Đây là một câu hỏi khó đối với tôi vào thời điểm này và đây cũng là một câu hỏi thiết yếu cho cuộc sinh tồn chưa biết hồi kết đối với cuộc sống của tôi.
Tôi nghĩ không riêng gì tôi mà hầu hết tất cả các bạn dù là sinh viên, thực tập sinh, thợ sửa ống nước hay bà nội trợ cũng điều có ước mong là sẽ bán một thứ gì đó để thu về lợi nhuận.
Vậy câu hỏi đặt ra là bán gì để có khách hàng và xa hơn nó sẽ trở thành nguồn thu nhập giúp các bạn thoát khỏi những khó khăn về tài chính ?

1.    Những Ý Tưởng Kinh Doanh Và Lợi Ích
Trong quá trình làm marketing của mình tôi có vô vàn những buổi trò chuyện về các ý tưởng kinh doanh khác nhau và trong những buổi đầu tôi rất tiếp thu chúng, nhưng sau những thất bại tôi hiểu được rằng từ ý tưởng, lên kế hoạch chi tiết, thực hành và triển khai từng bước ý tưởng nếu chúng ta lấy độ dài quãng đường là thước đo thì mỗi giai đoạn sẽ cách nhau hàng cây số.
Tôi nhận ra một điều rằng tất cả những ý tưởng tôi từng có cơ hội lắng nghe phần nhiều là những ý tưởng ngắn hạn. Trong cuốn Warren Buffett And The Interpretation Of Financial Statements(báo cáo tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffett) giúp tôi phần nào hiểu được giá trị của sự dài hạn mà hầu hết những gì tôi từng được lắng nghe trước đây điều không có.
hình ảnh Warren Buffett và các cộng sự đang hội thảo tài chính
Tất nhiên tôi không cho rằng ngắn hạn là một điều xấu trong kinh doanh, nhưng thường thì những con buôn ngắn hạn sẽ gây ra một số tác động tiêu cực nhất định đến thị trường và người tiêu dùng. Một ví dụ cho điều này đó là bản thân tôi từng được trả gấp 3 lần tiền thù lao quảng cáo để chạy mặt hàng mỹ phẩm kém chất lượng và lần đó tôi đã không nhận (không phải vấn đề đạo đức). Và còn rất nhiều hình thức khác như tài chính đa cấp, hàng chứa chất gây ung thư, kênh youtube cho trẻ em

2.    Sự Thiếu Phân Biệt Giữa Kinh Doanh(Business) Và Buôn Bán(sales)

Khái niệm khác biệt cơ bản giữa kinh doanh và buôn bán là kinh doanh bạn cần thương hiệu và hệ thống còn bán hàng bạn chỉ cần chọn sản phẩm cần bán và tiếp cận đối tượng cần mua để chào mời.
Qúa trình tạo dựng thương hiệu và xây dựng hệ thống trong kinh doanh cần rất nhiều thời gian và vốn liếng (đó chỉ là 2 thứ thiết yếu cơ bản) để bắt đầu, bán hàng thì đơn giản hơn. Khi ai đó bàn với tôi về chuyện kinh doanh bằng một cuộc đối thoại kiểu:
- Ê mày tao thấy mình nên kinh doanh
- Kinh doanh gì ba ?
- Thì mình bán thứ gì đó mà người ta cần
- Mày nghĩ mọi người cần gì?
- Tao thấy quần áo, thời trang..
- Ờ. Ý tưởng hay đó… Ê bro mà tao thấy nhỏ kia chắc tầm 90
………..
Tôi cho rằng bạn tôi có sự nhầm lẫn trong cách dùng từ của mình. Nói một cách chính xác hơn nếu mong muốn của bạn là bán hàng thì hiện tại bạn vẫn đang là người bán. Vị trí cần tuyển dụng nhiều nhất hiện tại là saler, vì đối với một doanh nghiệp bán lẻ mà nói chẳng có gì quan trọng hơn nguồn ra của sản phẩm. Và nếu bạn không làm ở vị trí này thì bạn cũng đang là người bán. Bạn bán thời gian và công sức của mình cho bên mua đó là doanh nghiệp hoặc nơi bạn đang làm việc.
Như vậy bạn phải định hình được là bạn đang muốn bán một thứ gì đó để không bị trói buộc về thời gian cũng như tự do thực hiện công việc của mình mà không phải chờ phê duyệt của sếp. Tôi không bắt bẻ khi bạn sử dụng 2 từ kinh doanh nhưng vô hình chung nó sẽ đem lại sự ảo tưởng quá đà và trạng thái áp lực không cần thiết đến với bạn.
3.    Bắt Đầu Với Việc Bán (sales)
Ở đây tôi sẽ không hướng dẫn bạn cách bán hàng thế nào cho hiệu quả, các bạn có thể xem nó trên youtube hay thanh seach google (hiệu quả hay không là tùy thuộc vào các bạn). Tôi sẽ nói về căn nguyên và các phạm trù khác của việc bán hàng để lần mò ra những khía cạnh của nó.
Đối với người mới bán hàng các bạn phải định hình được rằng mình bán thứ gì, sản phẩm của mình như thế nào vì am hiểu sản phẩm là bước đầu tiên để bạn có thể bán chúng. Tiếp theo các bạn phải hiểu được hệ thống nhà phân phối có đưa hàng cho mình với giá tốt chưa, thương hiệu sản phẩm các bạn đang bán có vị thế như nào trên thị trường? Và quan trọng các bạn phải xác định được mục đích cụ thể của sản phẩm mà mình đang bán là ngắn hạn hay dài hạn.
Như đã viết ở các đề mục trên, dài hạn là yếu tố rất quan trọng trong thương mại. Nếu như các bạn chỉ bán sản phẩm – dịch vụ để ăn xổi thì khả năng thành công là rất thấp nếu bạn không bỏ một số tiền để quảng cáo. Đối với bán hàng dài hạn các bạn sẽ đi từng bước để xây dựng trang bán hàng, tìm hiểu và định hình thị trường… Trong quá trình đó các bạn đã thu nhận được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức nó là tiền tố để gia tăng mức độ thành công.
Một yếu tố quan trọng khác góp phần gia tăng tỷ lệ thành công là vì những sản phẩm – dịch vụ dài hạn thường chất lượng hơn so với những sản phẩm ăn xổi ngắn hạn. Khi bán hàng ngắn hạn các bạn sẽ muốn mau chóng thu về một khoản lợi nhuận, mà đối với những người mới bán hàng thì điều này dường như là bất khả thi.
Vậy chúng ta bán gì? Bản thân tôi đang làm trong mảng marketing và thứ mà tôi bán cho họ trước tiên là lòng tin vào kết quả mà tôi cam kết sẽ mang lại còn dịch vụ quảng cáo chỉ là thứ phát sinh sau đó. Để bán được lòng tin thì tôi cần phải có uy tín và xa hơn nữa là tạo dựng được brand của riêng mình. Giữa thị trường hiện tại thì rất khó khăn để cạnh tranh hơn nữa đối với việc quảng cáo rồi những cá nhân ở thế hệ tiếp theo là những người trẻ như tôi có thể sẽ tự chạy quảng cáo hoặc có những biện pháp thông minh hơn để tối ưu hóa chi phí. 
Nhưng tôi nhận ra một điều là dù tôi bán gì thì cũng sẽ có người khác bán chúng. Dù là đế chế nào thì cũng không thể một mình ăn trọn miếng bánh thị trường. Thế nên tôi sẽ bán sự tâm huyết, bán sự khác biệt, bán sự hữu ích, bán kiến thức đó là những thứ dài hạn mà tôi bán. Sự dài hạn sẽ giúp tôi duy trì được nguồn thu nhập của mình và hơn hết là duy trì được khả năng sáng tạo, sự cần mẫn và đam mê đó là những yếu tố quan trọng để tôi có thể gia tăng tỷ lệ thành công trong việc bán hàng của mình, và xa hơn nữa là tiến tới kinh doanh.