Hôm nay ngày mồng 3 tết âm lịch năm Nhâm Dần, tôi viết đôi lời chia sẻ để dặn bản thân phải thay đổi trong năm nay.
Tôi là một thằng con trai 25 tuổi, đang có công việc lập trình viên tại Hà Nội. Với đa số những đứa xuất thân từ ngoại tỉnh thì như vậy cũng là tạm chấp nhận rồi. Nhưng không phải với tôi. Ngay từ bé, tôi vốn là một đứa hiểu chuyện nên khi lớn lên, tôi cũng là một người suy nghĩ nhiều. Điều tồi tệ là những thứ tôi suy diễn thường là những điều tiêu cực, có xu hướng nghĩ về các trường hợp xấu. Tôi sợ người ta đánh giá không tốt về tôi, sợ những điều không may sẽ đến với người thân mình.
Cũng là vì hay suy diễn nên tôi có thói hay ghen. Bạn gái tôi bảo đi chúc tết hôm m2 tết và gửi cho tôi một bức hình cô ấy chụp trong xe ô tô. Chỉ là thế thôi mà tôi lại băn khoăn không biết liệu cô ấy có đi chơi riêng cùng thằng con trai nào khác không. Và rồi đến 10h rưỡi, tôi gọi mess cho cô ấy thì đang trong cuộc gọi khác. Và điều tương tự lại đến, tôi ghen, tôi nghĩ có phải cô ấy đang nói chuyện với người đàn ông nào khác không phải là ba cô ấy. Tuy việc cố gắng ép bản thân không nghĩ về chuyện đấy nữa, dặn rằng nếu tôi ghen như vậy tức là tôi yếu kém, không tự tin về bản thân mình. May sao tôi cũng thúc ép mình thành công đi ngủ dù tốn khá nhiều thời gian.
Việc suy nghĩ nhiều cũng khiến tôi khó lòng tập trung cao độ trong công việc được. Với tính chất nhiều lường tiến trình cũng như vận dụng logic, ghép nối các phương thức trong lập trình thì nếu như sao nhãng sẽ rất khó để thực hiện được. Cho nên tôi tự nhận rằng mặc dù dành rất nhiều thời gian làm việc tuy nhiên thành quả đạt lại không như kì vọng. Dẫu biết kỳ vọng nào tôi cũng to cũng lớn vả, vì tôi là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo.
Nếu bạn là một người luôn được chỉ dẫn, dạy bảo từ bé, bạn có phải thường khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Đừng sợ bản thân phải chịu trách nhiệm với những lựa chọn không đúng của mình. Còn hơn là việc phân vân đắn đo, vì cuộc sống sẽ thường không theo như bạn suy nghĩ đâu, sẽ có nhiều biến cố và mình phải thích nghi với nó, cũng như phải có phương án trù bị. Nếu bạn gái tôi bận m3, m4 mà trong khi tôi có kế hoạch đi chơi với cô ấy. Thì đừng có nghĩ nhiều về cái kế hoạch hoàn hảo của mình làm gì. Đừng tiếc nuối với nó như tôi để làm cho bầu không khí trở nên nặng nề khiến cả 2 sợ hãi không muốn nói chuyện thêm nữa. Hãy nhớ lấy tinh thần Agile, thay đổi để phù hợp với yêu cầu của khách hàng (ở đây là bối cảnh). Lập kế hoạch là tốt, thích ứng với thay đổi càng tốt hơn. Suy nghĩ thoáng lên, keo này không được, ta bày keo khác thôi. Suy tư làm gì?
Trăm năm ở với người nhạt, không bằng một phút ở với người vui
Ngày nay, để nói thật lòng, những người hài hước đáng giá hơn những người có ngoại hình đẹp. Tôi rất ngưỡng mộ anh họ tôi trong khía cạnh mang lại tiếng cười cho mọi người. Với lối suy nghĩ dám nói, không sợ làm người khác phật lòng. Lão khiến mấy đứa em chúng tôi cười ngả nghiêng mỗi khi nói về chuyện gì đó. Còn trong chuyện tình cảm, tiếng cười mang lại sự vui vẻ, và hàn gắn những bất đồng, những tranh cãi những khi cả 2 không hiểu nhau. Nếu tôi có làm ai đó giận, tôi cần biết cách khiến họ nguôi ngoai cách tự nhiên. Tôi phải học gì đó.
Những điều trên tôi kể ra không phải là tự trách bản thân, hay là một chủ đề toxic. Mà tôi hy vọng bản thân sẽ thay đổi, sẽ thích nghi và cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Mọi chuyện đến rồi đi, có thể không đúng theo ý mình, dù có buồn có thất vọng cũng không thay đổi được quy luật của nó. Một người chỉ có một đời để sống, hãy sống cho mình, yêu thương bản thân mình, ắt hẳn sẽ mang đến niềm vui cho người khác.
"When you love yourself, the happiness will come to others"