Chúng ta sẽ trả lời hay phản ứng như thế nào nếu ai đó hỏi chúng ta: “Bạn thích làm gì?”, “Sở thích của bạn là gì?”, “Bạn đã có kế hoạch gì cho tương lai chưa?”
Mình tin rằng nếu đã tồn tại trên thế giới này không thể nào tránh né được những câu hỏi này từ những người xung quanh có thể là từ gia đình, người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp và sẽ còn vô vàn những câu hỏi khác về bản thân. Cách phản ứng và cảm giác của mỗi người khi nghe những câu hỏi này cũng sẽ khác nhau.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CÁC THÁI CỰC NÀY LÀ DO ĐÂU?

Một số người trong chúng ta sẽ lấy nó làm bình thường và cảm thấy say mê khi nói đến chủ đề này vì họ biết rõ bản thân họ muốn gì và số người này thật may mắn khi họ có thể xác định được bản thân mình. Một số khác tỏ ra bối rối, hoang mang, thậm chí sẽ khó chịu khi nghe những câu hỏi này và trường hợp tệ hơn là sẽ có xu hướng né tránh các cuộc giao tiếp vì vốn dĩ chúng ta chưa hiểu rõ bản thân.
<i>Photo on Unsplash</i>
Photo on Unsplash
Mình ở khoảng thời gian trước hay khoảng thời gian này thì phản ứng đều giống nhau khi nhận được những câu hỏi này đó chính là sự bối rối. Nhưng có một sự khác biệt ở đây đó là tâm thái, thay vì lúc trước mình sẽ cố tránh né và trả lời một cách qua loa, bây giờ mình đã có thể đối mặt trực diện với nó. Tại sao mình lại có thể làm được như vậy? Vì mình đã chiến đấu với bản thân không ngừng nghỉ trong thời gian dài chỉ để tìm hiểu bản thân và để tìm ra câu trả lời. Chắc chắn là mình vẫn chưa trả lời được hết các câu hỏi về bản thân, mình cũng chưa có kế hoạch cụ thể nào cho tương lai và nó cũng rất vô hình vì đây là một câu hỏi lớn và cần rất nhiều thời gian để tìm kiếm. Nhưng mình biết ơn vì ngay lúc này đây mình đã có thể trả lời được cho những câu hỏi nhỏ trước mắt và cảm giác có sự hạnh phúc trong đó.
“Bạn thích gì?”
“Mình thích viết và đọc sách, mình thích cảm giác độc thoại nội tâm với chính mình”
Chắc ai đọc đến đây đều cảm thấy mình có một chút điên rồ như bị tự kỉ khi tự nói chuyện với bản thân, đúng không?
Đó chính là điều nên làm đầu tiên nếu chúng ta không thật sự hiểu bản thân mình. Việc nói chuyện với bản thân tuy dễ nhưng cực kỳ khó và thật sự cần rất nhiều thời gian thậm chí phải trải qua các cung bậc cảm xúc, mình hay gọi nó là khoảng thời gian “tăm tối” trong cuộc đời. Mình của lúc trước sẽ trả lời bâng quơ một dự định nào đó nếu ai đó hỏi mình: “Dự định tương lai là gì?”. Thú thật, ngày mai ăn gì còn chưa biết nữa. Thế nhưng, bây giờ mình không tránh né và mình nhận ra không trả lời được cũng là một điều rất bình thường khi không phải ai cũng có thể xác định được mình làm gì trong tương lai. Có một sự thay đổi về tâm thái trong câu trả lời của mình lần này: “Có nhưng không chắc chắn” vì cuối cùng đã có thể hình dung ra mình muốn gì và muốn trở thành ai nhưng không có điều gì để bám vào và chắc chắn cả. Ít ra mình cũng hiểu bản thân thêm một chút và biết mình muốn gì.

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ VƯỢT QUA BẢN THÂN

Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, cho dù qua được bước tìm hiểu bản thân, cũng phải đón nhận bước tiếp theo cùng với độ khó sẽ tăng lên đó chính là sự thay đổi, hay là đến lúc phải hành động và đưa ra quyết định. Việc đưa ra một quyết định không hề dễ chút nào và chúng ta làm thế nào để thay đổi khi mà phải thiết lập lại một trật tự mới trong cuộc sống vốn dĩ rất quen thuộc đối với chúng ta trước đây? Chúng ta có sẵn sàng vứt bỏ những thứ vốn quen thuộc đó để thay đổi và tiến vào những điều mới mẻ hơn hay không? Sẽ như thế nào nếu chúng ta không thành công? Đó là hàng ngàn câu hỏi mới lại xuất hiện trong đầu đúng không. Nhưng một khi chúng ta thật sự hiểu rõ bản thân thì nó thật sự có ý nghĩa và cho chúng ta thêm sự tự tin cũng như tiếp thêm sức mạnh để tìm cách đối mặt với những khó khăn và thử thách để sống có ý nghĩa hơn.
<i>Photo on Unsplash</i>
Photo on Unsplash
Sẽ thật vô định nếu như chỉ sống và không hiểu rõ bản thân mình và không biết mình đang cố gắng vì điều gì. Ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua những khoảng thời gian như vậy, đó là một điều bình thường và đừng cảm thấy áp lực quá nhiều vì đó là quy luật của tự nhiên trong vòng đời của một con người. Chúng ta không thể nào trốn tránh hay cố tạo ra vỏ bọc hoàn hảo mãi được. Cách duy nhất để đối mặt là chúng ta hãy đón nhận thử thách đó và xem nó như một cơ hội lớn để đưa bản thân bước đến gần hơn một vùng đất mà mình mong muốn.
25-5-2024
Bảo Ngọc