Xin chào mọi người, Yupi rất rất mong muốn được chia sẻ cùng với mọi người quyển sách mà mình vừa hoàn thành và thực sự tâm đắc cũng như rút ra được nhiều giá trị sống. Và quan trọng nhất, quyển sách như một “cuốn sách giải” giúp tìm được “mục tiêu lớn” của mình. Không biết có một “điều kì diệu” nào cứ thôi thúc bản thân phải đọc cho hết quyển sách này ngay thời điểm đang bù đầu vì công việc, rồi lại nghe mình, mình bỏ cả ngày ra đọc hết 2 chương còn dang dở. Và khi đóng lại trang cuối cùng là đầy những giá trị sống chạy khắp cơ thể mình.
Dưới đây mình xin được nêu những mục mà mình cảm thấy tâm đắc và rút ra từ quyển sách. Để có được những bài học riêng cho bản thân, mình khuyến khích mọi người mua sách về đọc để mỗi bài học sẽ được rút ra mang dấu ấn cá nhân của mình trong đó nha.
---
Quyển sách là một câu chuyện kể về hành trình đi tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi “ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?”, “ta đã yêu thực sự chưa?” và “ta đã cống hiến hết mình chưa?”. Jack - nhân vật chính, sẽ phải đi đến 3 địa điểm khác nhau để học hỏi và tìm ra câu trả lời. Cuộc đời anh như mở sang một trang mới...

VỊ THÁNH - CHA MIKE - “TA ĐÃ SỐNG MỘT CÁCH KHÔN NGOAN CHƯA?”

(1) Cần nhìn nhận ra được nhược điểm của bản thân
(2) Hiểu rằng cuộc sống không là gì khác hơn một trường học dạy ta trưởng thành
(3) Hãy để thất bại là một người bạn cần trân trọng và học hỏi
(4) Thay đổi cách ứng xử của bản thân, người khác sẽ phải thay đổi cách ứng xử của họ
(5) “Chúng ta tập hợp những gì chúng ta phản chiếu”
(6) Mỗi người nhìn nhận thế giới qua những lăng kính hoàn cảnh riêng của mình
(7) Xác lập tầm nhìn riêng hay nhiệm vụ trọng tâm của cuộc đời bằng cách tập trung vào những ưu điểm cao nhất

NGƯỜI LƯỚT SÓNG - MOE - “TA ĐÃ YÊU THỰC SỰ CHƯA?”

(1) Sống “hướng nội”: xác định những thứ đang cản trở bản thân trở nên tuyệt vời hơn
(2) Yêu thương chính mình và tạo ra nguồn năng lượng giúp bản thân yêu thương người khác
Suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ tích cực: ý nghĩ của chúng ta thực tế hình thành nên một lời tiên tri tự biến thành hiện thực.
Có nhiều hoạt động tự săn sóc chính mình:
•Thay đổi từ phức tạp sang đơn giản
• Dành thời gian để có được một khoảng tĩnh lặng mỗi ngày
• Giao tiếp tốt với tự nhiên
• Chăm sóc cơ thể: Cơ thể là một thánh điện - là nơi tinh thần trú ngụ. Có sức khỏe tốt sẽ:
- Có thêm năng lượng
- Tâm trạng tốt hơn
- Sáng tạo hơn
- Lòng tự trọng cao hơn
- Giấc ngủ được cải thiện
• Ghi chép hàng ngày:
- Giúp gạt bỏ những quấy rối trong tâm trí
- Hiểu biết sâu sắc hơn từ đó làm cuộc sống trở nên phong phú hơn
- Tư duy rành mạch hơn
- Trò chuyện với chính mình và phát triển khả năng thấu hiểu bản thân.
- Mang lại nguồn năng lượng mới khi kết hợp được cuộc sống bên trong và bên ngoài
- Là phương tiện để nắm bắt mọi ý tưởng.
(3) Cân bằng giữa việc sống theo con tim và sống theo lý trí
(4) Giúp đỡ người khác - thay đổi từ chỗ trách cứ sang yêu thương.
“𝑀𝑜̂̃𝑖 𝑙𝑎̂̀𝑛 𝑙𝑎̀𝑚 𝑔𝑖̀ đ𝑜́ 𝑡𝑜̂́𝑡 đ𝑒̣𝑝 𝑐ℎ𝑜 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑘ℎ𝑎́𝑐, 𝑐𝑎̣̂𝑢 𝑘ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑖̉ 𝑐𝑎̉𝑖 𝑡ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑐𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑠𝑜̂́𝑛𝑔 𝑐𝑢̉𝑎 ℎ𝑜̣ 𝑚𝑎̀ 𝑐𝑜̀𝑛 𝑐𝑎̉𝑖 𝑡ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑔𝑖𝑎́ 𝑡𝑟𝑖̣ 𝑏𝑎̉𝑛 𝑡ℎ𝑎̂𝑛. 𝐶𝑎̀𝑛𝑔 𝑣𝑖̀ 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑘ℎ𝑎́𝑐 𝑐𝑎̀𝑛𝑔 𝑐𝑎̉𝑚 𝑡ℎ𝑎̂́𝑦 𝑏𝑎̉𝑛 𝑡ℎ𝑎̂𝑛 𝑚𝑖̀𝑛ℎ 𝑡𝑜̂́𝑡 ℎ𝑜̛𝑛”.
(5) Sống biết “tha thứ” cho người khác. “Tha thứ không phải là bỏ qua mọi lỗi lầm mà hiểu là chấp nhận và nhận ra người khác làm tổn thương ta chỉ vì họ có một nỗi sợ hãi rất lớn”.
(6) Sống biết ơn - rèn luyện thái độ biết ơn hàng ngày:
(7) Trân trọng thức ăn của mình
(8) Cầu nguyện mỗi ngày ngay cả khi mình không thuộc một đạo nào
(9) Gửi đi những lá thư “tình”, những lá thư thể hiện tình yêu con người, thể hiện sự cảm ơn, cảm kích của bản thân đến người khác
(10) Dành cho mỗi người chúng ta gặp một món quà: là một cái ôm, một nụ cười, một lời khen chân thành hay lắng nghe ai đó với sự chú tâm hoàn toàn.

NỮ CEO - TESS - “TA ĐÃ CỐNG HIẾN HẾT MÌNH CHƯA?”

(1) Chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình
(2) Giữ lời hứa với chính mình
(3) Quan tâm đến những người xung quanh và xây dựng lòng tin
(4) Nói và cho người khác thấy rằng bạn yêu quý họ
(5) Đặt ra chuẩn mực cho bản thân
(6) Hãy trò chuyện thật giỏi
(7) Trở thành một người tạo giá trị
"𝐻𝑎̣𝑛ℎ 𝑝ℎ𝑢́𝑐 𝑣𝑎̀ 𝑡ℎ𝑎̀𝑛ℎ đ𝑎̣𝑡 𝑙𝑎̀ 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑠𝑎̉𝑛 𝑝ℎ𝑎̂̉𝑚 𝑝ℎ𝑢̣ 𝑘ℎ𝑜̂𝑛𝑔 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑑𝑢̛̣ 𝑡𝑖́𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑢̛𝑜̛́𝑐 𝑛ℎ𝑢̛𝑛𝑔 𝑡𝑎̂́𝑡 𝑦𝑒̂́𝑢 𝑠𝑒̃ đ𝑒̂́𝑛 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑐𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑠𝑜̂́𝑛𝑔 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑑𝑢̀𝑛𝑔 đ𝑒̂̉ 𝑡𝑎̣𝑜 𝑟𝑎 𝑔𝑖𝑎́ 𝑡𝑟𝑖̣ 𝑐ℎ𝑜 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑘ℎ𝑎́𝑐".
(8) Theo đuổi khát vọng
5 bước đơn giản để theo đuổi khát vọng
• Bước 1: nói rõ ràng tầm nhìn của bản thân
• Bước 2: phát triển chiến lược (kế hoạch hành động)
• Bước 3: hình thành “hợp đồng” với chính mình, đảm bảo thực hiện những việc dự định làm và thời gian cụ thể bằng cách có cho mình một huấn luyện viên hoặc một “liên minh quân sư”.
• Bước 4: đánh giá. Dành 5-10 phút mỗi ngày để đánh giá xem mình đã sống như thế nào so với tầm nhìn được đặt ra
• Bước 5: ăn mừng những Khoảnh khắc tự hào
-----------------
Điểm trừ duy nhất của quyển sách này - theo ý kiến cá nhân mình - là phân tích rất nhiều trên khía cạnh hội thoại, không có nêu bật ý chính rõ ràng và cũng không theo một thứ tự nhất định nào, nên việc đọc cần phải thật sự chú ý để nhận ra giá trị bài học một cách rành mạch.

Nếu có thời gian, mọi người hãy đọc quyển này. Thực sự sẽ giúp mọi người chiêm nghiệm ra được rất nhiều bài học.