Tôi bị ám ảnh bởi một câu hỏi trong phim tài liệu "Chuyện tử tế" của đạo diễn Trần Văn Thủy sản xuất năm 1985. Trong phim, người dẫn phim hỏi những đứa trẻ: Theo em thì cái gì là vĩ đại? Em đó trả lời là em chỉ được nghe chứ chưa được nhìn thấy.
Hôm nay tôi thấy cái thứ mà tôi cho là vĩ đại, và muốn chia sẻ vài dòng suy nghĩ của mình: chiếc máy bay Airbus.
Phần đuôi của máy bay nó đã cao như chiếc cột cờ, mình đứng ở dưới mà như con kiến luôn. Tiếc là họ yêu cầu phải tắt điện thoại, nên không chụp được tấm hình nào để dễ hình dung về sự đồ sộ của nó :(
Một đứa bạn đi cùng tôi, khi bạn nó hỏi đang ở đâu thì nó nói là đang ở Airbus. Bạn nó hỏi: Xe bus gì tên lạ vậy? Nó có giống như Flixbus không? (kiểu xe bus thường dùng ở Đức, giống như xe bus công cộng của mình vậy). Vậy là nhiều bạn chưa biết đến hãng sản xuất máy bay này. Là một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới cùng với Boeing của Mỹ. Ngày xưa các cụ hay gọi là "con chim sắt", nhưng giờ tên gọi đó không còn chính xác nữa vì phần nhiều máy bay hiện nay làm từ Carbon-Fiber hết rồi.
Có rất nhiều phụ tùng trên 1 chiếc máy bay, và chắc chắn rằng để hoàn thiện nó phải có sự hợp tác của nhiều nước. Phần đầu sẽ được nhập từ Toluose - Pháp, phần thân là từ Hamburg - Đức, phần cánh và bụng chứa xăng từ Great Britain, phần đuôi là từ Tây Ban Nha.
Giá của một chiếc máy bay nghe mà hết hồn. 1 chiếc A320/A321 có giá là là 120 triệu euro / USD? co thể chứa 24.000 lít xăng với dặm bay tầm 6.000 km. Giá 1 chiếc A380 là 450 triệu euro/USD có thể chứa 350.000 lít xăng với dặm bay là 15.000 km. Dòng này bay thì bá cháy, nhưng tiếc là A380 đã dừng sản xuất do bán không có lãi :(. 100 chiếc A380 trong 200 chiếc được xuất xưởng là bán cho Emirates.
Nghe bà hướng dẫn viên kể mấy tiếng đồng hồ mà nhớ được có nhiêu đây thôi. Nhà máy ở Hamburg - Đức mở cửa cho khách tham quan, nếu bạn có cơ hội tham quan thì sẽ là một trải nghiệm không tồi chút nào.
Dòng máy bay Beluga chuyên chở "máy bay" (Ảnh Wikipedia)
Dòng máy bay Beluga chuyên chở "máy bay" (Ảnh Wikipedia)