Ráng ăn đi con, ăn cho no vào để có sức làm việc, chúng ta thường khuyên và được khuyên như vậy mỗi khi ngồi vào bàn ăn. Nhưng liệu đó có phải là một lời khuyên tốt?
Việc bạn ăn quá no sẽ tạo ra nhiều áp lực lên dạ dày, lâu dài có thể dẫn đến hậu quả rối loạn chuyển hoá, béo phì, rối loạn tiêu hoá….
Gần đây, mình biết đến một phương pháp ăn 80 % no, tức là bạn chỉ nên ăn khoảng “lưng chừng hạnh phúc” thôi. Theo cách gọi dân gian, cụm từ dùng để miêu tả có thể là “lưng bụng”. Khi đó, mình quyết định thử nghiệm trước vì sau gì đây cũng sẽ là một phần mình ứng dụng để hướng dẫn khách hàng khi họ chọn dịch vụ nutrition coach 1:1 của mình, mình muốn biết cảm giác sẽ như thế nào nếu mình giảm lượng thức ăn xuống và ăn đến 80% no.
Thú thực, khi nghe đến cụm từ 80% no, mình kiểu bị “ngu ngang” khi không biết thế nào là no, và 80% sẽ dừng ở mức nào. Để biết được mức độ no đói như thế nào, mình sẽ vạch ra 10 nấc thang. 
Với nấc đầu tiên bắt đầu từ số 0: đây sẽ là cảm giác đói, dưới 0 sẽ là rất rất đói, kiểu như cảm giác bị bỏ đói mấy ngày liền. 
mức độ 10: sẽ là cảm giác no
Trên 10: là qúa no, tức là đây sẽ là thời điểm bạn bắt đầu cảm thấy chướng bụng khi ăn. 
Vậy để đạt mức độ 80%, mình sẽ dừng ở thời điểm bụng mình bắt đầu cảm thấy lưng lưng. Nếu nghe đến đây, bạn vẫn cảm thấy mơ hồ, mình có một mẹo giúp bạn dễ hình dung hơn. Bạn hãy nghĩ đến chiếc đĩa đồ ăn của bạn, bình thường, bạn sẽ no nếu bạn ăn hết dĩa đồ ăn đó, nhưng nếu hôm nay bạn không ăn 1/5 lượng thức ăn còn lại thì đó sẽ là mức độ no mình muốn nói đến.
Nhưng để đánh giá được mức độ no đói, bạn cần học cách nhận diện nó. Thực tế cho thấy, hiện nay có nhiều bạn trẻ quên mất thế nào là đói, thế nào là no. Đây là một hiện tượng phổ biến vì chúng ta thường không ăn khi đói. Nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen sống, tính chất công việc…. Nhận diện cảm giác no và cơn đói rất quan trọng trong hành trình cải thiện sức khoẻ. 
Bạn sẽ nhận được gì khi thực hành thói quen này? Sức khoẻ đường ruột sẽ được cải thiện, giảm cân.… Hãy tưởng tượng dạ dày của bạn là một căn phòng, sau bữa ăn, căn phòng sẽ cũng chật kín người,  để thoát ra ngoài, bạn cần phải chen chúc, xô lấn nhau, nếu bạn ăn quá no thì việc chen lấn này còn kinh khủng hơn nữa. Nhưng nếu bạn chỉ ăn 80% thôi, tức là bạn chừa một khoảng trống ở trong căn phòng, lúc này việc di chuyển tiêu hoá của dạ dày sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. Do đó, đây chính là cách bạn giảm áp lực công việc cho dạ dày và bảo vệ sức khoẻ đường ruột.
Ngoài ra, đây cũng là phương pháp rất hiệu quả đối với những bạn muốn giảm cân an toàn. Vì bạn ăn đến 80 % tức là bạn đang giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn không nên thực hành liền vào ngày đầu tiên, vì có thể bạn sẽ cảm thấy đói bụng sớm. Hãy hạ mức độ xuống từ từ từng bước một.
Tốc độ ăn cũng quyết định rất nhiều đến mức độ no của bạn. Nhiều bạn thường có thói quen ăn nhanh, bạn nghĩ rằng đó là mốc 80%, nhưng thực tế đó chính là mốc 100% no, vì cơ thể của bạn không bắt kịp với tốc độ ăn của bạn. Do đó, tập ăn chậm hoặc ăn trong chánh niệm sẽ giúp bạn đạt được cái ngưỡng này hiệu quả hơn.
Thực ra, đây là một phương pháp ăn uống đến từ thành phố Okinawa, Nhật Bản, tiếng nhật là “hara hachi bu”. Người Nhật sử dụng phương pháp này nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ và thói quen ăn uống, Họ nhận thấy phương pháp này giúp họ giảm tỷ lệ mắc các bênh về Tim, ung thư và đột quỵ. Trong cuốn sách “Ăn ít để khoẻ”, tác giả cũng có đề cập đến phương pháp này. Mặc dù mình chưa đọc, nhưng mình có thấy bạn Sunhuyn gợi ý cho độc giả của bạn ý. 
Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thêm một gợi ý về cách chăm sóc sức khoẻ. Nếu bạn đang thực hành một phương pháp nào khác nữa. Hãy comment cho mình biết với nhé.