Tác giả Andrew Cullum, người viết cuốn sách, “Hồi Ức Của Một F*ckboy”

Tôi yêu chủ nghĩa nữ quyền. Tôi là người theo chủ nghĩa nữ quyền. Và tôi chỉ hẹn hò với những người theo chủ nghĩa nữ quyền.
Tôi thích những cử chỉ lãng mạn. Và tôi cũng yêu những người đánh giá cao những cử chỉ lãng mạn.
Tôi cũng rất yêu quý những phép lịch sự, và những người tuân theo các quy tắc lịch sự.
Điều tôi ghét là những kẻ đạo đức giả. Và, có rất nhiều người như thế.
Photo by Jonathan J. Castellon on Unsplash
Nhiều khả năng rằng, bạn đã đọc những câu trả lời trên Quora về việc “thanh toán hóa đơn khi hẹn hò”, và hầu hết thì bọn họ đều có câu trả lời giống nhau. Họ sẽ nói rằng:
“Ai mời, người đó trả”
Bạn tôi ơi, tôi đồng ý với điều đó ở cấp độ cơ bản. Nhưng để tôi nói bạn điều này; 90% những cuộc hẹn hò đầu tiên tôi đã có, sẽ không xảy ra nếu tôi đợi người phụ nữ mời tôi trước.
Và tôi đã có RẤT NHIỀU buổi hẹn hò đầu tiên.
Vì vậy, hãy nói cho tôi biết nào, làm thế nào để công bằng khi làm theo quy tắc “bạn mời thì bạn trả tiền”, khi đàn ông thì vẫn được mong đợi là người chủ động ngỏ lời mời? Làm thế nào chúng ta có thể nhỉ, với một lương tâm tốt đẹp, theo quy tắc đó như thế nào nhỉ? Và thông thường đây là câu trả lời của những kẻ đạo đức giả:
“Psshhaawww, well, tôi không trông chờ đàn ông mời đâu. Anh đang thổi phồng vấn đề thôi, Andrew à.”
#Không-phải-tất-cả-phụ-nữ, tôi đúng chứ?
“Tôi là người theo hệ tư tưởng cũ và tôi đánh giá cao người đàn ông thể hiện được sự nỗ lực.”
Yea, OK, và tôi cũng là người theo hệ tư tưởng cũ và đánh giá cao người phụ nữ thích dùng bữa tại nhà hơn. Cảm giác thế nào?
Trong một thế giới lý tưởng, người mời thì nên trả tiền. Đúng. Tôi đồng ý với điều đó.
Nhưng ở thế giới chúng ta đang sống, buổi hẹn hò đầu tiên không nên là việc để thể hiện sự “nỗ lực”. Nó cũng không nên là việc để cố gắng gây ấn tượng. Mà nên là cơ hội để có thể hiểu lẫn nhau, là cơ hội để quyết định sẽ có buổi hẹn hò thứ 2 trong thời gian sớm tới hay không, và nhận ra rằng chúng ta sống trong một thế giới không lý tưởng. Buổi hẹn hò đầu tiên cũng không phải là về việc thể hiện cử chỉ lãng mạn; bạn nghĩ bạn là ai vậy? Chia cái hóa đơn chết tiệt đó và ngưng là một kẻ đạo đức giả đi.
Nếu bạn là một trong những người phụ nữ ngoài kia không có vấn đề gì khi ngỏ lời mời đàn ông dùng bữa - và thực sự đã làm như vậy - thì tôi rất hoan nghênh bạn. Bạn đã làm tốt làm, điều đó thật tuyệt vời. Hãy lan tỏa nó nhé. Và tôi cam-đoan-chắc-nịch với bạn rằng, với mỗi chàng trai bạn chủ động mời, chàng trai đó sẽ mời lại bạn, mời nhiều là đằng khác, mời bạn nhiều, cực nhiều sau đó.
Cho nên, cho đến khi chúng ta ở một thời điểm mà những người đàn ông vẫn không phải bị trông chờ phải thể hiện sự cố gắng và mời bạn dùng bữa, hãy chia nhỏ tờ hóa đơn chết tiệt kia vào buổi hẹn hò đầu tiên, và từ bỏ việc trở thành một kẻ đạo đức giả. Giữ nguyên tắc “bạn mời, bạn trả” vào những buổi hẹn hò tiếp theo.

Chuyển ngữ: Nguyễn Lê Duy