Hai ngày mình bị lừa. Ngày hôm trước tìm việc làm online bị lừa một công việc không có thật sau khi hì hụi khai gửi thông tin cá nhân, chụp choẹt giấy tờ tùy thân các kiểu, đăng ký tài khoản, gửi cho họ và tràn đầy hy vọng sẽ bắt đầu công việc trong hai ngày tới như họ hứa hẹn. Thế rồi hôm sau phát hiện đó chỉ là lừa đảo, khi hỏi trực tiếp thì họ nhắn lại một tin "em xin lỗi chị" rồi bùng, khóa liên lạc (mới trước đó còn xưng là chị và gọi mình là em). Lừa xong rồi chỉnh lại xưng hô và xin lỗi, cũng còn lại chút tử tế nhỉ.
 Còn sáng qua đặt mua sản phẩm online thì chiều nhận được hàng giả, hàng nhái. Tiền thì mất còn sản phẩm thì không dùng được. 
Tự hỏi tại sao họ lại làm như vậy? Họ quá trơ tráo đi lừa người khác hay do mình quá ngu si (đúng hơn là mình đã sống theo kiểu luôn đặt niềm tin vào người khác giống như người khác có thể đặt niềm tin nơi mình) ? Những người không có việc làm đi tìm việc đã đủ khổ sở rồi, vậy mà họ có thể vì lợi ích bản thân mà khiến người tìm việc còn mất thời gian chỗ họ, khổ sở thêm lần nữa với cảm xúc thất vọng, bực bội (có đúng là nếu không có những người như mình thì họ không có "đất" để tồn tại?)
Còn vụ hàng fake: cũng vì lợi ích mà bất chấp kinh doanh hàng giả hàng nhái. Mình chưa nói đến giá cả cao hay thấp, mới chỉ bàn về hàng thật hàng giả. Sao họ có thể làm những việc này? (vẫn là một câu hỏi ngớ ngẩn nữa của một người trên trời rơi xuống hay dưới đất chui lên như mình phải ko, khi mà đã biết xã hội ngày nay thật giả lẫn lộn khắp nơi cũng chỉ vì lợi nhuận, đã có những kẻ vô nhân đạo làm thuốc giả bán cho những bệnh nhân ung thư đáng thương rồi cơ mà). Câu hỏi đó cứ văng vẳng mãi. Sao họ có thể đánh đổi lương tâm chỉ vì lợi ích bản thân mà lừa người khác "ngọt" như vậy? Trách mình sao ngu ngốc, bất cẩn. Họ có thể vẫn lừa, nhưng có mắc lừa hay không còn do cả phía mình nữa chứ. Nếu cẩn thận và khôn ngoan hơn chắc sẽ không bị vậy đâu, đúng là bài học đắt giá mà. Không có việc làm, không có thu nhập, lại hai ngày liên tiếp bị lừa trong hoàn cảnh như này cảm xúc thật khó chịu. Không chỉ mình, biết đâu sau đó vẫn tiếp tục còn những nạn nhân khác bị những cú lừa như vậy nếu chúng ta không lên tiếng, đáng thương hơn là phần đông người bị lừa còn là những người vốn đã đang khó khăn, hoạn nạn :(
Nhưng khó chịu, bức xúc thì làm được gì chứ? Người đi lừa vẫn cứ đi lừa ngoài kia, người bị nạn tiền đã mất tật vẫn mang. Sự việc đã như vậy, mang trong mình cảm xúc tiêu cực cũng chẳng giúp ích được gì, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, ảnh hưởng tiêu cực ra môi trường xung quanh người khác, chi bằng nhìn nó như một bài học được mua lại bằng cái giá cho sự bất cẩn, "ngây thơ" của chính mình. Bất cẩn thì phải sửa để cẩn thận và cảnh giác hơn ở những lần sau, còn "ngây thơ" đặt niềm tin vào người khác, thôi an ủi mình thà vẫn như vậy còn hơn chán vạn kẻ gian dối, lừa đảo. Có những kẻ dối trá nhưng hãy cứ tin còn nhiều người làm ăn chân chính, chẳng thể vì mấy kẻ kia mà đánh mất lòng tin nơi con người. Suy cho cùng có đôi lúc cuộc sống dạy cho ta những bài học như thế, bài học trường đời. Chỉ là để cho ta trưởng thành hơn.
Cần rèn luyện tính cẩn thận và trang bị đầy đủ kiến thức để bảo vệ chính mình trong xã hội thật giả lẫn lộn ngày nay, cũng là để không tạo khe hở, cơ hội cho những tên lừa đảo có "đất" tồn tại lâu dài.  Và từ cảm xúc khó chịu này cũng dạy cho mình một điều: dù gì đi nữa, đừng bao giờ làm giống họ, dù có khó khăn tới đâu cũng không làm những việc gian dối, đánh đổi lương tâm vì đồng tiền mà đi lừa người khác, đừng để cái "tham" của mình lấn át xâm chiếm "lương tâm con người, bản chất thiện lành" có sẵn nơi mỗi chúng ta. Bởi nếu không, chúng ta sẽ còn sót lại điều gì để dạy dỗ cho con cái - thế hệ tương lai khi mà chính mình là một gương sống tệ hại về nhân cách và đạo đức nghề nghiệp? Đặc biệt tệ hại hơn nữa nếu điều đó xảy ra trong ngành Y tế và Giáo dục - liên quan trực tiếp nhất đến CON NGƯỜI, thì sẽ nguy hiểm thế nào cho tương lai một Đất Nước.

Với những người làm việc gian dối, mình tự nhủ có lẽ ở một khía cạnh khác, những con người đó có thế họ cũng không muốn đi lừa như vậy, có thể vì doanh số phải đạt được để giữ công việc đang làm, để có thu nhập sinh sống nên họ "đành" làm vậy? vì kế sinh nhai và vì hậu quả từ việc làm của họ gây ra cho người khác không tới mức nghiêm trọng thì cũng có thể có chút thông cảm, nhưng nếu là vì lòng tham và ảnh hưởng nghiêm trọng tới người khác thì thật tệ hại. Với trường hợp của mình, hy vọng mấy lời nhắn nhủ để lại phần nào có thể có chút đánh thức lương tri của họ vì dù sao đi nữa hành động sai trái thì không thể dung túng nhưng con người thì có thể còn có những mặt khác nữa.  Giống như lửa, chúng có thể thiêu trụi tất cả nhưng mặt khác chúng có thể dùng để nấu chín đồ ăn và sưởi ấm trong cơn giá lạnh. Nước có thể nhấn chìm mọi thứ trong cơn lũ nhưng chúng có thể gột sạch những thứ dơ bẩn và còn nhiều tác dụng to lớn khác, tiền có thể dẫn đến biến chất nhân cách con người bởi chính sự tham lam của họ nhưng nó cũng là phương tiện thật quan trọng không thể thiếu được trong đời sống của chúng ta.....Cũng như thế, con người ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu, điểm tốt và điểm cần cải thiện, cũng có lúc thánh thiện và cũng có lúc mắc sai lầm. Kinh doanh giả dối sẽ chẳng thể trụ vững lâu dài được, rồi sẽ dần bị đào thải bởi chính lòng tin của khách hàng.  Như điều tất yếu, gieo nhân sẽ tự gặt quả, không sớm thì muộn. Còn cuộc đời thì quá ngắn ngủi để chúng ta ôm hận và bức xúc mãi phải không? Hôm nay còn, ngày mai có thể mất, không ai dám chắc được điều gì. Suy cho cùng chúng ta đến với thế giới này để sống, làm việc,tồn tại rồi cũng để ra đi. Mọi thứ đều có hai mặt, dù chỉ là tương đối, nhưng khi khám phá ra đầy đủ các khía cạnh đó cũng thú vị lắm. Hãy cố gắng rèn luyện nó trong đời sống hàng ngày - nhìn mọi việc theo chiều hướng tích cực, biết đâu cuộc sống cũng sẽ dễ thở hơn và dần trở nên tích cực. Chí ít thì vì nghĩ tích cực chúng ta không còn trở thành nạn nhân lâu dài của chính những cảm xúc tiêu cực nơi mình. Cuộc sống vô thường nhưng cũng thật quý giá để tiếp tục yêu thương và được yêu thương.