Trong các nghiên cứu mạng lưới thì người ta có khái niệm là độ quen biết Kevin Bacon. Ý tưởng đó nói ngắn gọn lại, ai là diễn viên cũng có thể làm quen kiểu bắc cầu với diễn viên Kevin Bacon qua những người đóng cùng phim với nhau. Ai dù ít tiếng tăm thế nào cũng có thể làm quen được với Bacon qua nhiều nhất là 6 cái cầu. Ví dụ anh A đóng cùng phim với B, B đóng phim với C, C đóng phim với D, D đóng phim cùng Kevin Bacon thì tức là A biết Bacon qua 2 cái cầu. Ngày xưa thầy hướng dẫn mình còn có lần đi download cả cơ sở dữ liệu IMDB hàng trăm ngàn người để vẽ một cái đồ thị Kevin Bacon, chỉ việc đánh vào tên diễn viên là ra làm cách nào để người đó quen bắc cầu tới Kevin Bacon.
Người ta còn có giả thuyết là ai cũng có thể quen bắc cầu một người bất kỳ trên trái đất này qua 6 người. Ngày xưa Yahoo 360 có cái chức năng ấy, nó chỉ cho mỗi người làm cách nào quen bắc cầu được người viết blog.
Riêng mình thì mình sung sướng là người quen bắc cầu của ông Amar Bose qua 1 cái cầu. Amar Bose là kỹ sư, nhà phát minh, nhà kinh doanh người Mỹ gốc Ấn, là người sáng lập ra hãng loa Bose nổi tiếng. Nhờ có hãng loa Bose mà Amar Bose nằm ở trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ. Nhưng không là người chỉ làm vì tiền, ông Bose còn là cựu Giáo sư ở đại học MIT. Ông giảng dạy cho tới năm hơn 70 tuổi, đào tạo ra không biết là bao nhiêu ngàn kỹ sư tài năng. Có lần mình hỏi một một người kỹ sư mình vô cùng kính trọng, sao anh làm được tiếng tốt thế bằng cái loa bé tí xíu? Anh ấy trả lời anh ấy là cựu sinh viên của Giáo sư Bose. Bây giờ anh ấy vẫn còn quyển sách giáo trình của Bose để ở bàn làm việc.
Khi về già, Giáo sư Bose hiến hầu hết số cổ phiếu của mình ở hãng Bose cho đại học MIT để trồng người. Ông mất vào năm 2013 tuổi, hưởng thọ 83 tuổi.
Mỗi lần mình nghe loa hay tai nghe Bose đều thấy rất thích, nhưng chỉ tội giá mắc quá. Mình hỏi bố thì được biết người Việt ít người chuộng loa Bose. Hôm nay thấy có người bán loa Bose second-hand, mình thử thửa về để xem loa Bose thế nào. Loa thì có nhiều hãng làm được loa mình nghe thấy hay, nhưng Amar Bose thì chỉ có một.