IELTS là cụm từ quá quen thuộc với thời đại ngày nay khi mà tiếng Anh đang được coi là yếu tố cần cho cuộc chơi vào đời nhưng trước hết, đó là cụm từ thần thánh của những học sinh lớp 12 đang đứng trước ngưỡng cửa đại học có-lẽ-mình-mong-muốn như mình
Con đường dẫn dụ
Trước học kì II lớp 11, mình chưa từng quan tâm IELTS là gì và nó sẽ đến với cuộc đời mình như nào dù rằng trước khi vào lớp 10 thì đã có vô số trung tâm đến trường mình để định hướng cho học sinh về "cái bằng thần thánh này". Mình vẫn luôn nghĩ nó chỉ dành cho những ai có nhu cầu đi du học cho đến khi xung quanh mình đâu đâu cũng thấy các bạn ôm những quyển luyện IELTS ngày này qua ngày khác và sốt sắng khi nhận được điểm. Hỏi ra thì mình mới biết là" học IELTS sẽ quy ra điểm và miễn thi tiếng anh :D " (Nhưng thực chất không đơn giản thế đâu !!!). Chỉ với một câu nói như thế, mình đã xin bố mẹ học IELTS ngay tối hôm đó
1. Cái gì tự học được thì hãy học trước đi để có sự chuẩn bị chứ đừng phụ thuộc vào người khác
Đối với đứa biết đến IELTS khi "quá lứa lỡ thì" như mình thì việc tìm cách học IELTS sao cho phù hợp như mò kim đáy bể và gần như không thể khi mà giai đoạn đó mọi người gần như đã học đến hơn nửa chặng đường rồi. Khi đó bạn mình đang học IELTS của một thầy tự mở lớp dạy và mình đã học cùng bạn mình mà không cần làm bất cứ bài test kiểm tra đầu vào nào cả. Lần đầu đọc Reading mình ngã ngửa ra vì shock khi không đọc nổi 1% của bài đó. Và trên thực tế, hầu như cả khóa đó ( và có lẽ là tất cả trung tâm luyện thi IELTS) đều không có phương pháp thần thánh nào để luyện nghe và đọc cho bạn, chưa kể là bạn sẽ có quãng thời gian khá vô ích khi chỉ ngồi nghe hay đọc trên lớp còn gv thì ngồi chơi . Và mình cũng khẳng định luôn là luyện thi IELTS hai kĩ năng này là bất khả thi nếu bạn chỉ học trên lớp và chấm hết
Vậy nên hãy dành thời gian mỗi ngày để tìm hiểu và luyện các phương pháp như: nghe chép chính tả, shadowing , skim and scan,... trước khi bước vào bất cứ trung tâm luyện thi nào. Theo mình, chỉ vậy thôi bạn đã ở trong thế chủ động và có một nền vững chắc để rút ngắn con đường đi đến thành công đối với hai kĩ năng này rồi
một tip nho nhỏ nữa là nếu bạn nào tự luyện ổn hai kĩ năng Listening và Reading này rồi thì sau này chỉ cần đăng kí học những khóa Writing và Speaking thôi
một tip nho nhỏ nữa là nếu bạn nào tự luyện ổn hai kĩ năng Listening và Reading này rồi thì sau này chỉ cần đăng kí học những khóa Writing và Speaking thôi
2. Hãy tìm một người sửa Writing có tâm
Sau khi ngừng học thầy dạy IELTS đầu tiên, mình học cô giáo dạy IELTS thứ hai. Học phí cả khóa tổng cộng là 7.750.000 cho 20 buổi học ( mình nhớ kĩ vì mình rút lợn 4 năm của mình ra để chi trả mà) và cô được đồn thổi là sửa Writing rất có tâm. Thực tế chứng minh, trong hai mươi buổi học và mất đến gần 8 buổi phí thời gian vào việc ngồi đọc và ngồi nghe trong khi giáo viên thì ngồi chờ, số lượng Speaking và Writing cô sửa rất ít dù thật sự bài nào đã sửa là rất cẩn thận. Tuy nhiên, mình không thể chấp nhận việc tháng cuối cùng mình luyện thi và gửi cô 8 bài mà cô không sửa bài nào cả.
Vậy nên, hãy tìm một giáo viên có tâm với Writing và Speaking vì họ có thể chi phối rất mạnh mẽ hai kĩ năng khó nhất của IELTS. Mặt khác, mình cũng phải nhấn mạnh sự chủ động của mỗi người trong việc luyện đi luyện lại các đề đã được sửa chứ không phải chữa rồi vứt đấy. Chăm chỉ luyện viết theo mình là kĩ năng quan trọng nhất của Writing và Biết gom đề thành bộ là một trong những kĩ năng quan trọng nhất của Speaking, đừng coi thường hai việc này. Hơn thế nữa đừng quên những người bạn giỏi tiếng anh hay bất cứ ai trong vòng quan hệ của bạn có thể giúp bạn hai kĩ năng này ( như mình thì sau khi bực cô giáo quá thì tìm hai đến ba bạn IELTS 7.5 và 8.0 để tìm kiếm sự giúp đỡ)
3. Đừng thi IELTS khi thời gian quá ngắn
Mình thi IELTS ngày 17/4/2021 trong khi kì thi tốt nghiệp THPT diễn ra ngày 7/7/2021, tức là chỉ cách nhau gần 50 ngày . Thật khó để có thể nhớ lại vòng xoay quay cuồng của việc vừa luyện thi đại học khối D, vừa luyện IELTS, và các môn tổ hợp khác. Mình đã thất bại khi được IELTS 6.0 mà theo mình với khoảng thời gian bỏ ra và số tiền mình bỏ ra, bản thân phải nỗ lực và đạt cao hơn thế. Tất cả đều vì sự thiếu chuẩn bị cùng tâm lý chủ quan, phụ thuộc vào giáo viên đã khiến mình xoay sở không kịp và làm không đến nơi đến chốn. Điều đó là điều khiến mình dằn vặt nhất. Chưa kể từ giây phút bước ra khỏi phòng thi, cảm giác suy sụp còn ảnh hưởng rất nhiều đến việc luyện thi đại học nữa
Mình công nhận hai tháng cuối cùng ôn IELTS do áp lực tứ phía mà mình bật hơn hẳn những tháng còn lại. Vậy nên đặt một quãng thời gian hợp lí để tạo động lực cho mình là điều hoàn toàn được khuyến khích. Tuy nhiên đừng bao giờ tin những quảng cáo "ôn thi band 6.5 -7.5 trong vòng 3 tháng hay 1 tháng rưỡi "nếu bạn chưa đủ khả năng, đặc biệt nhấn mạnh với những bạn thi IELTS lần đầu tiên do còn vấn đề tâm lý
Đại khái thì mình viết ra vì mình nghĩ những lời này là những chia sẻ có tâm mà mình mong muốn được nghe thời còn lặn lội đi tìm những chia sẻ về IELTS, đồng thời cũng là để lần thi IELTS tiếp theo của mình bớt sóng gió hơn. Mình đặt là phần 1 vì nghĩ là mình còn nhiều cái để chia sẻ lắm nhưng chưa chắc là sẽ có phần 2 :))))) Các bạn hãy cùng bình luận và chia sẻ với mình để chúng ta có thể bước trên con đường luyện thi này bớt chông chênh và khó khăn hơn nhé.
Cảm ơn vì đã lắng nghe tâm sự của con bé mới tập viết này