10 ngày đầu lúc mới vào Đà Nẵng, mình lụa vào đây tận 4 buổi chiều, và ăn sạch các món trong này.  Đam mê dễ sợ.....
10 ngày đầu lúc mới vào Đà Nẵng, mình lụa vào đây tận 4 buổi chiều, và ăn sạch các món trong này. Đam mê dễ sợ.....
Một cách khách quan mà nói, mình có chế độ ăn uống khá lành mạnh. Nói chính xác hơn thì mình thích việc ăn uống. Và kì diệu làm sao những thứ mình thích thường là những thứ lành mạnh, ờ thật ra mình cũng thích rất nhiều thứ không lành mạnh nhưng ăn vào đau bụng nên mình hạn chế.
Mình không theo một chế độ ăn cụ thể nào cả, mà là sự kết hợp của nhiều chế độ ăn uống mình thấy phù hợp.Ví dụ nhé, mình ăn cơm gạo lứt hoặc gạo xát dối, bởi vì cảm giác hạt gạo rất ngọt, nhai đã hơn hẳn gạo trắng bình thường. Rau củ quả cũng vậy, mình thích các loại rau củ quả trồng theo hướng tự nhiên, hương vị đậm đà và nổi bật, không nhạt nhòa thiếu năng lượng như các loại trồng có sử dụng hóa chất. Mình thích ăn rau hơn thịt vì cảm giác nhẹ bụng và mát mẻ dễ chịu, khi ăn xong cơ thể không quá nặng nề. Mình thích ăn đồ luộc, hấp hơn chiên, rán vì ngại rửa bát nhiều, hê hê.
Mình ăn ngày 2 bữa trưa tối, mỗi bữa một bát cơm gạo xát dối, rất nhiều rau xanh, củ quả. Hiện tại thì mình không ăn thịt, thi thoảng có ăn trứng. Buổi chiều mình ăn vặt bằng hoa quả, hoặc khoai lang hấp.

Vậy vấn đề mình gặp phải ở đây là gì?

Đó là mình ăn và uống quá nhiều. Đúng vậy đó, mình đã ăn quá nhiều so với mức mà cơ thể cần. Lắm khi 1 bữa cơm mình luộc hẳn nửa cây bắp cải, và mình ăn hết sạch. Ăn xong 1 bữa cơm là no lắm rồi, nhưng mình vẫn ăn thêm 1 ít hoa quả, uống thêm cốc nước đầy. Trước đây mình cũng có phân vân về việc mình ăn xong hay bị no quá, nhưng mình nghĩ, những thứ mình ăn nhiều đều là những thứ tốt cho sức khỏe, như rau, như hoa quả, ăn nhiều một chút cũng không sao.
Nhưng không. Thời gian này, khi quan sát việc ăn no và cảm giác cũng nào cũng cần có 1 thứ gì đấy để cho vào miệng, mình thấy thật ra thì mình không cần ăn đến mức đó. Chẳng qua là mình quen với suy nghĩ, ăn nhiều rau thì tốt, uống nhiều nước cho đẹp da. Mình bị ám ảnh với việc ăn uống lành mạnh. Và có vẻ như mình hoạt động cơ mồm thường xuyên để không cần hoạt động cơ não (lười suy nghĩ ấy mà =)))

Thế làm sao để nhận biết được điều đó?

Một cách rất đơn giản, quan sát. Cơ thể mình phản ứng lại với việc ăn nhiều bằng cách nổi mụn. Đúng vậy, ăn nhiều rau xanh hoa quả và nổi mụn. Thật tuyệt vời. Hệ tiêu hóa của mình không tốt lắm, dù mình có bổ sung thêm các loại lợi khuẩn từ một vài thực phẩm lên men. Cảm xúc của mình thường hơi thiếu ổn định nữa.

Mình đã xử lý thế nào?

Hiện tại mình vẫn đang trong quá trình quan sát các trạng thái của cơ thể mình trước, trong và sau khi ăn, để biết rằng cơ thể mình cần bao nhiêu là đủ. Mình tập nhai kỹ hơn, tập trung vào bữa ăn, không để bị phân tán bởi những thứ xung quanh như điện thoại, laptop. Nói như ngôn ngữ tâm linh thì là chánh niệm trong từng bữa ăn đó =)). Cơ thể nhanh nhạy lắm, chỉ cần chú ý đến nó một xíu thôi, tự khắc nó sẽ báo hiệu cho mình: dừng lại, mày ăn đủ rồi đấy. Và mình cứ thế làm theo thôi.
Một vài thay đổi nhỏ hiện tại trong bữa ăn của mình, đó là mình tăng lượng tinh bột lên và giảm lượng rau xuống. Thêm một phần tinh bột vào sẽ giảm hai phần rau, giúp mình no lâu hơn, và giúp hệ tiêu hóa đỡ quá tải do phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Điều này cũng áp dụng với nước, mình không còn uống 2 lít nước 1 ngày mà giảm xuống còn tầm khoảng 1,5 lít. Và mình không ăn hoa quả nữa, vì mình không còn cảm giác thèm.
Một bữa cơm điển hình của mình
Một bữa cơm điển hình của mình

Sẽ có bạn hỏi, ăn uống thôi mà, có cần quan trọng vậy không, thoải mái là được?

Đúng vậy, mình cũng nghĩ thế. Điều kiện tiên quyết khi ăn uống của mình đó là thoải mái. Tuy nhiên, với mình thì sự thoải mái sẽ ở trong chừng mực nào đó. Mình nghĩ việc ăn uống vừa là sự thỏa mãn của cơ thể khi được ăn các món mình thích, vừa là cách thức duy trì sự sống con người, vừa là sự nuôi dưỡng về tinh thần và trí tuệ.
Mình sẽ nói kĩ vấn đề này hơn ở bài sau, hen.

Vậy ăn nhiều rau uống nhiều nước có tốt không?

Quay trở lại với câu hỏi đầu bài, mình nghĩ mọi thứ đều ở mức tương đối. Nhiều ở đây có nghĩa là như thế nào? Nhiều quá như mình thì không tốt. Ăn uống là trải nghiệm siêu cá nhân, mình nghĩ điều cần làm chính là quan sát và thử để tìm ra điều phù hợp nhất với chính bản thân bạn.
Bạn thử quan sát xem sao?