Chấp nhận mình - Điềm tĩnh sống

Tôi đã khai phá góc nhìn về “điềm tĩnh sống”…
“Làm sao để chấp nhận chính mình trong một thế giới tuyệt vọng phấn đấu cho sự hoàn hảo.”
Đây là câu nói được trích dẫn từ cuốn “Yêu những điều không hoàn hảo” của tác giả Đại đức Hae Min đã giúp tôi chợt ngộ ra những thay đổi của mình trong giai đoạn dịch vừa qua. Điềm tĩnh sống đã trở thành chân lý cho các cuộc khủng hoảng.
Source: Nhã Nam
Trong giai đoạn dịch 2021, tôi hay bất kỳ ai đã phải trải qua rất nhiều xáo trộn trong công việc và đời sống hàng ngày. Sự khắc nghiệt, dồn dập và bí bách của đại dịch Covid-19 nhiều lúc khiến bản thân tôi dậy lên những nỗi bất an và lo lắng cho tương lai của một thanh niên tuổi đôi mươi. Đặc biệt khi những giai đoạn lock-down xảy ra, tôi càng cảm nhận rõ được những khó khăn, trắc trở đã ăn mòn đời sống tinh thần của mình thế nào. Liên tục có những điều bất như ý ập đến khiến bản thân tôi rơi vào trạng thái bất ổn tâm lý và căng thẳng kéo dài, nhiều lúc khiến tôi chênh vênh. Thật may trong giai đoạn khi tôi lúng túng hoang mang nhất thì nhận được sự giúp đỡ về tinh thần của một người chị (cô giáo tiếng anh có lối sống điềm tĩnh), khiến tôi trở lên khá hơn rất nhiều. Đó là một người chị mới quen nhưng luôn biết lắng nghe những buồn phiền, bi quan trong cuộc sống của tôi và phản hồi những điều tích cực. Ngẫm lại cuộc sống của chính mình, tôi nhận thấy người mà mình có thể giãi bày tâm sự chưa chắc phải là bạn thân hay người thân, đôi khi có thể là một người xa lạ nhưng biết nắm bắt tâm lý, thấu cảm người khác, chịu lắng nghe và tôn trọng cảm xúc của người khác. Sau khi có một điểm tựa tạm thời về tâm lý, tôi dần nhận thức được chính đòi hỏi vượt quá khả năng của bản thân ở thời điểm hiện tại đã trói chân tôi với vô vàn tiêu cực. Tôi nhận ra nhiều lúc chính tôi đã đánh lừa bản thân rằng mình cần làm gì vĩ đại, có mục tiêu lớn để nắm bắt, theo đuổi thì mình mới có động lực tiến bước. Tôi đã từng nghĩ chỉ sau khi đạt được một thành tích nổi trội, được mọi người công nhận sẽ mang lại cho tôi sự tự hào, niềm vui và đôi khi còn là hạnh phúc. Chính những vọng tưởng đó đã khiến bản thân chìm sâu vào cái giếng mong cầu không bao giờ nhìn thấy đáy. Sau khi nhận diện mọi vấn đề của bản thân rõ hơn, tôi đã tin tưởng mạnh mẽ rằng cuộc sống rất đáng để trân trọng, mình không thể phí hoài thời gian vào những việc không vừa ý bản thân. Tôi dần học được cách chấp nhận bản thân, tha thứ cho những thất bại và lỗi lầm đã qua, tự nắm lấy tay lái điều khiển cuộc sống của mình hơn. Cùng với đó tôi cũng biết cách làm nhiều điều nhỏ nhặt mang lại niềm vui và sự động viên cho những người xung quanh, giúp mình cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, suy nghĩ tích cực hơn về bản thân. Hơn hết thảy tôi hiểu được rằng chỉ một chút lòng tốt và sự chia sẻ vô tư được trao đi cũng có thể thay đổi cái nhìn và tâm trạng của một người. Tôi sẽ luôn biết ơn sự thay đổi này, chặng đường tiếp theo sẽ không chỉ là lắng nghe, điềm tĩnh sống, suy ngẫm mình nhiều hơn mà còn là hành trình khám phá sự chuyển mình mỗi ngày của bản thân.
Tôi hy vọng sau khi các bạn đọc câu chuyện của tôi sẽ có thể dành thời gian reflect bản thân, chiêm nghiệm cuộc sống của các bạn trong thời gian qua. Tôi mong sẽ không ai quên mất sự đáng quý của chính bản thân mình, mong sao khi những con sóng thử thách ập tới hay những khoảnh khắc tuyệt vọng, mọi người vẫn điềm tĩnh sống.