Từ khi nào, các mối quan hệ xung quanh ta bắt đầu cập nhật các trạng thái mà mọi người vẫn thường truyền tai nhau cái khái niệm gọi là "TOXIC" ???

Vậy toxic là gì? Và nó thực sự có ý nghĩa như thế nào?
Sự bắt nguồn của toxic ?
Sự bắt nguồn của toxic ?
Trong tiếng Anh, toxic được xem như là một loại độc dược - độc tính có trong chất hoá học . Nó ảnh hưởng xấu đến cấu trúc tế bào, các bộ phận trong cơ thể, là mầm móng của nhiều căn bệnh nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến cái chết. Về nguồn gốc, Toxic thực chất được mượn từ từ "toxicum" của tiếng Latinh cổ. Trong từ Hy Lạp “toxikon pharmakon” mang ý nghĩa là chất độc trên mũi tên của các chiến binh nhằm tiêu diệt kẻ thù.
Xét cho cùng, thì toxic nói ngắn gọn chính là chỉ về những thứ tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới chính chúng ta. Và trong đó, có những mối quan hệ, những con người vốn sinh ra là để dành cho cái định nghĩa này.
Sự hấp dẫn của toxic person?
Sự hấp dẫn của toxic person?
Giờ đây, thì tôi tin chắc rằng. Bạn sẽ nóng lòng muốn biết thế nào là một mối quan hệ toxic ?các dấu hiệu để "đánh hơi" họ từ xa, như vậy mình mới có thể chạy xa họ tám mét, tránh được các hậu hoạ mà họ sẽ gây ra. Tôi nói có phải hay không?
Nhưng tôi chia buồn phải nói với bạn điều này!
"Tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa"- bạn muốn tránh cũng tránh không nổi! Hơn nữa bài viết này của tôi, chính xác là không phải dành để trả lời những câu hỏi ấy của bạn đâu! Bởi những cái "tip", những cái mẹo,... nó đầy rẫy trên Google và tôi nghĩ là bạn dư sức để tìm kiếm những cái lí thuyết thiếu thực tế đó ở trên mạng xã hội. Đương nhiên không nhất thiết là chỉ có đọc bài này của tôi bạn mới biết về toxic mà, đúng không?
Đừng vì vậy, mà không đọc tiếp bài viết này nhé! Tôi không thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình về các cách nhận biết một mối quan hệ độc hại, nhưng tôi có thể cho bạn biết lí do mà toxic luôn hấp dẫn được ta.
Bạn biết rồi đấy, con người chúng ta sinh ra đã có một bản năng mang tên "Chinh phục" . Chúng ta yêu thích những thứ mới lạ, độc đáo, bắt mắt, nguy hiểm, và thường thì những thứ đó nó đều có "gai". Ý tôi là, khi bạn tham gia các trò chơi cảm giác mạnh. Bạn có thể đã nhận thức được những rủi ro có thể xảy đến nếu bạn tham gia nó. Nhưng thay vì chọn những trò chơi khác an toàn hơn, bạn vẫn đặt bản thân mình lên những cỗ máy cố vứt bạn ra khỏi cái giới hạn an toàn thường ngày mà bạn luôn tin tưởng. Hay khi bạn tham gia các cuộc thi mang tính cạnh tranh khá là nhiều, phần thưởng có thể không quá ấn tượng, nhưng vị trí bạn đạt được sau cuộc thi và cái khát khao hạ gục các đối thủ của mình khiến cho bạn hừng hực khí thế. Dù bạn biết rằng, thời gian cùng tiền bạc bạn bỏ vào nó là rất nhiều và nếu như thua thì là bạn mất trắng! Những thứ như: cờ bạc, cá độ, cổ phiếu,... đều là những thứ có thể làm cuộc sống của bạn "thân tàn ma dại" trong vòng vài nốt nhạc. Nhưng mà bạn thấy đấy! Có nhiều người vẫn cứ u mê nó đấy thôi! Bạn tưởng họ không biết là có ngày họ sẽ "táng gia bại sản" vì nó hả? Cho tôi xin, họ biết đấy! Nhưng họ lại cứ đâm đầu vào vì cái mức độ hấp dẫn của nó. Các mối quan hệ cũng vậy, thường thì chúng ta muốn kết giao với những người như thế nào? Họ phải là những người tích cực? Năng động? Thông minh? Tâm lý? Xinh đẹp? Giàu có? ... Rất nhiều yếu tố phải không? Vậy sau khi bạn đã tìm hiểu trên mạng về mấy cái tip nhận biết toxic rồi thì hãy trả lời tôi câu hỏi này: Nếu bạn có cơ hội kết nối với những người có những ưu điểm trên, thì bạn nghĩ là đây có phải mối quan hệ toxic không? Nếu không, vậy thì việc kết giao theo chuẩn mực mà bạn bị hấp dẫn bởi một người, có phải tiêu chuẩn nhận biết cho một mối quan hệ không toxic? Còn nếu như bạn nghĩ nó có thể là mối quan hệ toxic thì, ai là người toxic?
Tôi nghĩ là bạn đã biết được đáp án! Thông thường, bạn sẽ có dấu hiệu kết bạn với những người cùng sở thích, hoặc phải giỏi hơn mình. Bởi vì bạn cho rằng, bạn sẽ không học được gì từ những người mà bạn thường gọi là không cùng đẳng cấp - cái đẳng cấp mà bạn đang nói tới chính là giới hạn thấp kém mà bạn đặt ra, khi bạn tự đánh giá một con người và cách để tạo ra nó chính là những suy nghĩ tiêu cực từ khuyết điểm của chính bạn. Vậy ai mới là toxic ?
Tôi có một ví dụ như thế này: Chị B chơi thân chơi với chị A, bởi chị thấy chị A tốt bụng, xinh đẹp, thông minh, thân thiện và cùng sở thích với mình. Thậm chí là kể mọi bí mật và đôi lúc hai người còn đi nói xấu người khác rất nhiều lần. Cho đến một ngày, chị B bị chị A nói xấu sau lưng và tất cả mọi người dần tin vào những lời mà chị A nói về chị B . Khiến cho chị bị ghét và bị hãm hại.
Cùng phân tích một chút nha, tại sao chị B lại dành một niềm tin tuyệt đối với chị A như vậy? Vì hai người họ thân? Thế tại sao thân? Vì chị B tự đặt chị A vào một cái khuôn của chị, đó là những cái chuẩn mực mà chị B tự gán mác cho chị A chứ chị A chưa bao giờ thừa nhận về điều đó mà phải không? Và chính vì việc tự thuyết phục mình rồi tự tin tưởng một cách quá đáng, chị B đã cho phép chị A tổn thương mình ! Và lí do tại sao khi chị B bị chị A nói xấu mà tất cả mọi người lại tin chị A mà không ai đứng ra bênh vực? Vì chị A nói đúng! Vì chị B có nói xấu những người đó mà! Và những bí mật của chị B cũng chỉ có mình chị A biết, thì ngay cả cái tư cách và những lí do được chuẩn bị để giải thích, chị B cũng không có! Chị đâu có giấu gì được đâu. Mà thực tế, thì chị A để được chị B đánh giá cao, thì phải là một người không tầm thường, nói cách khác là giỏi hơn chị B. Mà chưa chắc chị A là người nói dối hay không thân thiện! Tại vì những chuẩn mực mà chị B đặt ra cho cái "thân thiện, tốt bụng"- đôi khi lại chỉ là phép lịch sự tối thiểu. Và thực sự cái việc có cùng sở thích hay không cũng chưa chắc được! Đôi khi chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay đơn giản chỉ là một phép thử. Như việc, bạn được người khác rủ đi ăn, họ khuyến khích bạn thử cái món này và vô tình bạn thấy nó rất ngon. Nên bạn thích nó! Vậy thôi, bài toán hoàn toàn đơn giản. Nhưng nên nhớ, không ai dành cả đời, chỉ để nhớ về một bài toán!
Nhưng tôi cũng phải bênh bạn một chút, bản năng chinh phục vốn dĩ đã ăn sâu vào máu thịt, thấm nhuần khắp cơ thể của chúng ta từ lâu rồi. Chẳng hạn như việc tìm kiếm người yêu cũng vậy, bây giờ mà hỏi bạn có đặt ra tiêu chuẩn cho người yêu tương lai không thì tôi dám cá là hầu hết sẽ nói có ! Mà không có ai điên khùng mà đi đặt tiêu chuẩn thấp hơn mình hết - không ai thành thật đến vậy đâu! Họ toàn lấy bản thân mình làm thước đo lí tưởng cho bạn đời của mình thôi à ! Còn một số ít mà nói không thì thực ra họ không quá coi trọng nó, hoặc họ không thực sự nghiêm túc với nó. Nhưng nếu như gặp những đối tượng, họ vẫn âm thầm đánh giá người đó có phù hợp với mình hay không mà thôi! Hay trong công việc thì miếng thịt béo bở như "thăng chức", "tăng lương" "được kính trọng" cũng là những thứ khiêu khích tính hiếu thắng của bạn đấy chứ. Vậy nên những thứ hấp dẫn, xinh đẹp, lộng lẫy luôn là chất xúc tác tuyệt vời để kích thích máu hiếu chiến của chúng ta, kích thích cảm xúc và dần dần tiêm vào cơ thể những chất độc khiến cho bạn càng ngày càng suy yếu. Nhưng bạn quyết không thừa nhận nó là mối quan hệ toxic, cho đến khi bạn nhìn thấy được hậu quả!
Cùng điểm lại những mối quan hệ toxic xuất hiện trên màn ảnh nhỏ nào:
Joker và Harley Quinn (Suicide Squad)
Joker và Harley Quinn (Suicide Squad)
Đây chính xác là một ví dụ về mối quan hệ toxic rõ nét nhất, Harley Quin vốn là một nhà tâm lý vô cùng thành công trên con đường sự nghiệp. Thế nhưng vì những tiêu chuẩn lệch lạc của bản thân, cô đã dần say đắm bệnh nhân Joker của mình, bị anh ta tẩy não, ngược đãi, tra tấn, đem tặng cô cho người khác và thậm chí là xúi cô chết để chứng minh tình yêu của mình. Ngạc nhiên là Harley Quin vẫn yêu điên cuồng Joker mặc cho anh ta bỏ rơi và hành hạ mình bao nhiêu lần.
Anastasia và Christian (Fifty Shades of Grey)
Anastasia và Christian (Fifty Shades of Grey)
Ana liên tục bị người yêu mình kiểm soát trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Christian cho mình quyền kiểm soát toàn bộ thân thể và tinh thần của Ana, kiểm soát mọi đường đi nước bước và hoạt động của cô, theo nghĩa đen. Cô bị tai mắt của Grey giám sát khắp mọi nơi, không được phép chơi với ai mà anh không vừa ý, không được để lộ da thịt dù đang ở trên một bãi biển khỏa thân. Thậm chí, sự nghiệp của cô cũng nằm dưới tay người yêu khi công ty cô đang làm bị anh ta mua lại. Thế nhưng ngẫm lại, thì người quyết định bắt đầu mối quan hệ này không chỉ có mỗi Christian và sự quyết định ở lại và chấp nhận kéo dài mối quan hệ này, Christian cũng không ép buộc được, đúng chứ ?
Nói tóm lại, thì đôi khi sự khắt khe của bản thân, sự nhận định sai lầm của chính mình về một ai đó. Hay chính vì sự chấp niệm về những lỗi lầm, những thiếu sót của bản thân đôi lúc sẽ trở thành lí do khiến cho bạn trở thành một con người toxic. Hãy chấp nhận và thay đổi nó thay vì đi tìm những cái cớ đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho mối quan hệ mà mình cũng đã từng tạo dựng. Đương nhiên, sẽ có những người toxic thật sẽ tác động đến cuộc sống của bạn. Vậy thì đừng để họ ở lại quá lâu! Tôi tin là bạn sẽ cảm nhận được họ nhanh thôi, ngay khi bạn cảm thấy sự thay đổi của chính mình trong mối quan hệ đó.

Cảm ơn vì đã đọc!