Tôi phát cuồng lên với tác phẩm xuất sắc này
Tôi phát cuồng lên với tác phẩm xuất sắc này
Cách đây hơn 5 năm khi tôi mới chuyển nhà về nơi ở mới. Vì kệ sách còn quá trống nên tôi đã order rất nhiều sách đủ các thể loại chủ yếu là để lấp đầy chỗ trống trên các kệ sách. Một trong các quyển sách tôi mua được trong thời gian mua sắm sách nhiệt tình đó (mỗi tháng tôi chi một khoản không nhỏ cho việc mua sách) đó là quyển sách này.
Mới đầu tôi thấy tò mò vì bìa sách có ghi chú của Phó tổng thống Mỹ - quý bà Hillary Clinton thông minh, xinh đẹp. Sách này hay đến cỡ nào mà được đích thân Phó tổng thống Mỹ ghi ghi chú bìa nhỉ. Rồi ok tôi thử bắt đầu đọc quyển sách, được một vài trang là tôi thấy chán vì không hòa hợp được vào câu chuyện của tác giả. Điều đáng nói là tác giả viết sách này lúc đang bằng tuổi tôi. Chỉ khác là tôi ở Việt Nam còn cô ấy ở Mỹ (khác dễ sợ luôn). Vì không cảm thấy rung cảm trước câu chuyện, số phận của người phụ nữ Mỹ này mà tôi quyết định không đọc nữa, bỏ qua quyển sách này một bên để chạy theo những quyển sách hot trend bấy giờ.
Rồi một ngày đẹp trời khi tôi đã bốn mươi tuổi (tôi nghĩ tôi cũng khá trưởng thành hơn rồi đó) tôi đã thử quay lại với quyển sách mà mình đã bỏ qua mấy năm trước. Bụp, tôi đã dính bẫy cô gái Mỹ này rồi, vì lần này tôi đã thật sự hoà nhập được vào tác phẩm và hiểu được những gì cô ấy muốn đem tới thế giới này thông qua quyển sách của cô ấy.
Eat Pray Love - I think I love you

Chương Một: Ăn ở Ý

Dĩ nhiên tên tác phẩm đã chia làm 3 phần rõ ràng nên tôi cứ theo đó mà viết thôi.
Một phụ nữ Mỹ giàu có, trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định, mới ly hôn, có đủ tiền đi chơi trải nghiệm một năm quanh thế giới mà không lo nghĩ gì về tiền bạc. Cô ấy có tất cả những thứ mà những người phụ nữ ở những nước khác mong ước cả đời cũng không có được. Thậm chí quyển sách cô ấy viết ra đây khi cô ấy đi ăn chơi, du lịch, gặp gỡ, kết bạn cũng được trả tiền trước để viết rồi.

Vậy cô ấy cần cái gì nữa, cô gái giàu có người Mỹ kia?

Tôi đã thắc mắc vậy khi bước vào những trang sách đầu tiên của cô gái Mỹ này. Tôi phải ghi rõ là cô gái Mỹ vì rõ ràng là người Mỹ cô đã có những đặc quyền mà chắc ai ở trên thế giới này đều biết khi đi du lịch, làm việc...
Ăn ở Ý vì cô ấy mới ly hôn chồng và muốn tìm một nơi nào đó để chữa lành. Và cô ấy là nhà văn nên ngôn ngữ của cô rất tốt, cô thích tiếng Ý vì nó nghe rất hay (hay đại loại vậy), lần sau nếu cô muốn học ngôn ngữ khác thì mời cô học tiếng Việt nhé vì tiếng Việt cũng rất hay đó, hihi.
Cô đến Ý đúng nghĩa chỉ có ăn, ăn mì ống các thể loại, ăn kem thạch...Hình như có mấy tháng cô lên được 10kg. Ok cô gái, cô đã làm rất tốt khoản ăn uống say mê và nó giúp cô xoa dịu tâm hồn đau khổ. Mà đúng thật, khi đau khổ mệt mỏi thì được ăn ngon là một ân huệ, một sự cứu rỗi linh hồn ta dù sau đó ta phải chấp nhận là việc tăng cân kèm theo (thường tăng vào cái bụng mới chết chứ).

Chương Hai: Cầu nguyện ở Ấn Độ

Sau khi ăn uống no nê, tăng cân mập mạp, kết bạn đủ thứ thì cô ấy qua Ấn Độ để học thiền, học Yoga trong một khu học tập trung của sư phụ cô ấy.
Phần này là phần chính của quyển sách, nó khá dài, khó đọc vì có nhiều từ khó, kết nối tâm linh rồi tiếng Phạn đủ thứ.
Để đọc được phần này thì phải đủ trưởng thành, hiểu biết Phật pháp, sự tập trung cao độ vì nó thật sự khó đọc với riêng tôi.
Có lẽ tôi là người vô thần, chỉ thờ ông bà tổ tiên nên về mảng tâm linh thần thánh tôi không rõ lắm. Nếu có cầu một việc gì đó thì tôi sẽ về nhà bố mẹ tôi, đứng trước bàn thờ ông bà nội tôi, thắp một nén nhang thơm. Sau đó nhìn thẳng vào di ảnh ông bà rồi nhắm mắt lại khấn.
Thường tôi sẽ bắt đầu bằng việc nói chuyện với ông trước vì ông mất trước bà khá lâu và ông cũng là người rất thương tôi, sau đó tôi sẽ nói chuyện với bà. Việc kết nối về mặt tâm linh trong trí tưởng tượng của tôi với ông bà tôi cho tôi sự thoải mái đầu óc, sự tập trung cao độ vào câu chuyện của tôi với ông bà mình. Vì tôi tin họ đang ở đâu đó lắng nghe tôi, phù hộ cuộc đời tôi.
Vì tôi không nắm rõ phần này lắm nên tôi đọc lướt qua phần cầu nguyện vì tôi thấy nó khá riêng tư với tác giả.

Chương Ba: Yêu ở Bali

Chương này là chương tôi thích nhất vì đọc dễ hiểu nhất (đương nhiên chuyện yêu đương thì ai mà chẳng thích)
Vì là chương cuối nên tôi đọc khá nhanh sau khi khó khăn với chương cầu nguyện. Sai lầm vì đọc quá nhanh nên sau đó tôi phải bỏ thời gian đọc đi đọc lại vài lần nữa vì quá mắc cười, dễ thương, hồi hộp.
Tại sao mắc cười vì cách cô ấy dùng từ đôi khi rất tự nhiên, tự do như đang đối thoại với bạn đọc (ah tôi đọc bản dịch tiếng Việt nhé, chứ chưa đủ trình đọc tiếng Anh nhưng cũng cảm nhận được cách cô ấy chơi chữ dùng từ). Có những chuyện khó nói như quan hệ tình dục, rồi bệnh tình dục, rồi chuối...mà sao qua cách cô ấy thể hiện nó tự nhiên đến buồn cười.
Tại sao lại hồi hộp vì các mối quan hệ mới của cô ấy xuất hiện dày đặc ở phần cuối sách này: nào là bạn tâm giao khác giới (mà già), nào là bạn tâm giao khác giới (mà còn trẻ trung hấp dẫn), nào là bạn thân cùng giới, nào là bạn tình...mà mối quan hệ nào cũng có khả năng gây ra tính sát thương cao cho cô ấy nếu cô ấy lại lựa chọn sai người lần nữa.

Bạn biết cô ấy mới ly dị rồi bị người yêu bỏ mà đúng không?

Tôi chỉ sợ cô gái này lại bị thế nữa nên luôn lo lắng cho cô gái người Mỹ giàu có của tôi lại bị lừa tiếp nữa thôi. Mà hên quá cô ấy kết thúc quyển sách với chương Yêu là cô ấy được yêu thật. Được yêu thương từ những người mới quen thật lòng, không lợi dụng cô vì cô là - cô gái người Mỹ giàu có đáng yêu đang đi du lịch chữa lành một năm mà vẫn có tiền sống tốt -
Nhân tiện nhắc lại là tôi không có vấn đề gì với cô gái này nhé vì tôi biết có những người sinh ra đã có đặc quyền hơn người khác trên thế giới này vì rõ ràng chúng ta không được lựa chọn nơi sinh ra.
Tôi luôn ngàn lần cảm ơn Ông trời, Thượng đế, Đức Phật, Chúa Trời đặc biệt là Ông bà tổ tiên nhà tôi để phúc phần lại cho tôi:
- Để tôi rơi xuống Trái đất không vào thời nguyên thuỷ loạn lạc chiến tranh hay là một đất nước phân biệt giới tính, xung đột tôn giáo, chính trị gđó.
- Để tôi được SỐNG trong bình yên đọc một tác phẩm từ một người phụ nữ từ một quốc gia khác.
Tôi cũng muốn chốt lại là tôi thật sự mừng khi cô Liz trong tác phẩm này tìm kiếm được sự cân bằng đích thực trong cuộc sống của mình. Vậy là ổn rồi cô gái Mỹ ạ.