Nhiếp ảnh gia Mihaela Noroc (Rumani) đang thực hiện chuyến hành trình vòng quanh thế giới để chụp những bức chân dung phụ nữ ở các quốc gia khác nhau (từ 2013). Mỗi bức ảnh đều kèm theo một câu chuyện, thể hiện muôn màu cuộc sống, và giúp chúng ta nhận ra “cái đẹp” thực chất vẫn luôn tồn tại ở những nơi bình thường nhất, thậm chí là khuất nẻo.


Theo lời Noroc: “Rất nhiều người trên thế giới phải chịu đựng sự phân biệt chỉ vì màu da, tôn giáo, dân tộc khác biệt của họ - hay đơn giản vì họ là phụ nữ. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách để thể hiện cái đẹp, và nó có thể giúp chúng ta trở nên khoan dung hơn.


Mục tiêu của tôi là tiếp tục chụp hình trong nhiều năm nữa, tại mọi quốc gia trên thế giới, nếu có thể. Qua đó biến cuốn Atlas thành niềm cảm hứng cho tất cả phụ nữ muốn là chính mình, tự nhiên và chân thật”.


Một số bức ảnh trong dự án Atlas of beauty (chữ in nghiêng là chú thích của Noroc):


Aliisa đến từ Lapland, Phần Lan - một trong những vùng đất lạnh lẽo nhất trên thế giới. Nhưng nụ cười của cô ấm áp và thật khiến bạn muốn cười theo.

Tôi gặp cô 3 ngày trước trên một con phố ở Helsinki - thủ đô Phần Lan, nơi cô đang làm giáo viên mầm non. Cô đi cùng một bé gái nhỏ khuyết tật, bé không thể di chuyển nếu không được giúp đỡ.

Đối với Aliisa, đây không chỉ đơn thuần là một công việc. Cô đã bất ngờ biết bao khi bé gái hạnh phúc chỉ với những điều nhỏ bé. Và sự tích cực của bé đã truyền cảm hứng cho cô. 


Cô ấy không phải sắp tham dự một buổi tiệc nào cả, cô chỉ đang đi chợ thôi. Những bộ trang phục đẹp mắt này rất phổ biến ở Ấn Độ.

Ảnh chụp tại Jodhpur, Ấn Độ.


Khi đến khu ổ chuột ở Cape Town, Nam Phi, tôi đã bị mê hoặc bởi sự dịu dàng của người phụ nữ này, trong một môi trường chao ôi khắc nghiệt.

Bà bán thịt mỗi ngày, tại đúng một vị trí, trong suốt gần 30 năm qua.


Có những ngày tôi gặp rất nhiều cô gái trên đường, nhưng họ đều từ chối chụp ảnh. Nhiều người cho rằng chụp ảnh phụ nữ thì dễ thôi, bởi bạn cũng là một cô gái mà. Nhưng việc ấy thật sự khó tại một vài nơi trên thế giới.

Tuy thế điều đó chẳng xảy ra tại Trung Quốc đâu. Những cô gái nơi đây hoàn toàn vui vẻ khi được đề nghị chụp ảnh.

Ảnh tại Thành Đô, Trung Quốc.


Cô ấy theo đạo Hồi, nhưng bạn thân nhất của cô - một phụ nữ trẻ hiện làm chủ khu nhà lại là người theo đạo Thiên Chúa.

Khi đến Ethiopia vào tháng 2, tôi khâm phục cách những người Hồi giáo và Công giáo sinh sống hòa thuận. Tôi đã chứng kiến rất nhiều tình bạn đẹp đẽ vượt trên khác biệt tôn giáo.

Nhưng cũng tại đây, rất nhiều bất đồng dân tộc xảy ra, bởi những lý do không liên quan tới tôn giáo.

Khi du lịch quanh thế giới, tôi nhận ra rằng không phải tôn giáo, màu da, hay những vấn đề dân tộc là nguồn gốc của sự xung đột và thiếu bao dung. Nó là một điều gì đó khác.

Có những người luôn luôn lợi dụng sự xung đột để kiếm lời. Họ lừa dối bằng cách làm bùng lên những cơn giận dữ, chỉ để thu lại nhiều tiền hơn, hoặc để thỏa mãn cái tôi của họ. Mọi sự vẫn tiếp diễn như vậy, nhưng giờ tôi nghĩ rằng chúng ta có nhiều cơ hội để tạo nên thay đổi.

Tình yêu của chúng ta có thể mạnh mẽ hơn lòng tham của chúng.


___


Nguồn: http://theatlasofbeauty.com/ (tumblr)

Bên cạnh trang Tumblr phía trên, mọi người có thể cập nhật liên tục hành trình của Noroc trên Facebook của dự án.