lần nữa, bài viết này là để giúp cho các bạn đừng cảm thấy quá tiêu cực vì những ngày tồi tệ, vì mọi thứ rồi sẽ ổn thôi. Và bài viết này cũng đã chỉ cho bạn cách làm thế nào để có thể sống hạnh phúc đó. Mình mong nó có ích, và mong bạn có thể sống hạnh phúc hơn từng ngày!
Nguồn ảnh: chú Chà
Nguồn ảnh: chú Chà