BẠN TÌM KIẾM GÌ Ở LÂU ĐÀI BAY CỦA PHÙ THỦY HOWL?





Một lâu đài bay sừng sững ở thành phố có thể bay và chu du khắp nơi. Nằm trên cao và luôn hút người khác từ cái nhìn từ xa. Và có lẽ tòa lâu đài cũng như chàng phù thủy Howl sống trong kia, bóng bẩy, hào hoa lúc nào cũng đẹp đẽ trong mắt người khác.
Nhưng tòa lâu đài kìa, khi đi vào chẳng có gì đẹp cả. Howl bị nắm giữ trái tim bởi Calcifer, nhìn anh chàng Howl kia có vẻ hoàn hảo vậy mà khiếm khuyết trái tim. Rồi cái vẻ u sầu của Howl khi nhìn thấy bản thân mình phải chịu đựng lời nguyền, sự lo lắng sợ hãi khi anh chạy trốn Suliman và Đức vua. Hóa ra Howl không hề tự do như cách anh muốn sống. Sự ngạo nghễ bề ngoài chỉ che đậy một con người yếu đuối từ bỏ trách nhiệm của chính mình.
Và Sophie xuất hiện. Nàng trông ủ rũ, già cõi, gái 20 mà sống một cuộc sống yên bình như 1 bà lão. Đến mẹ nàng còn trông rực rỡ hơn cả Sophie. Sophie chỉ cắm cúi vào làm nón, và cuộc sống chỉ biết gói gọn trong việc làm mà bố mình để lại. Khi bị phù thủy hoang mạc yếm lời nguyển biến mình thành bà lão, nàng mới buông được cái lối sống tẻ nhạt  và bắt đầu cuộc hành trình mới.
Cuộc hành trình Sophie tìm đến Howl như được sắp đặt từ trước, hay là miếng ghép hoàn hảo cho Howl, khi Sophie đến và thay đổi dần dần mọi thứ.
Lời nguyền mà Sohie bị dính phải tưởng tượng là điều kinh khủng của biết bao cô gái trẻ, thế mà Sophie thản nhiên như không.  Sophie còn nói chuyện và tự nhận mình là bà lão, biết không chừng còn bảo mình may mắn biến thành bà lão mà vẫn còn răng để ăn, sức khỏe để làm việc.
 Việc Sophie" đột nhập " nhà Howl  bình thường như thể biết nhau từ trước. Sophie chỉ điểm những điểm xấu xí của Howl, làm như Howl không biết mình là ai. Và tự cho phép mình làm mọi việc trong nhà của HOWL
Nhưng mà, có lẽ HOWL có ý nghĩa nhất định trong cuộc đời nàng. Nên việc nàng Sophie gặp HOWL đâu phải là ngẫu nhiên. Cũng chẳng phải là tình cờ!
Tại sao là như vậy nhỉ?
Vậy vì sao mà Sophie lại cần gặp Howl nhỉ? Vì sao lại là tòa nhà bay của Howl, tại sao Howl lại cần Sophie?

1. Gã pháp sư với trái tim yếu đuối


Phân cảnh đã làm mưa làm gió của HOWL’S MOVING CASTLE  vẫn là cảnh anh chàng Holw nhảy ra khỏi cừa sổ và nói với Sophie: " That 's My Girl "
Cũng là gã, với mái tóc bị đổi thành màu đen, gã khóc và dỗi như con nít. còn nhất quyết không chịu gặp quốc vương, chốn chui chốn nhủi để không đối diện sự thật. Phải, gã biết đằng sau cái vẻ hào nhoáng của bản thân là luôn yếu đuối và tìm kiếm một ai đó đồng hành. Để bớt đi sợ hãi bên trong, để không cô đơn nữa.
Và không chừng, Sophie đến là để lấp đầy HOWL sự sợ hãi bên trong
Khi là Howl chỉ bận tâm vẻ ngoài, sống với lý tưởng cao đẹp mà lại chỉ biết chạy trốn trách nhiệm. Thì có một Sophie đến đế giúp anh nhận ra nỗi sợ thật ra là gì
Sợ là để chàng sống trách nhiệm hơn
Sợ là để HOWL biết mình sống vì điều gì
Đó là vào lúc tính mạng Sophie gặp nguy hiểm. Chàng HOWL tự tin một dần hơn khi nhận ra phép thuật của mình có thể mang niềm vui và bảo vệ cho người khác. Gã không còn tự ti sức mạnh của mình nữa. HOWL trân trọng sức mạnh mình hơn. Và không ngừng thể hiện nó vì người khác.
Nếu có thể nhận ra thì HOWL lúc nào cũng chốn chạy trong tòa lâu đài bay, cùng Calcifer. HOWL luôn an toàn và chui rúc khi gặp nguy hiểm. Thật chất ở cuối phim anh chàng không còn phụ thuộc vào Calcifer hay tòa lâu đài bay nào cả. Lời nguyền mà HOWL cho rằng  mình lúc nào cũng phải dựa vào người khác để sống  thật chất được giải trừ kể từ khi HOWL nhận ra rằng mình không còn sợ phải chết nữa. 

2.Lời nguyền của phù thủy hoang mạc



Lời nguyền mà Sophie bị ứng lại là bị biến thành 1 bà lão 80 tuổi. Trong phim có rất nhiều cảnh Shophie trở lại hình dáng cũ
 Nếu Howl là một phù thủy chạy trốn mọi thứ thì Sophie sẽ là người dám đâm đầu mọi khó khăn. Và ngay cả khi Sophie bị biến thành 80 tuổi thì chẳng hề chi. Khi nghe nỗi sợ của Howl không dám thẳng thắn nói chuyện với quốc vương, sophie can đảm 1 mình đến đó.

Dù là vậy, Sophie vẫn có khiếm khuyết tâm hồn. Khác với HOWL hào nhoáng, Sophie chẳng biết trưng diện cũng chẳng có bất kỳ mong ước nào. Cuộc sống Sophie vốn dĩ tẻ nhạt, chẳng có mục đích gì
Và phải chăng lời nguyền mà Sophie mắc phải thật chất là chỉ là thay đổi bề ngoài cô ấy khi Sophie chưa tìm ra được bản ngã chính mình. Nội tâm của Sophie già trước tuổi và khiến cô phải có một ngoại hình xấu xí. Chỉ khi Sohie thực sự tìm ra chính mình, lúc đó mới có thể có ngoại hình đúng với số tuổi của mình.

3. Khi tình yêu chỉ thể hiện qua hành động




Khác với chuyện tình yêu khác, có lẽ chuyện tình yêu HOWL và Sophie có phần đặc biệt. Ở phân cảnh cuối khi Sophie bước vào thế giới HOWL sống lúc bé rồi không ngừng gọi tên HOWL và bảo phải tìm mình khi lớn lên. Tình yêu Sophie và HOWL chính là sự sắp đặt của cả hai. Sophie giao ước HOLW tìm mình, và HOWL tìm cách để Sophie tìm chính mình.
Và đến đây thì có lẽ bạn đã tìm ra được câu trả lời vì sao Sophie và Howl gặp nhau rồi nhỉ? 
Đối với mình, chuyện tình yêu của HOWL thật đặc biệt, chúng đẹp vì kéo dài theo thời gian. Đẹp vì tình yêu này đến vì hai người thật sự yêu nhau. Đẹp vì sự gặp gỡ nhiệm màu. Cũng đẹp vì cả hai không cần nói với nhau quá nhiều nhưng cả hai vẫn tin tưởng và yêu nhau


Trong phim có rất nhiều ý nghĩa lồng ghép. Nhưng thông điệp mà mình yêu thích nhất là về những lời nguyền của phù thủy mà Howl, Sophie mắc phải. Đó là khi bạn luôn nghĩ có gì đó cầm chừng bạn, xích bạn lại và rồi bạn tự giới hạn chính bản thân mình. Sophie là một thiếu nữ trẻ tuổi, nàng xinh đẹp, nàng đẹp hơn bất kỳ ai. Nhưng sự xinh đẹp đó lại đi cùng với vè ủ rũ, vô định không có hứng thú điều gì của nàng. Sophie luôn nghĩ mình chẳng có gì nổi trội. Howl tài giỏi nhưng lại tự ti và cho rằng mình là kẻ không làm được gì
Có những khi vẻ ngoài của bạn đẹp cách mấy, nhưng bên trong không được chăm sóc thì nó rồi cũng trở nên khô héo.
Nhưng nếu bên trong đẹp nhưng không biết cách thể hiện, thì vẻ đẹp đó cũng chẳng ai nhìn thấy. 
Cũng như chuyện rằng Sophie có giải được lời nguyền hay không thì có lẽ là không, dù kết phim Sophie có lại hình dáng trẻ trung của mình. Cũng như bản thân chúng ta. Có lúc chúng ta thật sự lạc quan yêu đời. Có lúc lại ủ rũ mệt mỏi. Và những lúc lạc quan số tuổi chẳng còn quan trọng nữa. Bề ngoài hay số tuổi chẳng đánh giá được gì. Chỉ có số tuổi trong tâm hồn là quan trọng. Nếu bạn vẫn còn yêu đời, muốn trẻ đẹp thì cho dù qua năm tháng, bạn vẫn sẽ giữ được nét đẹp đó, không phai mờ.
Cuối cùng của bài viết này là, bạn đã tìm được gì trong bộ phim rồi nhỉ? Nếu thấy gì đó hay hãy chia sẻ cho ad cùng biết nhé!