Thực sự mà nói, mình chưa từng có ý định viết phần hai, cũng không hề có dự tính trước, bởi lẽ những trải nghiệm của mình với phím cơ gần như không thay đổi quá nhiều sau hơn một năm trời chơi phím bằng tai và bằng mắt, không hơn không kém.
Quay về quá khứ, thời điểm mình còn chân ướt chân ráo bước vào thế giới nghiện phím cơ, mình có tậu về một chiếc bàn phím cơ của Akko – Akko 3087SP màu Ocean Star. Đó cũng là con phím cơ đầu tiên mà mình có.
Mình không hề hối hận chút nào khi quyết định mua nó cả!
Mình không hề hối hận chút nào khi quyết định mua nó cả!
Nguyên nhân khiến mình chọn chiếc bàn phím này chỉ đơn giản là vẻ bề ngoài, mức giá và các bài đánh giá trên Youtube, hơn nữa mình cũng đã chán ngấy việc sử dụng phím cao su full size rồi. Tuy nhiên thế giới phím cơ không hề dừng lại ở đó, bởi lẽ nếu các bạn có thể thấy một chiếc xe Wave Alpha được độ đủ thứ với cái mức giá lên đến mấy chục triệu đồng, thì hẳn các bạn cũng sẽ không quá bất ngờ nếu mình nói có những chiếc bàn phím có cái giá tương đương với số tiền học một năm của mình, tức xấp xỉ 35 triệu đồng?
Câu chuyện bắt đầu khi mình xem nhiều hơn về TaehaTypes và các youtuber khác cũng làm về loại nội dung xoay quanh bàn phím custom. Nếu Taeha thường xuyên làm về những chiếc bàn phím đắt tiền với bộ keycaps có giá 150$, thì những youtuber khác họ thường chú tâm đến những đối tượng người dùng khác, những người yêu thích âm thanh của những chiếc bàn phím custom nhưng hầu bao kém, thậm chí còn chưa có nguồn thu nhập ổn định. (Như mình chẳng hạn…).
Và thế là mình biết đến Hipyo Tech, Hamaji Neo, Squashy Boi. 3 kênh mình thường xuyên xem có những video làm về những sản phẩm có lên quan đến thế giới phím cơ đắt đỏ ngoài kia với cái giá phải chăng hơn rất nhiều.
Honorable mention: :3ildcat. Anh ấy cũng làm cùng loại nội dung mình đang đề cập, nhưng cách anh ấy thực hiện các video build phím vô cùng thư giãn. Mình thực sự rất thích kênh này.
Aw~! (Nguồn: Youtube :3ildcat)
Aw~! (Nguồn: Youtube :3ildcat)
Nhưng mình chỉ thực sự ngã xuống "The rabbit hole" khi thật sự bước chân vào nhóm VNMK trên FB, qua một comment trên bài viết trước. Thực sự là một trải “nghiện” đã mắt đã tai, nhưng ví tiền phải thét gào xin chủ nhân tha mạng…
Việt Nam chúng ta không thiếu những tay chơi lắm tiền, mức độ chịu chi của dân ta cũng chẳng kém gì bạn bè quốc tế. Bước vào hội mình mới bắt đầu nhìn thấy nhiều chiếc bàn phím đắt đỏ mà trước giờ chỉ thấy trên youtube, những đợt đặt hàng group buy có giá mỗi lần lên đến 20 triệu đồng cho một bộ phím, đấy là chưa tính tiền switch với keycaps. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với mình đó chính là hình ảnh chiếc bàn phím với cái tên NJ68 – chiếc bàn phím được cho là quốc dân với nhiều người bởi cái giá phải chăng và khả năng tùy biến nhờ có bảng mạch PCB được trang bị chân hotswap giúp cho những newbie như mình dễ dàng tiếp cận hơn. À mà gọi là giá cả phải chăng, chỉ khi so sánh nó với những con phím đắt tiền khác, chứ công bằng mà nói, NJ68 bình thường cũng có giá khoảng từ 1 triệu 9 đến 2 triệu hơn, đấy là chưa tính tiền switch với keycaps, bởi người ta không chỉ mua mỗi con phím đó về rồi xài, mục đích chính của đa phần họ là dùng nó như một kit phím custom giá rẻ chất lượng, bởi chỉ với tầm giá đó mà bạn có tấm plate bằng đồng, đèn RGB, hotswap và Bluetooth 5.0, thì quả thực là quá hời.
Thế giới phím custom càng lúc càng sôi nổi hơn khi các hãng bàn phím không còn chỉ làm một con phím cố định như ngày trước nữa, họ tung ra các sản phẩm mang tính custom hơn như Akko thời gian gần đây khi cho ra mắt dòng switch Akko CS nhận được nhiều lời khen, Glorious khi tung ra thị trường con phím GMMK Pro với phần vỏ làm từ nhôm nguyên khối được CNC cẩn thận, song hành với đó còn là những chiếc bàn phím có thể thay nóng switch được chỉ với mức giá chưa đến 1 triêu rưỡi. NJ68 hay NJ80 vẫn là một cái tên nổi cộp trong danh sách mơ ước cho chiếc bàn phím custom đầu tiên của những người mới chơi, nhưng rõ ràng thị trường đã có nhiều hơn nhũng đối thủ cạnh tranh, khi Akko và Glorious phân phối chính hãng tại Việt Nam nên sẽ an tâm hơn phần nào cho những người chơi phím bằng mắt và tai như mình.
Mình xin được nói nhiều hơn một chút về phía Akko, một phần mình đang sử dụng một chiếc bàn phím của hãng này, và mình khá hài lòng về nó tới thời điểm hiện tại, dù đúng là vẫn có nhiều vấn đề xung quanh các sản phẩm của hãng như keycaps bị nứt, chuyện này đã xảy ra với thằng em xã hội của mình, hay là stabs của phím chưa được như nhiều người mong đợi.
Còn lý do chính, nếu các bạn là người trong giới, hoặc có trong nhóm, thì chắc chắn các bạn cũng biết, hãng đang đánh mạnh vào thị trường phím custom, khi ngoài những switch Akko CS, họ còn tung ra rất nhiều bản keycaps khác nhau với đa dạng màu sắc cho mọi người chọn lựa, những con phím có hotswap với giá chỉ 1 triệu 5 và sắp tới đây là các bản phím MOD với case nhôm đẹp lung linh. Giá cả cũng không phải là rẻ nhưng với cái giá bỏ ra so với thứ mà khách hàng nhận được, câu nói “giá rẻ cấu hình cao" thật sự chính là điều đang diễn ra.
Dạo trước khi thành phố bắt đầu giãn cách theo chỉ thị 16, mình có order một số lượng tương đối switch lẻ về để nghịch và trải nghiệm thử, đa phần là các switch nổi tiếng trong cộng đồng nào là giá rẻ hiệu năng cao, hay là switch Tangerine mượt như bơ, hay vị vua của dòng switch tactile Holy Panda, số tiền bỏ ra mình đoán chắc mẩm cũng đã gần 1 tuần lương của mình mất rồi, nhưng hối tiếc cũng đã muộn, tiền đã trao và cháo cũng đã múc, chỉ có điều càng mua mình càng thèm muốn có được một chiếc bàn phím custom.
Vài ba cái switch lẻ mình mua về nghịch đỡ ghiền...
Vài ba cái switch lẻ mình mua về nghịch đỡ ghiền...
Dịch ập đến, trên nhóm vẫn lần lượt là các đợt group buy switch, case, keycaps hay những thứ phụ kiện khác, tiếc thay tiền trong tài khoản không cho phép mình đâm theo kèo nào cả, thực ra là có một kèo switch, dòng này mình chưa thấy bao giờ, thêm nữa nó quá rẻ, 70 nghìn đồng cho 20 switch, cũng không tệ để về nhà vọc vạch đỡ thèm cơn ghiền.
Và đó là tình trạng của mình bây giờ.
Suy cho cùng, hiện tại mình chưa thể hòa mình vào thế giới phím cơ này được, mình chỉ như kẻ qua đường, nghe những bản hòa tấu phát ra từ những chiếc bàn phím đắt đỏ được chăm chút từng li từng tý, thưởng lãm qua những chiếc bàn phím tuyệt đẹp và nhìn dòng người liên tục đặt hàng group buy những bộ keycaps GMK mà phải đợi đến tận năm sau mới may ra nhận được chúng.
Bàn phím sinh ra là để gõ, và mình đã có được cái công cụ đó từ lâu rồi, nên chúng ta lại quay về với hai chữ “Cần” và “Muốn”. Muốn cũng chỉ để thỏa mãn phần nào sự tò mò, ham muốn của chính mình, chứ về thực tế nó không đem lại cho mình giá trị thực tiễn nào đủ xứng đáng để mình bỏ số tiền lớn ra đầu tư cả. Ừ thì nó đẹp đấy, gõ sướng hơn chiếc bàn phím hiện tại của mình đấy, tiếng gõ trong trẻo sướng tai hơn đấy, nhưng cơ bản, nó vẫn chỉ là một chiếc bàn phím, được sinh ra để con người gõ, để con người giao tiếp với máy tính, chỉ vậy mà thôi. Hơn nữa thời điểm này mình mang nó về thì nó cũng chỉ là một món tiêu sản như bao thứ khác mình từng mua, mình chưa thể kiếm tiền được nên chỉ đành tự vỗ vai khuyên nhủ, tạm thời gác lại những ước mơ xa hoa này và chú tâm hơn vào những điều mình cần.
Tất nhiên, lỡ nghiện rồi thì khó cai, thỉnh thoảng chắc mình vẫn sẽ mua vài ba con switch lạ để đưa vào bộ sưu tập của mình, hoặc biết đâu hết giãn cách mình sẽ mua một bộ keycaps đẹp hơn. Cũng có thể, nhưng cái ngày mình có được một chiếc bàn phím cơ custom thực sự, rõ ràng còn xa lắm.
Tất cả những điều trên chỉ đơn giản là một dòng suy nghĩ thoáng qua trong những giây phút mình chuẩn bị ấn thanh toán cho một đơn hàng group buy, một bộ keycaps của Akko mà mình đang chờ đợi, giá khá tốt cho nên mình cũng không kìm lòng được. Cũng có thể cho rằng, bài viết này là một lời nhắc nhở cho những con nghiện “ma túy nhựa” nhưng nghèo, hai chữ “cần” và “muốn” được đưa lên bàn cân để cản cho chúng ta không móc hết ruột gan từ chiếc ví lép xẹp kia chỉ để thỏa mãn cái “muốn” của mình.
“Muốn” không sai, chỉ là chưa đến lúc, thế giới này còn lâu mới tàn, nên mai mốt giàu hơn tý quay lại sau cũng được.
Xin cám ơn vì đã đọc!