BẠN MUỐN BẮT ĐẦU HỌC 3D? (Re-up)
Gần đây nhiều bạn có hỏi mình về những vấn đề khi mới bắt đầu với 3D, chủ yếu thông qua 2 dạng câu hỏi sau: ...
Gần đây nhiều bạn có hỏi mình về những vấn đề khi mới bắt đầu với 3D, chủ yếu thông qua 2 dạng câu hỏi sau:
1. Tôi nên bắt đầu từ đâu?
2. Tôi nên sử dụng phần mềm nào?
Vì vậy mình quyết định viết bài viết này để chúng ta cùng tìm ra câu trả lời cho 2 câu hỏi trên.
Ok, let's goooo!
CÂU HỎI 1: TÔI NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?
Như khi mình bắt Grab, mình sẽ cần biết ít nhất 2 điều:
• A - Điểm đầu (Vạch xuất phát)
• B - Điểm cuối (Đích)
Đích đến của bạn ở đâu? Hiện nay bạn đang đứng ở đâu? Làm sao từ nơi bạn đứng (A) có thể đi nhanh nhất tới đích (B)?
Chính vì vậy, trước tiên bạn hãy xác định A và B.
Sau đó con đường bạn cần đi, và giá phải trả sẽ tự hiện ra để bạn cân
nhắc. Bên cạnh đó, việc có đích đến sẽ giúp bạn đi đúng đường, tránh
vòng vèo lãng phí thời gian tiền bạc (như mình).
Về đích đến của 3D, hiện nay cơ bản mình tạm chia ra 8 lĩnh vực mà bạn có thể chọn lựa:
• In 3D.
• Game.
• VFX (Kỹ xảo).
• VR (Thực tế ảo).
• Phim hoạt hình.
• Diễn họa kiến trúc.
• Diễn họa sản phẩm.
• Làm tác phẩm nghệ thuật.
Bạn muốn theo lĩnh vực nào trong số 8 gạch đầu dòng bên trên?
Rất may là những gì bạn học trong một lĩnh vực thường có thể áp dụng được với lĩnh vực khác. Bởi vì chúng đều có chung một cái gốc, mình gọi chúng là,
Kiến Thức Nền Tảng!
Nếu bạn hoàn toàn chưa từng tiếp xúc với 3D bao giờ, thì đây có thể coi là điểm đầu của bạn. Vậy, Kiến Thức Nền Tảng, chúng bao gồm những gì?
• Khâu Modeling: Tạo ra hình khối của vật thể.
• Khâu Shading: Tạo ra bề mặt hoặc chất liệu cho vật thể đó.
• Khâu Lighting: Tạo ánh sáng để nhìn thấy và làm vật thể đó thú vị.
Bạn có thể sẽ cần học thêm các khâu khác như Animation (làm chuyển động), Rendering (xuất thành phẩm) hoặc Compositing (Chỉnh sửa thành phẩm), nhưng 90% những gì bạn muốn tạo ra trong 3D sẽ được áp dụng bởi Kiến Thức Nền Tảng bên trên.
Chốt lại, bạn nên bắt đầu từ đâu?
1. Hãy xác định lĩnh vực mình muốn theo đuổi.
2. Bắt đầu học từ Kiến Thức Nền Tảng.
CÂU HỎI 2: TÔI NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM NÀO?
Đây là một câu hỏi không nhỏ, tốn rất nhiều giấy mực và thời gian tranh luận từ trước tới nay.
Một số phần mềm mà các bạn có thể hay bắt gặp:
• 3Ds Max
• Maya
• Zbrush
• Cinema 4D
• Blender
• Houdini
• ...v.v...
Còn vô số các phần mềm khác mà mình không thể nào liệt kê hết. Tại sao lại có nhiều phần mềm như vậy? Và phần mềm nào mạnh nhất? Nên sử dụng phần mềm nào nhất?
Thực ra theo quan điểm cá nhân của mình, thì vốn không hề tồn tại cái gọi là "Phần mềm mạnh nhất". Bởi nếu thực sự tồn tại "Phần mềm mạnh nhất", thì hiển nhiên tất cả mọi người đều đang sử dụng nó, và những phần mềm còn lại đơn giản là sẽ biến mất, đúng không?
Lí do tồn tại nhiều phần mềm cùng một lúc như vậy, chính là vì:
"Cái gì cũng có ít nhất hai mặt" - Hưng Đeo
Phần mềm nào cũng sẽ có điểm mạnh hơn và yếu hơn những phần mềm khác. Ví dụ, có những phần mềm làm khâu Modeling rất tốt, nhưng khâu Texturing thì lại như dở hơi so với phần mềm khác, hoặc ngược lại. Hoặc nếu chỉ xét riêng trong khâu Modeling, có những phần mềm modeling xe cộ, phi thuyền,.. rất tốt, nhưng lại kém hơn phần mềm khác khi modeling vải vóc hay chất lỏng.
Vì vậy so sánh ở đây là khập khiễng.
Chốt lại với mình, thì vấn đề không phải ở phần mềm nào, mà vấn đề là mình sử dụng phần mềm đó như thế nào. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể cân nhắc lựa chọn phần mềm theo các tiêu chí sau:
• Chi phí thấp.
• Có đủ 3 khâu Modeling, Shading và Lighting (thậm chí nhiều hơn).
• Dễ học - có nhiều nguồn để học (tut trên mạng, ace trong công ty, em hàng xóm,v.v...)
Và với 3 tiêu chí trên, mình xin đưa ra 3 đề xuất là 3Ds Max, Maya và Blender.
Cuối cùng, mình chỉ muốn nói rằng, không có gì dễ dàng khi mới bắt đầu. Hãy kiên trì, tiếp tục kiên trì, và kiên trì thêm 1000 lần nữa, chắc chắn sẽ đến ngày bạn sẽ hái quả!
Dưới đây là quá trình mình kiên trì trong khoảng 3 năm rưỡi qua từ khi bắt đầu học đồ họa 3D, và mình đang tiếp tục kiên trì thêm 1000 lần nữa!!
Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi đến đây!!!
Truyền cảm hứng
/truyen-cam-hung
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất