Mình vừa đọc xong cuốn “Bay đêm” của nhà văn Antonie De Saint – ExuPéry. Đến với cuốn sách “Ấn tượng đầu tiên khiến mình tìm và đọc cuốn bay đêm đó chính là một câu trích dẫn vô tình đọc được trên Trạm trích:
Phải đẩy họ tới một cuộc đời mạnh mẽ, một cuộc đời có cả đau khổ lẫn niềm vui nhưng là cuộc đời duy nhất đáng kể.”   Những câu văn  đánh mạnh vào sự nhận thức của chính mình một người tự ti nhiều nỗi lo sợ và chưa trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Tiểu thuyết không dày nhưng ở nó là một sự logic và trọn vẹn cho người đọc, sự khéo léo của  ExuPéry chính là sắp đặt những chi tiết rất vừa vặn để đến cuối tác phẩm ta có thể hiểu rõ được về nhân vật chính – Giám đốc Rivière, hệ thống những nhân vật phụ mà tác giả xây dựng cũng rất khéo léo đủ để làm rõ được mối quan hệ của họ với nhân vật chính đồng thời giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con người của Rivière.
Để có thể thực sự đồng cảm và hiểu hết được về nội dung tiểu thuyết thì chắc là bản thân mình chưa thể có điều đó, những chương đầu thật sự chậm và có phần không lôi cuốn, do bị ấn tượng về câu trích dẫn ở trên lên khi thực sự đọc tác phẩm, mình mang theo những chờ đợi, háo hức xem tiểu thuyết có thể giúp mình vỡ ra thêm nhiều điều hơn nữa không, vì vậy quả thực những phần đầu cuốn sách có phần nhàm chán vì lẽ đó, nhưng càng đọc tác phẩm mình càng hiểu sâu hơn về nội dung truyện và nhân vật chính. Tác giả khéo léo xây dựng hình ảnh nhân vật chính Rivière với hai mặt đối lập:

Một mặt là người giám đốc sân bay luôn nghiêm khắc và khắt khe với các nhân viên thậm chí có phần lạnh lùng, có thể chúng ta sẽ cảm nhận ông ta hơi độc tài, chỉ muốn hiệu quả công việc tốt nhất thậm chí sẵn sàng đuổi việc cả một người cộng sự già đã gắn bó rất lâu với ông hay khi biến cố xảy ra với một người phi công đang gặp nạn ông cũng bình thản và lạnh lùng trước mặt những nhân viên như thể không có điều gì xảy ra.

Mặt khác ẩn sâu trong con người này là một khát khao vươn tới những điều lớn lao hơn, ông đấu tranh và tiên phong trong việc để sân bay và những phi công của mình thực hiện những chuyến bay đêm. Đối với ông bầu trời đêm nhiều huyền bí nhưng cũng luôn đem lại khao khát dấn thân và vượt qua những giới hạn, ông cũng luôn làm điều tốt nhất và sẵn sàng đấu tranh với những chỉ trích dự luận để khát khao này được diễn ra để đưa con người vượt qua những giới hạn, ngoài ra con người này cũng giàu lòng yêu thương và sự đồng cảm với mọi người. Ông đồng cảm và hiểu rõ suy nghĩ, cảm xúc của người khác trong mỗi quyết định ông đưa ra với họ, ông cũng yêu thương và trân trọng những phi công gắn bó với mình như những người ruột thịt, cũng đau lòng, suy sụp, bất lực khi chờ đợi những tin tức của phi công Fabien khi anh gặp nạn. Tuy nhiên, ông cũng hiểu rằng những mất mát hy sinh không thể ngăn cản ông được, nếu dừng lại dù chỉ một chuyến bay đêm sau biến cố đó thì mọi thứ sẽ chấm dứt và không còn chuyến bay nào được diễn ra nữa, do đó phải mạnh mẽ bản lĩnh, vượt lên những đau đớn để tiếp tục.
Những diến biến tâm lý của nhân vật chính càng về sau càng lôi cuốn chúng ta, câu văn cuối cùng: “Rivière – Vĩ đại, Rivière – Chiến thắng, người mang chiến thắng trĩu nặng trên vai” thực sự khiến bản thân mình phải suy ngẫm. Có những chiến thắng không mang màu sắc của sự khẳng định cá nhân, nó có thể đơn giản chỉ là để chứng minh cho sự kiên định theo đuổi một lí tưởng hoặc là kết quả của sự tôi luyện qua những khó khăn bản lĩnh của mỗi cá nhân và đó mới đúng là một cuộc đời đáng kể.
Hình ảnh nhân vật chính là hình ảnh thu nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp của chính tác giả Antonie De Saint – ExuPéry, một người phi công cũng sẵn sàng tiên phong bay những chuyến bay quốc tế đầu tiên khi những chiếc máy bay hồi đó chưa đảm bảo trang bị đủ kĩ thuật, những người phi công phải thực hiện những chuyến bay dựa trên kinh nghiệm của chính mình. Tác giả cũng luôn mong muốn được vượt qua những giới hạn khám phá bầu trời xanh kia. Ngoài ra, ông cũng trải qua những biến cố mất mát người thân khi còn rất trẻ,  những biến cố cũng giúp ông tôi luyện sự mạnh mẽ và nhờ đó ông đã xây dựng được nội tâm nhân vật Rivière cũng như đúc kết những kinh nghiệm sống của mình thông qua những suy ngẫm của nhân vật Thực sự đây là một tác phẩm tuyệt vời, nhiều suy ngẫm mình tin chúng ta sẽ còn đọc lại, cũng như sẽ có nhiều chiêm nghiệm khác nhau về nó khi đi qua mỗi giai đoạn của cuộc đời.