BA "PHẢI" ĐỂ NGHE VÀ ĐỌC HIỆU QUẢ
Vào thẳng vấn đề luôn nhé! Về cơ bản, có thể hình dung khi một người Nghe và Đọc được 10 từ mới, thì người sẽ sử dụng ở 2 hình thức Nói và Viết một cách tự nhiên và phản xạ được 3-4 từ hoặc ai có lợi thế về ngôn ngữ thì 5-6 từ. Cho nên muốn Nói và Viết tốt, hãy bắt đầu từ việc chọn nguồn Nghe và Đọc theo tiêu chí BA PHẢI
1. PHẢI VUI
VUI ở đây không nhất thiết phải là xem “hề” hoặc standup comedy, mà phải là nguồn mà bản thân cảm thấy hào hứng và thích thú khi xem.
+ Một số bạn kiểu “dân học” thì có thể nghe TEDx Talks, TED-ed, hoặc đọc báo = tiếng Anh.
+ Ai không “ngốn” nổi mấy nguồn trên, thì cứ tha hồ cho chủ đề nào mà mình thích xem. Ví dụ thích xem gameshow thì xem America’s Got Talent, Britain's Got Talent, hai nguồn này giọng Anh và Mỹ nên dễ nghe và ngôn ngữ cũng dễ hiểu.
+ Còn ai mà thích luyện phim thì tui chỉ cái trang này vừa xem phim vừa học, chỉ có điều hình như phải tốn phí 90k/ năm, nhưng mà theo tui là đáng!
https://www.studyphim.vn/
2. PHẢI ĐÚNG LEVEL
Tiêu chí thứ 2 này quyết định bạn có duy trì được việc nghe có lâu dài hay không. Vì chọn không đúng level, hoặc là bị ngợp hoặc là thấy chán vì không có gì để học. Thì theo kinh nghiệm của tui, cứ chọn cái nguồn nào mà bản thân nghe chỉ hiểu được 60-70%, thì lúc đó 30-40% còn lại từ hoặc các cụm từ mà mình chưa biết, cũng chính là cái để mình học. Còn không thì cứ làm một bài placement test trên mạng, để biết level, rồi đi chọn level phù hợp của mình để nghe.
Tham khảo: Voicetube, News in Levels, Breaking News English, etc.
3. PHẢI BỀN
Nói chung cái này cũng không phải cái gì mới. Lý Tiểu Long cũng có nói rồi, tập 1 cú đá 10 000 lần thì tốt hơn là biết 10 000 cú đá mà không tập (trích đại khái thôi nhá). Còn tui thì hay nói với học viên (mặc dù không liên quan đến câu trước), là nghe TA 15 phút mỗi ngày, ngày nào cũng nghe, thì hiệu quả “gấp 100 lần”  1 ngày ngồi nghe 4 tiếng, rồi 1 tháng sau mới nghe lại (tại bữa đó có hứng mà)
Tui thấy trong bất cứ lĩnh vực gì, thì phải BỀN mới giỏi được, thì học tiếng Anh cũng vậy. Nhưng vấn đề không của riêng ai là cái vòng lặp “Có hứng - làm - mất hứng - nghỉ làm” cứ tiếp diễn. Thì có một cái giải pháp mà tui học được trong cuốn Atomic Habits, và áp dụng thấy khá là oklah, đó là vào cuối mỗi ngày hoặc cuối mỗi tuần, hãy thêm thời gian mà bạn sẽ ngồi xuống học Tiếng Anh vào lịch, và cài lặp lại mỗi ngày. Bằng cách này, cứ đến đúng giờ đó, bản thân không còn lăn tăn gì nữa, cứ ngồi xuống mà học, không cần động lực cũng không cần ai nhắc nhở.