Nguồn sách mình đọc khá là ít ỏi, khả năng tự tổng hợp từ sách cũng hạn chế. Thôi đành viết kiến thức từ phim vậy. 😁
[BẠN HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ NHỮNG BỘ PHIM?]
Nay sẽ là về Prison Break - Vượt Ngục, từng nổi tiếng một thời chiếu trên vtv3 :D


Tính đến thời điểm hiện tại, đây là lần thứ 7 mình xem lại bộ phim kinh điển này. Chắc mn cũng sẽ thắc mắc xem gì mà lắm vậy, biết sẵn nội dung xem chi lắm vậy trời, tốn thời gian. Đối với mình thì lại khác, mỗi lần xem thực sự là 1 cảm giác khác nhau, tuy cùng nội dung nhưng lại có mỗi bài học hiện ra sau 1 lần xem.

Lần đầu 

Khi đó mình xem khi còn bé tí ti, đầu cấp 1 thì phải. Chủ yếu xem phim vì lấy cớ thức khuya thôi hehe. Rồi dần cũng chú tâm vào phim, cảm thấy hấp dẫn vì những pha đánh nhau võ thuật “mãn nhãn”.

Lần thứ 2

Mình xem lại cách đó không lâu khi nó được chiếu lại. Trước đó mình luôn hồn nhiên khi nghĩ mọi thứ trên thế giới này đều diễn ra rất đơn giản. Từ đời sống bên ngoài cho đến trong tù. Phạm tội thì phải vào tù, phải chịu ăn cơm vôi, chịu bị nhốt, chịu làm khổ cực vất vả. Nhưng có lẽ mình đã nhầm.
Một tù nhân chịu sự khổ cực khi vào tù không phải vì những thứ ấy. Mà vì cuộc sống đấu tranh trong đó, các băng đảng, sự đâm giết lẫn nhau diễn ra ngay trong cái khuôn viên mà con người đang được cải tạo. Và phạm tội trong đó thì còn dễ dàng hơn nhiều so với bên ngoài, việc xét xử tội thì còn ít hơn nữa vì khó tìm ra bằng chứng, và nhân chứng lại toàn là những tên tù ngục...
Điển hình như nv chính trong phim, là người tốt nhưng lại bị người khác gài bẫy và quy tội tử hình. Hay một nv khác trong tù luôn hiền lành, bị cướp đồ hay bị đánh luôn nhẫn nhịn để rồi một ngày lại phải nhận cái án giết người do người khác gây ra. Đúng là hiền lành, không làm điều đó. nhưng bằng chứng và nhân chứng không phải lúc nào cũng công bằng để phản ánh điều đó. Mình thực sự bị bất ngờ về điều đó nhưng để lí giải tại sao thì lúc đó vẫn còn gặp nhiều thắc mắc.
 => Bài học: Cuộc sống thực tế trong tù. Và phải biết xử lí đúng kiểu cho mỗi người và mỗi trường hợp



Lần thứ 3

Mình xem khi đang học lớp 5 và cảm thấy nể phục về những màn đấu trí. Lối suy nghĩ tính toán siêu phàm của 1 ngục tù. Đáng ra phải nể phục đạo diễn mới đúng nhưng lúc đó chưa biết gì nhiều nên hâm mộ anh diễn viên vậy :D những lần mà ôi thôi xong chết mẹ rồi, thì nhân vật lại rất khéo léo bình tĩnh xử lí. Và trước khi làm việc gì đều đã được tính toán những tình huống có thể xảy ra và cách ứng phó.
Ngoài ra thì môi trường sống cũng tác động rất lớn tới tính cách mỗi người. Bagwell là tên hiếp dâm trẻ em. Luôn hành động biến thái và bẩn tính. Nhưng ít ai biết rằng chính hắn ta và người chị là những nạn nhân đã sống trong hoàn cảnh ông bố từng như thế. Và không chỉ bagwell, số lượng này chiếm tới 60% khi đạo diễn phân tích về cuộc sống trước đó của các nhân vật, chính những môi trường sống tệ nên đã hình thành nên những tội phạm.
=> Bài học: Môi trường sống ảnh hưởng tới tính cách và lối suy nghĩ.
-Phải luôn dự đoán được nhưng tình uống có thể xảy ra ở cuộc sống.

Lần thứ 4

 mình xem khi đang trong độ tuổi bắt đầu lớn. Lần này mình tập trung xem là nhờ đã biết để ý tới diễn viên. Cô này xinh, anh kia đô con đẹp trai 🤣, chỉ xem về những diễn biến tình cảm trong phim, những cặp đôi và những lần ôm hôn nồng thắm. Ngoài ra còn nhận được khái niệm về ngoại tình, cách xử lí khi gặp vấn đề trong khi yêu. Trong tình yêu, nhiều khi để đạt được cái mong muốn tới với người đối diện thì phải hi sinh rất nhiều. Và phải biết kiềm chế sử dụng lí trí thay cho con tim. Không được để sắc đẹp lợi dụng làm mù mắt :v
Đó là về cô diễn viên khi thả cho người mình yêu thì đã bị cuốn vào những vô vàn rắc rối sau đó, ngay cả khi bố cô bị sát hại.
=> Bài học đầu tiên cuộc đời về những cái gọi là “yêu” 🤣


Lần thứ 5

Tiếp lần tới mình cảm nhận được sức mạnh của đồng tiền, sự chi phối của nó tới việc thế giới vận động. Với mình, tiền lúc đó nhiều cũng chỉ để dùng với mục đích ăn uống hay tiêu xài lặt vặt. Nhưng thực tế đến một lượng nào đó nó sẽ biến đổi bản chất sự vật, bao gồm cả nhân cách con người. Khi có tiền mọi thứ đều trở nên mất cân bằng. Một người có thể trở nên trắng án nếu “nạp” vào đủ tiền bảo lãnh (ý mình là “bảo lãnh”). Một tù nhân sẽ trở thành vua của 1 xứ sở nếu “nạp” đủ tiền cho cai ngục. Hay thậm chí với một số tiền đủ lớn, người ta ra tay hãm hại chính những người thân trong gia đình mình để đạt được số tiền ấy. (Và tất nhiên là cả quyền lực nhưng lúc đó mình chưa thực sự nắm rõ). Chỉ mới hiểu nôm na có tiền là có tất cả, nó đúng với mọi trường hợp! chỉ là lượng nó có đủ hay không thôi.
=>Bài học: sức mạnh của đồng tiền và sự chi phối của nó


Lần thứ 6

Có lẽ ít nhiều người chúng ta đã từng nghĩ và tưởng tượng về “cuộc sống Mỹ”. Với mình lúc bấy giờ cũng vậy, cuộc sống hiện đại, giàu sang,... rất muốn sang đó sinh sống. Nhưng mình đã bị cái tát thẳng tay của prison break vào mặt :v cho thấy Mỹ không như những gì mình tưởng. Rằng chênh lệch giàu nghèo là rất lớn. Đúng là có những người thực sự giàu sang, nhưng ngược lại có những khu vực còn nghèo hơn Việt Nam rất nhiều, những người vô gia cư xếp hàng tảng. Có những gia đình đi làm suốt năm tháng không đủ đóng tiền bill, lúc nào cũng lo nợ nần. Rồi dẫn đến tệ nạn trộm cướp,... Chợt nhìn lại thì gđ mình còn khá hơn rất nhiều người ở kv đó. Vậy chăng cứ sang Mỹ là sướng? Không! Chỉ khi bạn thực sự giàu, giàu vcl.
Mình lại đặt ra câu hỏi tại sao trước đó mình lại nghĩ như thế. Sau khi xem xong và tìm hiểu vài nguồn thì mình nhận ra rằng nhờ Truyền Thông. Sức mạnh truyền thông của Mỹ là quá lớn, nó thực sự chi phối nhiều thứ, chắc chỉ sau đồng tiền. Hơi ngoài lề nên chắc mình sẽ để cho bài viết sau về vấn đề này.
=> Bài học: sức mạnh của truyền thông và nền kinh tế Mỹ lúc bấy giờ.


Lần thứ 7

Lần gần đây nhất mình xem là lần thứ 7. Nó thực sự là một bài học rất lớn và bao quát tất cả những thứ bên trên. Nó về cái cách mà một nền kinh tế hoạt động. Cái cách mà một tổ chức, bộ máy hoạt động. Cũng như về chính phủ Mỹ, cuộc chạy đua quyền lực, và sự bất công nói chung. Có nhiều tổ chức thuộc chính phủ mà hoạt động không được “chuẩn mực” cho lắm. Tất nhiên có thể cũng vì lợi ích của quốc gia.(nhưng điều đó với một người trung lập thì là xấu, điển hình như các vụ giàn xếp và thẳng giết những người ngán đường cản trở để đạt đc mục đích. So với thực tế là vụ ở Syria) Ngoài ra nó còn phản ánh cách làm việc tinh vi và hoàn hảo của những người trong ngành này, về các tổ chức của chính phủ. Và những lối tư duy suy nghĩ và phương thức ngoại giao xử lí thật sự nể phục, bất ngờ làm không thể nào đoán ra nổi. Còn về cuộc đấu tranh quyền lực thì có vẻ đã khá phổ biến, ngay cả trong những phim TQ đấu tranh mĩ nữ đã mưu mô xảo quyệt, nữa là những người cầm đầu 1 quốc gia. Họ đấu tranh không chỉ là về tài năng, mà đấu tranh về tiền bạc, mưu mô, hình ảnh,...

Bài học của lần xem này nhiều và mở rộng nên mình để cho các bạn tự xem và cảm nhận ra (Bao gồm cả chính trị Mỹ). Còn mình chỉ vắn tắt vậy thôi :v
Tất nhiên nó chỉ là một bộ phim, được sáng tạo viết bởi một nhà văn đạo diễn nào đó. Nhưng có lẽ tác giả đã khéo léo bẻ một bài chi tiết lái đi còn ý nghĩa truyền tải đúng là như thế. Và ở hầu hết mọi phương diện thì thế giới này vận hành cũng như thế.
Và cả nhân vật Theorode Bagwell mình sẽ dành nguyên một bài viết khác cho nhân vật kinh điển này 


À gợi ý cho các bạn là muốn xem kĩ xảo thì xem phim điện ảnh, muốn xem ý nghĩa hãy xem phim truyền hình :v