Gần đây nhiều bạn có hỏi mình về những vấn đề khi mới bắt đầu với 3D, chủ yếu thông qua 2 dạng câu hỏi sau:
1. Tôi nên bắt đầu từ đâu?
2. Tôi nên sử dụng phần mềm nào?
Vì vậy mình quyết định viết bài viết này để chúng ta cùng tìm ra câu trả lời cho 2 câu hỏi trên.
Ok, let's goooo!

CÂU HỎI 1: TÔI NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Như khi mình bắt Grab, mình sẽ cần biết ít nhất 2 điều:
• A - Điểm đầu (Vạch xuất phát)
• B - Điểm cuối (Đích)
Đích đến của bạn ở đâu? Hiện nay bạn đang đứng ở đâu? Làm sao từ nơi bạn đứng (A) có thể đi nhanh nhất tới đích (B)?
Chính vì vậy, trước tiên bạn hãy xác định A và B. Sau đó con đường bạn cần đi, và giá phải trả sẽ tự hiện ra để bạn cân nhắc. Bên cạnh đó, việc có đích đến sẽ giúp bạn đi đúng đường, tránh vòng vèo lãng phí thời gian tiền bạc (như mình).
Về đích đến của 3D, hiện nay cơ bản mình tạm chia ra 8 lĩnh vực mà bạn có thể chọn lựa:
• In 3D.
• Game.
• VFX (Kỹ xảo).
• VR (Thực tế ảo).
• Phim hoạt hình.
• Diễn họa kiến trúc.
• Diễn họa sản phẩm.
• Làm tác phẩm nghệ thuật.
Bạn muốn theo lĩnh vực nào trong số 8 gạch đầu dòng bên trên?
Rất may là những gì bạn học trong một lĩnh vực thường có thể áp dụng được với lĩnh vực khác. Bởi vì chúng đều có chung một cái gốc, mình gọi chúng là,
Kiến Thức Nền Tảng!
Nếu bạn hoàn toàn chưa từng tiếp xúc với 3D bao giờ, thì đây có thể coi là điểm đầu của bạn. Vậy, Kiến Thức Nền Tảng, chúng bao gồm những gì?
• Khâu Modeling: Tạo ra hình khối của vật thể.
• Khâu Shading: Tạo ra bề mặt hoặc chất liệu cho vật thể đó.
• Khâu Lighting: Tạo ánh sáng để nhìn thấy và làm vật thể đó thú vị.
Bạn có thể sẽ cần học thêm các khâu khác như Animation (làm chuyển động), Rendering (xuất thành phẩm) hoặc Compositing (Chỉnh sửa thành phẩm), nhưng 90% những gì bạn muốn tạo ra trong 3D sẽ được áp dụng bởi Kiến Thức Nền Tảng bên trên.
Chốt lại, bạn nên bắt đầu từ đâu?
1. Hãy xác định lĩnh vực mình muốn theo đuổi.
2. Bắt đầu học từ Kiến Thức Nền Tảng.

CÂU HỎI 2: TÔI NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM NÀO?

Đây là một câu hỏi không nhỏ, tốn rất nhiều giấy mực và thời gian tranh luận từ trước tới nay.
Một số phần mềm mà các bạn có thể hay bắt gặp:
• 3Ds Max
• Maya
• Zbrush
• Cinema 4D
• Blender
• Houdini
• ...v.v...
Còn vô số các phần mềm khác mà mình không thể nào liệt kê hết. Tại sao lại có nhiều phần mềm như vậy? Và phần mềm nào mạnh nhất? Nên sử dụng phần mềm nào nhất?
Thực ra theo quan điểm cá nhân của mình, thì vốn không hề tồn tại cái gọi là "Phần mềm mạnh nhất". Bởi nếu thực sự tồn tại "Phần mềm mạnh nhất", thì hiển nhiên tất cả mọi người đều đang sử dụng nó, và những phần mềm còn lại đơn giản là sẽ biến mất, đúng không?
Lí do tồn tại nhiều phần mềm cùng một lúc như vậy, chính là vì:
"Cái gì cũng có ít nhất hai mặt" - Hưng Đeo
Phần mềm nào cũng sẽ có điểm mạnh hơn và yếu hơn những phần mềm khác. Ví dụ, có những phần mềm làm khâu Modeling rất tốt, nhưng khâu Texturing thì lại như dở hơi so với phần mềm khác, hoặc ngược lại. Hoặc nếu chỉ xét riêng trong khâu Modeling, có những phần mềm modeling xe cộ, phi thuyền,.. rất tốt, nhưng lại kém hơn phần mềm khác khi modeling vải vóc hay chất lỏng.
Vì vậy so sánh ở đây là khập khiễng.
Chốt lại với mình, thì vấn đề không phải ở phần mềm nào, mà vấn đề là mình sử dụng phần mềm đó như thế nào. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể cân nhắc lựa chọn phần mềm theo các tiêu chí sau:
• Chi phí thấp.
• Có đủ 3 khâu Modeling, ShadingLighting (thậm chí nhiều hơn).
• Dễ học - có nhiều nguồn để học (tut trên mạng, ace trong công ty, em hàng xóm,v.v...)
Và với 3 tiêu chí trên, mình xin đưa ra 3 đề xuất là 3Ds Max, MayaBlender.
Cuối cùng, mình chỉ muốn nói rằng, không có gì dễ dàng khi mới bắt đầu. Hãy kiên trì, tiếp tục kiên trì, và kiên trì thêm 1000 lần nữa, chắc chắn sẽ đến ngày bạn sẽ hái quả!
Dưới đây là quá trình mình kiên trì trong khoảng 3 năm rưỡi qua từ khi bắt đầu học đồ họa 3D, và mình đang tiếp tục kiên trì thêm 1000 lần nữa!!

T6 - 2016: Bài render đầu tiên khi mình đi thực tập Kiến Trúc. Mừng
 rơi nước mắt khoe anh em bạn bè :(( mặc dù mình chỉ dựng được mỗi cái 
tường bao, xài đồ thư viện thả vào mất hết map, và bấm nút render :)) Chưa
 hiểu gì về bố cục, màu sắc, cách đặt camera, làm vật liệu ánh sáng,... 
Thậm chí là cả cách sử dụng 3Ds Max....Một con gà chính hiệu. Vì vậy anh sếp lúc đó đã nhẹ nhàng bảo với mình: "Không sử dụng được rồi. Đi học đi em."
T6 - 2016: Bài render đầu tiên khi mình đi thực tập Kiến Trúc. Mừng rơi nước mắt khoe anh em bạn bè :(( mặc dù mình chỉ dựng được mỗi cái tường bao, xài đồ thư viện thả vào mất hết map, và bấm nút render :)) Chưa hiểu gì về bố cục, màu sắc, cách đặt camera, làm vật liệu ánh sáng,... Thậm chí là cả cách sử dụng 3Ds Max....Một con gà chính hiệu. Vì vậy anh sếp lúc đó đã nhẹ nhàng bảo với mình: "Không sử dụng được rồi. Đi học đi em."

T9 - 2016: Bài render thứ hai - Shop quần áo kinh hoàng! Sau
 3 tháng vật lộn, mình đã rặn được ra được bài thứ 2 với một chút vật 
liệu và đặt sáng. Bài này ra đời với mục đích giúp ông bạn đại học lúc đó mở shop, 
nhưng dĩ nhiên là nó chả bao giờ được sử dụng rồi.
T9 - 2016: Bài render thứ hai - Shop quần áo kinh hoàng! Sau 3 tháng vật lộn, mình đã rặn được ra được bài thứ 2 với một chút vật liệu và đặt sáng. Bài này ra đời với mục đích giúp ông bạn đại học lúc đó mở shop, nhưng dĩ nhiên là nó chả bao giờ được sử dụng rồi.

T2 - 2017: Bài render đầu tiên sau khi đi học khóa 3D tại VietCG Edu từ boss Lê Anh Tuấn. Mình bắt đầu nhận ra sự cải thiện từ đây, mình đi tham khảo nhiều tài liệu hơn và chịu khó xem thêm bài làm từ những pro khác. (Lưu ý: Mặt sàn đen-trắng không phải ý tưởng sáng tạo, đó là lỗi không sửa được)
T2 - 2017: Bài render đầu tiên sau khi đi học khóa 3D tại VietCG Edu từ boss Lê Anh Tuấn. Mình bắt đầu nhận ra sự cải thiện từ đây, mình đi tham khảo nhiều tài liệu hơn và chịu khó xem thêm bài làm từ những pro khác. (Lưu ý: Mặt sàn đen-trắng không phải ý tưởng sáng tạo, đó là lỗi không sửa được)
2017: Mọi thứ dần dần vào quỹ đạo.
2017: Mọi thứ dần dần vào quỹ đạo.

2018: Tiếp tục ổn định quỹ đạo. Mình bắt đầu cảm thấy làm chủ được 3Ds Max, và đồng thời trong năm này trở thành giảng viên đồ họa chính thức tại VietCG Edu. Woo-hoo!
2018: Tiếp tục ổn định quỹ đạo. Mình bắt đầu cảm thấy làm chủ được 3Ds Max, và đồng thời trong năm này trở thành giảng viên đồ họa chính thức tại VietCG Edu. Woo-hoo!

T5 - 2019: Năm của sự tổng hợp. Mình cảm thấy tất cả kiến thức rời rạc trước đây mình học bỗng ngày càng liên kết lại với nhau thành một khối. Mình cũng
 bắt đầu viết các bài viết để tự tổng hợp kiến thức và chia sẻ, để những
 gì mình biết không chết cùng mình <i>(trong trường hợp xấu nhất nào đó mà 
mình không biết trước)</i>.
T5 - 2019: Năm của sự tổng hợp. Mình cảm thấy tất cả kiến thức rời rạc trước đây mình học bỗng ngày càng liên kết lại với nhau thành một khối. Mình cũng bắt đầu viết các bài viết để tự tổng hợp kiến thức và chia sẻ, để những gì mình biết không chết cùng mình (trong trường hợp xấu nhất nào đó mà mình không biết trước).

T10 - 2019: Bài làm dành cho event "GEFORCE CREATORS DAY" kết hợp cùng Geforce tại ĐH. Mở Tp.HCM. Xin gửi lời cảm ơn tới những bạn đã cùng chung vui với mình ^^
T10 - 2019: Bài làm dành cho event "GEFORCE CREATORS DAY" kết hợp cùng Geforce tại ĐH. Mở Tp.HCM. Xin gửi lời cảm ơn tới những bạn đã cùng chung vui với mình ^^
T3 - 2020: Bạn đã có khẩu trang chưa? Kỉ niệm cho sự bất ngờ từ lockdown covid-19 ập tới.
T3 - 2020: Bạn đã có khẩu trang chưa? Kỉ niệm cho sự bất ngờ từ lockdown covid-19 ập tới.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi đến đây!!!