Nhân một ngày thứ 2 cuối tháng, cũng là tuần cuối cùng mình làm ở chỗ cũ, và cũng đơn giản là mình muốn đi giải tỏa, hôm nay, mình hứng lên quyết định ra rạp xem Alpha - Người thủ lĩnh. Lần đầu xem trailer mình cũng không có cảm xúc gì lắm, thật sự không có ý muốn đi xem. Nhưng rồi cuối cùng cũng quyết định chọn phim này. Và mình bị thất vọng. Thất vọng toàn tập. Cảnh báo: Spoiler.
Khung cảnh đầu phim đặc tả tâm lý nhân vật (nguồn: Internet)
Thật sự thì mình tự thấy mình là một khán giả dễ tính. Phải nói là siêu dễ tính vì phim gì cũng xem được, và phim người ta chê không hay thì mình lại thấy hay. Đơn cử như Alice in Wonderland bản điện ảnh và dòng The Amazing Spiderman được remake của Sony, mình hoàn toàn thấy phim rất hay, cảnh quay đẹp, diễn suất tốt, chẳng có gì để chê cả. Hiếm có phim nào mình chê chán, chỉ khi nó thật sự quá khác so với khẩu vị phim của mình hoặc mình không hiểu được phim thì mình mới không thích. Nhưng thực sự, Alpha mang lại cho mình rất nhiều ý kiến trái chiều.
Bàn về điểm cộng của bộ phim trước. Bản thân mình thấy phim dựng cảnh rất đẹp, nhất là cảnh bầu trời (cả ngày và đêm, còn có cảnh cực quang) và cảnh thiên nhiên. Toàn bộ đều rất chân thật, từ cảnh thiên nhiên khắc nghiệt khô cằn trên những ngọn đồi phủ đá thoai thoải cho đến cảnh bão tuyết và sông băng, bầu trời đêm với dải ngân hà lấp lánh. Không gian của bộ phim hoàn toàn là không gian mở, nổi bật rõ lên sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên rộng lớn mà kỳ bí.
Tuy nhiên, chính vì không gian mở nên đối với mình đó lại là một điểm trừ. Mình đã mong rừng sẽ xuất hiện nhiều hơn, có nhiều cây cối núi non hơn là một vùng hoang mạc trụi lủi chẳng có gì ngoài đá. Những cảnh đặc tả bầu trời đêm và dải ngân hà quá nhiều dẫn đến phản tác dụng, mình thấy rõ có 1 cảnh hoàn toàn không chân thật (dù trước đó làm rất đẹp và sống động). Hiện tượng thời tiết cực đoan quá nhiều, bão tuyết dày đặc cả nửa sau bộ phim khiến mình nghĩ bão gì mà lắm thế, mà chẳng nhẽ ngày đổ bão đêm trời lại quang?
Tạm dừng bàn về vấn đề thiên nhiên, chuyển sang con người - cậu bé Keda và con sói Alpha - hai nhân vật chính của bộ phim. Nói về nàng sói trước. Ấn tượng đầu tiên của mình về nàng sói chính là, nàng ta có phải là sói hoang nữa hay không mà sao hiền quá vậy? Phải nói thật mình đã mong đợi ở nàng sói nhiều hơn 1 phần sói, hoang dã hơn, dữ tợn hơn là hình tượng của nàng trong phim. Trong phim, nàng giống một con chó hoang hơn là một con sói. Nàng dễ bị cảm hóa, chỉ cần cho ăn cho uống vài bữa, chăm sóc vài bữa thế là nàng biến thành một bé cún quấn quít người anh em cụt đuôi đi bằng hai chân. Chưa kể nàng sau một thời gian đi cùng loài người tách đàn thế mà đã được đàn của nàng chào đón lại ngay được?
Nguồn: Internet
Thật sự thì, mình là một fan cứng của bộ Biên niên sử Bóng tối Cổ đại (Chronicle of Ancient Darkness - tập đầu tiên là Người anh em sói). Từ bộ truyện mình học được rất nhiều cách thức sinh tồn của con người trong tự nhiên cũng như trong thời kỳ cổ đại (xin phép được nói trước, đây hoàn toàn là ý kiến của riêng mình). Vậy nên, cách thức đi săn theo bầy ở ngay đầu phim mình hoàn toàn hiểu được cách thức săn bắn của họ. Cái mình không hiểu đấy là đoạn sau đó, khi bắt đầu lựa chọn người để đi săn. Tại sao người cha (ở đây là Tù trưởng) lại không dạy con những kiến thức cơ bản để đi săn, mà lại để nó tự học? Tại sao sau khi được chọn lại phải đánh chúng nó bầm dập cả người? Đó là điều mình thấy hoàn toàn rất vô lý.
Đương nhiên không thể so sánh truyện và phim được, nhưng với những gì mình biết, một người thợ săn - dù là một người còn non hay một tay già dặn - đều sẽ không hành động giống như Keda trong phim. Một người thợ săn phải rèn luyện được tính kiên nhẫn, khi đi săn không thể đứng bằng hai chân thẳng tắp mà cầm giáo khua khua như Keda, mà sẽ trùng người xuống, thậm chí là nằm sát mặt đất. Kể cả nàng sói cũng vậy, cái lối đi săn kỳ quái của nàng ta ở lần đi săn lợn rừng khiến mình tự hỏi, nàng có phải sói hay không? Sói mà có kiểu ngắm con mồi từ xa rồi chạy như điên đến dọa con mồi chạy tóe khói vậy à?
Dáng đi săn (mà mình thấy kỳ quái) của Keda (nguồn: Internet)
Cảnh bão tuyết cũng vậy. Ai mà chẳng biết khi bão tuyết đến thì không nên đi ra ngoài trời, đào một cái động dưới tuyết hoặc trốn trong hang sẽ ấm áp hơn là lấy trời làm chăn lấy tuyết làm đất, bảo sao Keda bị viêm phổi đến thổ huyết. Những gì Keda và Alpha săn được lúc trời còn ấm hoàn toàn có thể làm thức ăn dự trữ cho đợt tuyết được. Cả một con lợn rừng săn được có thể lột da làm áo, thịt phơi khô dự trữ, gân thì tuốt ra làm dây và ống xương để làm vật dụng đựng hạt, muối và dầu. Chưa kể Keda và Alpha còn bắt được cả cá dưới sông. Chẳng nhẽ bao nhiêu năm sống cùng bộ tộc, cậu ta không học được nổi cách ướp thịt và làm thịt khô? Chưa kể trong lúc đóng băng cậu ta còn giết được một con báo, chừng ấy thịt không đủ để cậu ta sống đến lúc về được đến bộ tộc? Thật sự nếu một cậu trai chưa lớn, chưa từng đi săn, chưa từng được dạy về săn bắn mà đã phải đi săn bò rừng thì thật sự người làm cha, làm thủ lĩnh quá thiếu sót rồi.
Thêm nữa, Keda à, cậu có phải quá thân thiện rồi không? Ừ thì mới đầu ai cũng sẽ không nỡ tay giết một con vật, nhưng cậu quá thân thiện với một con sói rồi. Điều này lại càng khiến mình mất thiện cảm về bộ phim, xin nhắc lại, đó là sói chứ không phải chó nhà! Mình đã mong Keda sẽ có dáng đứng mạnh mẽ hơn sau khi trải qua rất nhiều cuộc săn. Nhưng không, chàng ta vẫn giữ nguyên dánh đi xiêu vẹo hai đầu gối chĩa vào trong như một cậu công tử bột thành phố chẳng làm được gì nên hồn. 
Khi xem phim, mình đã mong mỏi bộ phim sẽ có chút gì đó hoang dã, lột tả được hơi thở của nền văn hóa cổ đại. Nhưng không. Bản thân diễn viên mình cảm thấy quá cao, đường nét gương mặt quá mềm mại so với một người cổ đại. Chưa kể bối cảnh phim đang là thời kì cổ đại, cái chất thợ săn chưa được lột tả rõ nét, sói hoang mà bị tả thành sói đã thuần hóa thì mình thực sự thất vọng. Khung hình quay cũng chưa thực sự khiến mình hài lòng. Hoàn toàn có thể có những góc quay khác lột tả kỹ hơn, bớt những cảnh quay chậm (slow motion) đi, cảnh quay nhanh đặc tả thời gian cũng không nên cho vào, bù thêm những cảnh đặc tả về con người, bầy sói hay đơn giản chỉ là những cảnh quay về kí ức của Keda, về những hướng dẫn của người cha với tư cách một thợ săn hay chỉ đơn giản đi sâu hơn về cách sinh tồn trong thế giới hoang dã. Thế là quá đủ.
Dáng đi (mà mình thấy) khá "ẻo lả" của Keda (nguồn: Internet)
Thật sự nếu ai đã đọc qua bộ Người anh em sói, sẽ thấy phim Alpha thực sự còn quá nhiều lỗ hổng, quá thiếu sót trong kiến thức về tập tính loài sói, cách thức đi săn của người thợ săn thời tiền sử, và nhất là thiếu không gian để phim phát triển. Cảnh đặc tả thiên nhiên khắc nghiệt vùng hoang mạc cũng là một thử thách lớn, tuy nhiên để nhân vật phát triển bản thân trong một không gian thiếu thốn cả thực vật và động vật (mà nhất là thời kì cổ đại) hoàn toàn là một điều không nên. Chưa kể cảnh slow-motion ấn tượng nhất trong phim lại hoàn toàn không gây được ấn tượng gì đối với mình.
Với mình, phim hoàn toàn có thể phát triển được hơn thế, kịch bản phim rất khá, thể loại mới lạ, dễ gây ấn tượng với khán giả. Thế nhưng, những thiếu sót về kiến thức lại là một điểm trừ khá to. Tựu chung, phim không đạt được cao trào, xem xong chỉ khiến người xem có xúc động muốn nuôi chó. Vậy thôi.