Chắc hẳn đa số trong chúng ta hẳn cũng từng nghe ít nhất một lần những điều tương tự như này :
"bọn trẻ thời nay chúng nó sướng lắm, chúng nó chẳng phải khổ như ngày xưa" .
hay ,
" chúng mày sướng lắm bé tí đã được có điện thoại, đã được ăn ngon mặc đẹp thì áp lực cái gì ?
- Mình sẽ không đánh giá nó đúng hay sai, nhưng quả thực điều đó khiến mình tự hỏi : "liệu xã hội có đang xem nhẹ những vấn đề về tâm lí quá không ?". Đời sống phát triển khiến khoảng cách giữa người với người đã lớn nay lại ngày càng lớn hơn, Sợi dây liên giữa chúng ta và nhất là ở những người trẻ ngày càng ít đi hoặc mờ nhạt để rồi đứt dần theo thời gian, nhất là sau khoảng hơn 2 năm phải cách li để có thể đối phó với đại dịch COVID-19.
- Một thống kê ở Việt Nam chỉ ra rằng : + 36.000 - 40.000 vụ tự tử thành công hằng năm ( gấp 3- 4 lần số người tử vong do tai nạn giao thông ).
+ 60% trong số đó dưới 30 tuổi.
+ 25% nguyên nhân bắt nguồn từ trầm cảm.
- Đúng vậy, Trầm cảm là một vấn đề mà rất nhiều người đang mắc phải hoặc quan tâm, nó cũng chính là một mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim khai thác đến. Và All the Bright Places là một trong những tác phẩm mình đánh giá cao nhất trong đề tài này.
- Vậy cùng xem tại sao mình lại đánh giá nó cao như vậy nhé. :))
All the Bright Places qua góc nhìn của mình.

Trailer chính thức của phim ( Nguồn: Netflix )

Như thường lệ mình sẽ phân tích phim thành 4 yếu tố chính là hình thức, Nội dung, nhân vật và ý nghĩa.

Lưu ý : sau đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân cửa mình có thể đúng hoặc sai .
Đừng ngại đóng quan điểm của bạn ở bên dưới nhé để mình và những người khác biết nhé

1. Hình Thức ( hình ảnh, âm nhạc, màu sắc,..).

- Ban đầu, thành thực mà nói cái màu phim khiến mình khá lo ngại vì nó khiến mình liên tưởng ngay tới Sex EducationThe End Of F***ing World - một vài bộ phim cùng bối cảnh đã được phát hành bởi gã khổng lồ Netflix -. Công nhận ở một góc độ nào đó chúng là những bộ phim khá hay nhưng việc Netflix thể hiện trực diện việc tình dục hóa khiến mình khá lo ngại cho All the Bright Places. Thế nhưng trái với lo sợ ban đầu, trải nghiệm xem của mình giống thưởng thức món điểm tâm vậy, ban đầu nhẹ nhàng nhưng sau khi thưởng thức đây chính là thứ cần để phá giải những mùi vị nặng nề của những món chính ( với mình là những vấn đề trong cuộc sống ) . Bên cạch đó âm nhạc của phim thực sự tốt và vô cùng phù hợp với những cảm xúc phim mang lại.
<i>Mùa hè tuyệt đẹp mà phim đã mang lại ( Nguồn: Netflix )</i>
Mùa hè tuyệt đẹp mà phim đã mang lại ( Nguồn: Netflix )

2. Nội Dung.

- All the Bright Places hay Những Ngày Tươi Đẹp là chuỗi sự kiện xảy ra xung quanh Theodore Finch - do Justice Smith thủ vai - và Violet Markey - do Elle Fanning đảm nhiệm -. Họ gặp nhau ở một hoàn cảnh cũng vô cùng đặc biệt chính là trên chiếc cầu nơi mà đã xảy ra tai nạn cướp đi sinh mạng của người chị Violet - vụ tai nạn mà cô có một phần lỗi lầm trong đó -, khi mà Violet có ý định tự tử còn Finch đang chạy bộ - thứ mà theo anh ta là giúp lấy lại bình tĩnh - .
C<i>uộc gặp gỡ đầu tiền của hai người  ( Nguồn: Netflix )</i>
Cuộc gặp gỡ đầu tiền của hai người ( Nguồn: Netflix )
Chỉ với 15 phút đầu tác giả đã cho ta thấy toàn bộ những câu chuyện của mỗi người. Với Finch là cậu nhóc tự kỉ với khả năng mang lại niềm vui cuộc sống cho những người xung quanh nhưng lại chẳng có cách nào cứu được chính mình ; Với Violet là cô bé với những thương tổn, giặt vặt với những điều đã xảy ra - thực ra với mình việc Violet cảm thấy hối hận trên thực tế rất bình thường chỉ là cô ấy có phần hơi tiêu cực, và cũng hơi bị ám ảnh bởi sự việc đau buồn đó -
trong ngạn ngữ Eskimo có một câu danh ngôn là :
Yesterday is ashes, tomorrow wood. Only today the fire shines brightly.
Quá khứ là tro tàn; tương lai là gỗ. Chỉ ngày hôm nay là ánh lửa chói lòa.
quay lại câu chuyện chính thì sau buổi gặp định mệnh đó họ quấn vào một chuỗi sự kiện nơi mà Finch cố gắng giúp Violet vượt qua nỗi sợ của bản thân, thế nhưng Finch hiểu Violet bao nhiêu thì ngược lại cô ấy lại mờ mịt về Finch bấy nhiêu. Để rồi cuối cùng điều tồi tên nhất đã xảy ra.
<i>Phân cảnh làm mình nghĩ Ngay tới Jojo rabbit và quả đúng là nó luôn không mang đến điều tốt đẹp .</i>
Phân cảnh làm mình nghĩ Ngay tới Jojo rabbit và quả đúng là nó luôn không mang đến điều tốt đẹp .
3. Nhân Vật
thực sự đây là phần ăn tiền của phim khi phim miêu tả 2 nhân vật hoàn toàn xuất sắc, họ trái ngược nhau nhưng chính là mảnh ghép mà người kia tìm kiếm.
- Finch:
Chàng trai thích cứu giúp, thèm được công nhận .
Cậu là người đã và đang chịu những cơn giằng xé nội tâm và cũng có thể do đó nên cậu luôn thấu hiểu cho những hoàn cảnh tương tự, câu biết nên làm gì để giúp họ nhưng với những vấn đề của mình cậu lại chọn cách dồn nén, cậu sợ phải chia sẻ sợ bị coi là một bệnh nhân, sợ bị phản bội. Câu khát khao được coi là người bình thường, khát khao được như Violet và để làm điều đó minh chứng ở việc Cậu cố gắng che giấu bệnh trầm cảm với tất cả mọi người kể cả cô bạn gái
Có lẽ do mình cũng từng rơi vào bạo lực học đường nên thật sự mình cảm thấy đây là một nhân vật thật sự khiến mình cảm thấy đồng cảm.
<i>những tờ giấy mà Finch dùng để tự dồn nén bản thân ( Nguồn: mình tổng hợp )</i>
những tờ giấy mà Finch dùng để tự dồn nén bản thân ( Nguồn: mình tổng hợp )
Theo mình đây chính là con dao lê lớn nhất bởi lẽ mọi người xung quanh chỉ đơn giản coi Finch là một kẻ lập dị, họ sỡ hãi, khinh thường, xỉ nhục cậu vì cậu khác biệt mà chẳng bao giờ nhìn lại xem tại sao cậu lại hành sử như vậy hay những ảnh hướng từ những hành động nhỏ đó của họ đến cậu như nào. Điều đáng buồn là ngay cả ở ngoài đời điều đõ vẫn đang và tiếp tục xảy ra cho dù đã trong thời kì 4.0 - thời kì mà biểu ngữ hiện đại hóa được đặt lên toàn cầu -.
- Violet:
Cô gái nhỏ trên con đường tìm lại mục đích sống.
Cô cũng như Finch đang chịu những cơn giằng xé nội tâm thế nhưng khác với cậu bạn trai chọn cách thể hiện ra, chọn cách rằn vặt bản thể xác bản thân và nặng nề nhất là tìm đến cái chết. Thế nhưng nhờ có FinchViolet đã có thể vượt qua được những rằng xé nội tâm đó; chỉ tiếc là hoàn cảnh, mục đích tiếp cận mối quan hệ này lại quá thụ động để rồi điều xấu nhất đã xảy ra.
<i>Khoảng khắc cả hai thực sự hiểu nhau ( nguồn Buzzfeed )</i>
Khoảng khắc cả hai thực sự hiểu nhau ( nguồn Buzzfeed )
Mình sẽ không phát xét hay trách móc gì Violet nhưng theo quan điểm của mình một mối quan hệ chỉ thật sự đẹp khi cả hai thực sự hiểu và có thể chữa lành được cho đối phương. Trong câu chuyện này cũng vậy, phân cảnh ở nhà thờ chính là minh chứng cho tình yêu đẹp đẽ của đôi bạn trẻ.
4. Ý Nghĩa
Thực sự câu chuyện là một góc nhìn về những câu nhóc, cô nhóc trẻ đang chịu nhiều thương tổn, những thương tổn đó có thể đến từ những điều rất nhỏ nhặt nhưng cũng có thể là một câu chuyện dài.
Vậy nên nếu bạn là một người trẻ hoặc một người đang trong hoàn cảnh tương tự hay lạc quan vì trầm cảm không phải kết thúc. Ta chỉ kết thúc khi hết khát vọng !
Và rất có thể trên thế giới rộng lớn này rồi sẽ có 1 Finch xuất hiện bên cạnh bạn. 🫠
đương nhiên bạn cũng có thể là 1 Finch cho riêng mình 😁
Và hãy tự nhủ rằng sống hết mình, trước khi biến mất khỏi thế giới hãy mang lại, để lại những điều tuyệt nhất nhé !
<i>hãy điền vào bức tường của riêng mình nhé !</i>
hãy điền vào bức tường của riêng mình nhé !
Còn nếu bạn đã, đang hoặc có thể là sẽ có những đứa nhóc, hãy nhớ cố gắng trở thành bạn và đừng để những cơn trầm cảm, tự kỉ chạm đến chúng. :((

Tóm lại, đây là một bộ phim nhẹ nhàng vừa đủ để thư giãn, vừa đủ để suy nghĩ
Vậy nên mình chấm All the Bright Places nên có con số là 8/10
Còn bạn ? nếu chưa xem hãy thử và cho mình biết cảm nhận của mình nhé . còn nếu xem rồi bạn sẽ cho phim bao nhiêu điểm trên thang điểm 10 ?