Từ ngữ mà bạn dùng hàng ngày sẽ định nghĩa con người bạn.
Tự tin không phải là thứ bạn có thể cầm, nắm được. Đó cũng không phải là bẩm sinh. Thay vào đó, đó là thứ bạn phải thực hành, phát triển và phát triển.
Một trong những cách cơ bản nhất để rèn luyện sự tự tin là với từ ngữ của bạn. Dưới đây là một số từ bạn nên ngừng sử dụng để tăng thêm sự tự tin của bạn:
1. Thử
Ví dụ, “Tôi sẽ thử tham gia cuộc họp đó.”
Trong bối cảnh này, “thử” thực sự có nghĩa là “Tôi không muốn làm điều đó, nhưng tôi sẽ khiến nó nghe giống như tôi có thể tham dự để bạn sẽ không giận tôi.”
Những người thiếu tự tin không muốn nói “không” mà họ thường sẽ sử dụng “thử” để thay thế. Những người tự tin không làm điều này. Thay vào đó, họ làm theo lời khuyên của Yoda: Làm hoặc không làm. Không có thử.
2. Có thể
“Bạn có thể hoàn thành việc này vào thứ Sáu không?”
Hầu hết chúng ta đều có bản năng sẵn có khi chúng ta hỏi một câu hỏi như thế này. Chúng ta biết những gì đang diễn ra và liệu chúng ta có thể có thời gian để làm dự án khác. Khi bạn thiếu tự tin, bạn cũng có xu hướng thiếu niềm tin để nói “không”. Điều này thường khiến bạn phải nói điều gì đó như “Có thể …”, hy vọng rằng bằng giọng nói của bạn, người đó sẽ cho phép bạn thoát khỏi khó khăn.
Thay vào đó, một người tự tin sẽ chỉ đơn giản nói “Không” khi họ biết đó là câu trả lời được yêu cầu. Họ có thể thêm, “Tuy nhiên, tôi có thể hoàn thành nó vào thứ Tư tới.
3. Không thể
Ví dụ: “Chúng tôi không thể làm điều đó.”
Không phải người tự tin không bao giờ thất bại – họ có thất bại. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì họ biết rằng nếu mọi thứ không thành công, họ sẽ kiên cường. Họ sẽ bị đánh gục nhưng sau đó lại đứng dậy.
Do đó, “Chúng ta không thể làm điều đó” trở thành, “Điều này rất rủi ro và tôi tin rằng chúng ta có thể làm được. Và nếu nó không thành công, chúng ta sẽ lại đứng lên từ thất bại.”
4. Một mình
Nói về việc có ai đó quay trở lại, những người tự tin không sử dụng từ “một mình” – như trong “Tôi chỉ có một mình ở đây.”
Điều này là do sự tự tin thực sự không đến từ việc trở thành một con sói đơn độc. Nó xuất phát từ việc biết bạn là một phần của một điều gì đó lớn hơn, cho dù đó là nhóm làm việc của bạn, gia đình bạn hay cộng đồng rộng lớn hơn của bạn.
Cô đơn và cô lập giống sợ hãi và lo lắng, và những người tự tin biết điều này. Khi họ cảm thấy cô đơn, họ biết cách tự xoa dịu, bao gồm việc tiếp cận kết nối hoặc hỗ trợ. Ngay cả khi đó không phải là thứ mà họ lớn lên cùng, đó là thứ họ đã phát triển. Đó là một kỹ năng hình thành nền tảng của sự tự tin thực sự.
5. Không bao giờ
“Dự án này sẽ không bao giờ thực hiện được”
Sự tự tin được kết nối với sự sáng tạo. Đó là kiến thức mà bạn có thể tạo ra giải pháp bằng cách cởi mở với các khả năng và sẵn sàng phụ thuộc vào điều đó ngay cả khi câu trả lời chưa đến.
Do đó, “Dự án này sẽ không bao giờ thực hiện được” trở thành, “Tôi cần một giải pháp sáng tạo. Ai sẽ là người cho ý kiến?”
6. Ừm
những từ như Uhm, ừ, … thường xuất phát từ việc bạn muốn trông giống như bạn biết đối tác của bạn bạn đang nói về điều gì.
Tuy nhiên, những người tự tin không ngại tạm dừng và hít một hơi trước khi trả lời. Họ sẽ nói những câu như: “Hãy cho tôi một chút thời gian để suy ngẫm về điều đó”, và sau đó nghỉ vài nhịp trước khi chia sẻ suy nghĩ của họ. Họ không cảm thấy cần phải biết câu trả lời ngay lập tức, vì vậy họ có thể đào sâu hơn và chia sẻ từ một nơi hiểu biết hơn là một nơi muốn trông giống như họ biết.
7. Bạn biết không?
Nói về việc kết thúc mỗi câu với “Bạn biết không?” thường là một cách tìm kiếm sự an toàn bằng cách tìm kiếm thỏa thuận. Nhưng sự tự tin không đòi hỏi mọi người phải đồng ý với bạn mọi lúc.
Một lựa chọn tốt để loại bỏ sự thiếu tự tin là thực hành hoàn thiện nêu quan điểm hoặc ý kiến của bạn. Sau đó, bạn có thể chỉ cần đưa ra một hỏi trực tiếp: “Và suy nghĩ của bạn là gì?”
Kết: Muốn rèn luyện sự tự tin, trước tiên bạn phải tin vào bản thân mình (Vì tự mình làm, lúc nào cũng tốt nhất), không ngừng động viên bản thân : “Tôi làm được. Tôi nhất định làm được. Tôi sẽ thành công. Tôi sẽ làm việc đó tốt hơn người khác”. Có như vậy, bạn mới phấn chấn và bình tĩnh đối mặt với những tình huống khó khăn.