Đây là reactions, không phải spoilers.
Vậy là sau 11 năm với 22 phim điện ảnh, đến ngày 26 tháng 4 này chúng ta đã được chứng kiến siêu phẩm khép lại Trường thiên vô cực Infinity Saga của Marvel Cinematic Universe qua Avengers: Engame. Một tuyệt tác điện ảnh với ba hồi chính, kéo dài 3 tiếng 1 phút và 58 giây trên màn ảnh rộng.
Ngoài việc hâm mộ các siêu anh hùng nói chung thì riêng việc hồi kết dành cho họ đến vào năm mà bản thân mình cũng đang ngấp nghé ở độ tuổi đủ để kết thúc chương đầu tiên của cuộc đời trước khi tiếp nối đến những chương sau, đã đủ làm mình bồi hồi & nhiều cảm xúc. Nhìn lại các nhân vật đã trưởng thành như thế nào qua từng bộ phim, học hỏi được gì từ họ, và phát triển bản thân mình như thế nào qua từng giai đoạn của cuộc đời đã khiến End Game trong mình mang tính phản chiếu rất cao. Sự kiện mang tính lịch sử (trong địa hạt điện ảnh thôi nhé) cộng với tình cảm cá nhân đã khiến mình phải viết những dòng này để đánh dấu lại những cảm nhận, cảm xúc trải qua sau khi xem phim.
Chúng ta có Iron Man, có Captain America, có Hulk, Black Widow & Hawkeye, những nhân vật mà vốn từ của mình chắc sẽ không tài nào mô tả cho hay cho hết sức mạnh, những nét cá tính, những dấu ấn mạnh mẽ mà họ đã để lại trong lòng công chúng. Mình chỉ nói ngắn gọn về Thor, vị thần đã giáng lên tim mình một đòn sấm sét nhẹ nhàng sau Infinity War khi nhìn thấy những gì anh làm để tiêu diệt Thanos & cứu lấy thế giới. Hành trình phát triển của Thor trong những bộ phim đầu tiên vô cùng nhạt nhòa đối với mình, chỉ cho đến khi Ragnarok ra mắt mình mới thật sự cảm nhận được rằng anh là một vị vua, một anh hùng đích thực & cho đến IW thì những trường đoạn về Thỏ lại càng Ctrl+B & Ctrl+U trong lòng mình hơn. Không có nhiều thời gian để tiếc thương cho những mất mát to lớn mà anh trải qua, tất cả những gì Thor làm là hành động hành động & hành động. Chính vì vậy nên sự phát triển của Thor trong EG có khiến mình bất ngờ nhưng không khiến mình thắc mắc, EG chỉ là một đoạn kết đối với 1000 năm đầu tiên của Thor, điều mà anh làm tiếp theo mới là thứ khiến mình tò mò & đặt nhiều kỳ vọng.
Thật sự vô cùng thích Thanos và cảm thấy đây là nhân vật phản diện hay, có chiều sâu và tuyệt vời nhất của MCU. Nếu như ở Infinity War, Thanos xuất hiện bá đạo kiểu hành sự có lớp lang, làm việc có tính toán, có đại nghĩa (của riêng ông ấy), có hy sinh thì Thanos trong End Game lại bá kiểu full vũ khí full giáp, lúc combat thì mạnh khỏi bàn chưa kể thần thái của kẻ đã chinh phục càn quét không biết bao nhiêu hành tinh lại càng khiến Thanos trở nên ấn tượng hơn. Và không hề quá nếu như cho rằng một phần thành công và kịch tính của 2 phần Avengers chính là nhờ nhân vật phản diện Khoai Tím này. Đấy là còn chưa kể bác Khoai Tím được xây dựng với những tính cách rất ngầu (mặc dù chỉ qua một vài câu thoại), ví dụ như không nói dối, không tư lợi, có sức mạnh, có đầu óc, có tầm nhìn, không ngại thử thách huhuuu me love himmmmmmm.
Cảm nhận cá nhân thì mình thích Infinity War hơn End Game một tí tí vì trong IW sự tuyệt vọng cũng như tinh thần sẵn sàng chiến đấu đến cùng của team Avengers được khắc hoạ quá ấn tượng. Tuy nhiên EG cũng đã mang lại 3 tiếng đồng hồ không thể tuyệt hơn, khi nhân vật đã phát triển đến điểm cuối chặng đường/chương lịch sử trong cuộc đời họ, thì cũng đến lúc họ xứng đáng có một cái kết. Một cái kết vĩ đại & hùng tráng!
Hài hước, tình cảm, tâm lý, xoắn não, kỹ xảo thì có thể mạnh dạn đề cử một giải Oscars & âm nhạc thì xin mọi người hãy nghe bản OST 3 phút này và tự cảm nhận: https://www.youtube.com/watch?v=NCRHUimGwSA
Tất cả đã tạo nên một đoạn kết cho trường thiên vô cực Infinity Saga tuyệt vời nhất lịch sử điện ảnh!
“Part of the journey is the end”
Cảm ơn Marvel & Disney, cảm ơn Kevin Feige, anh em nhà Russo, và đặc biệt là cụ Stan Lee vì 22 bộ phim & một hồi kết thật tuyệt!
*Bonus hôm 25 đi xem sneakshow, kiểu cả rạp cùng nhau vỗ tay cùng nhau hú hét mỗi khi có đoạn nào iconic lại thấy nổi cả da gà huhu quá vui :((((((
Thân ái, 
Na đây.