Đôi dòng suy nghĩ của mình về việc “ai nuôi ai?”
Khoảng thời gian gần đây rộ lên 1 vần đề của cô Hằng. mình xin không bàn tới việc đó vì không có để ý tới. Nhưng việc câu nói của cô: “khán giả nuôi nghệ sỹ”. Và rồi “cộng đồng mạng” xôn xao lên, nhảy nhổm ên và bắt đầu phong trào chửi những người làm về nghệ thuật (mình không nói riêng về nghệ sỹ vì nghệ sỹ họ rất khác với người chỉ làm về nghệ thuật) và rồi mấy anh chị làm nghệ thuật cũng chửi lại chửi nhoi hết cả lên và ai cũng nói có cái lý của mình.
Nhưng liệu những người đó có thử đặt mình ở giữa đừng nghiên về phía nào cả thì sao? Mình có 2 phần quan điểm riêng như sau:
Phần 1: về phía khán giả việc chúng ta trả tiền để được nghe nhạc, xem kịch xem phim đó là nhu cầu của chúng ta. Và việc chúng ta chi tiền ra để nhận được điều chúng ta muốn như vậy phải gọi là mua bán chứ. Và khi chúng ta không thích 1 ai đó hoặc phim nào đó chúng ta có quyền không coi, có quyền kêu gọi tẩy chay để người đó nhận ra sai lầm hoặc điều gì đó không phù hợp để sửa đổi.
Phần 2: về phía người làm nghệ thuật. Họ cũng lao động bằng cách sáng tác, họ diễn, họ phải nghĩ xem làm ntn, viết ntn để làm hài lòng phần đông người xem và thu hút được nhiều người nhất có thể. Và họ bán những thứ đó.
Như vậy tại sao lại gọi là nuôi? Đây là 2 định nghĩa mình tìm được



Như vậy khán giả có yêu thương vô bờ bến, mong là người làm nghệ thuật mà mình nuôi được phát triển mà không có nhu cầu nhận lại gì hay không?
Theo quan điểm của mình một số người làm trong nghệ thuật họ có chất nghệ sỹ rất lớn và dĩ nhiên họ sẽ dễ tổn thương (Một người mà theo mình nên được gọi là nghệ sỹ mà mình biết và biết rất lâu đó là chú Trần Lực). và việc dùng từ nuôi theo mình cũng là 1 sự thiếu tôn trọng. Một người đầy đủ năng lực, trí lực và có khả năng làm việc bình thường sẽ không yêu cầu hay xin ai nuôi cả vậy tại sao chúng ta lại dùng từ nuôi như vậy.
Ah còn việc rất nhiều anh chị làm nghệ thuật lên chửi lại thì mình cũng chẳng ưa đâu. Dù là lao động để bán sức lao động đó thì trước tiên họ vẫn phải xem trọng người mà họ coi là khán giả thay vì cứ lên chửi bô bô như hàng chợ búa như vậy.
Bài viết có gì cần chỉnh sửa hay góp ý mong các bạn đóng góp cho mình nha. Vì đây chỉ mới là bài viết thứ 2 của mình nên chắc không hay cho lắm.
Cảm ơn các bạn đã đọc!